| Hotline: 0983.970.780

Các trại lợn nước Anh tăng gấp đôi việc dùng kháng sinh của người cho lợn

Thứ Sáu 18/06/2021 , 14:33 (GMT+7)

Nhìn chung việc sử dụng thuốc cho lợn có giảm nhưng các phương pháp điều trị sử dụng nhóm kháng sinh 'cực kỳ quan trọng' của người chữa cho lợn lại tăng.

Các trại lợn nước Anh gia tăng sử dụng aminoglycoside, một nhóm thuốc bao gồm gentamicin, chuyên điều trị viêm màng não và nhiễm trùng máu cũng như các bệnh ở phần bụng của người, cho lợn.

Các trại lợn nước Anh gia tăng sử dụng aminoglycoside, một nhóm thuốc bao gồm gentamicin, chuyên điều trị viêm màng não và nhiễm trùng máu cũng như các bệnh ở phần bụng của người, cho lợn.

Việc dùng kháng sinh của người để điều trị cho lợn làm dấy lên những lo ngại về các hoạt động chăn nuôi và nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào thuốc.

Dữ liệu ngành chưa được công bố trước từ Cục Báo chí Điều tra và Hồ sơ Thú y nước Anh cho biết việc sử dụng một loại kháng sinh, dùng để điều trị cho các bệnh nhiễm trùng khác nhau ở người, đã tăng hơn gấp đôi tại các trang trại lợn quốc gia này từ năm 2015 đến năm 2019.

Theo cuộc điều tra, các loại thuốc đang được quản lý tại các trang trại cung cấp thịt lợn cho Tesco và Waitrose, đều khẳng định chúng được sử dụng một cách có trách nhiệm.

Nông dân đã cắt giảm việc sử dụng kháng sinh trong những năm gần đây, với lượng thuốc được kê đơn để điều trị cho lợn ở Anh đã giảm 62% kể từ năm 2015.

Nhưng theo dữ liệu cùng kỳ cho thấy đã có sự gia tăng sử dụng aminoglycoside, một nhóm thuốc bao gồm gentamicin, chuyên điều trị viêm màng não và nhiễm trùng máu cùng các bệnh ở phần bụng của người.

Aminoglycoside được Tổ chức Y tế Thế giới coi là “cực kỳ quan trọng” đối với sức khỏe con người, nhưng được sử dụng trong các trang trại lợn để chống lại bệnh tiêu chảy và các bệnh khác.

Dữ liệu do Ủy ban Phát triển Nông nghiệp và Làm vườn tổng hợp, được công bố sau khi yêu cầu tự do thông tin, cho thấy việc sử dụng aminoglycoside ở lợn đã tăng từ 2,6mg trên một kg trọng lượng cơ thể của lợn vào năm 2015 lên 5,9mg vào năm 2019.

Vào năm 2018, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã cảnh báo rằng “việc sử dụng [aminoglycoside] trong y học thú y và con người có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ kháng thuốc”, trích dẫn các ví dụ về kháng thuốc E coli, salmonella và tụ cầu vàng kháng methicillin MRSA (methicillin-resistant Staphylococcus aureus).

Tuy nhiên, Vương quốc Anh tuân theo phân loại của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đối với thuốc kháng sinh thú y, trong đó phân loại aminoglycoside dưới các loại kháng sinh ưu tiên cao nhất.

Theo các chuyên gia trong ngành, sự tăng vọt gần đây trong việc sử dụng aminoglycoside có thể do việc loại bỏ dần các loại thuốc kháng sinh như colistin, được xếp vào loại ưu tiên cao hơn đối với sức khỏe con người. Thêm một lý do nữa đến từ thay đổi ở các trang trại chuẩn bị cho lệnh cấm trên khắp EU và Vương quốc Anh đối với sử dụng oxit kẽm, cũng thường được sử dụng để kiểm soát bệnh tiêu chảy ở gia súc, từ năm sau.

“Trong khi việc sử dụng colistin để điều trị tiêu chảy sau cai sữa ở lợn vẫn tiếp tục ở một số vùng của châu Âu, thì ở Anh, những con lợn bị ảnh hưởng  được điều trị bằng oxit kẽm hoặc các loại kháng sinh ưu tiên hơn như aminoglycoside”, Paul Thompson, một bác sĩ thú y và là Chủ tịch của Hiệp hội Thú y Lợn cho biết.

Bác sĩ Thompson cho biết, nhiều nông dân đã chuẩn bị cho lệnh cấm oxit kẽm bằng cách thử nghiệm các hệ thống thay thế. Nhưng “không phải tất cả những điều này đều thành công mà sẽ dẫn đến việc sử dụng kháng sinh nhiều hơn trong một số trường hợp vì động vật bị bệnh cần được điều trị vì lý do phúc lợi”, ông nói thêm.

Đồng quan điểm, Simon Doherty, một chủ tịch trước đây của Hiệp hội Thú y Anh, cho biết: “Trong ngắn hạn, chúng tôi có thể phải chấp nhận rằng một phần của quá trình tinh chế chuyển sang loại bỏ oxit kẽm hoặc colistin sẽ dẫn tới sự gia tăng sử dụng, ví dụ như aminoglycoside".

Trả lời những phát hiện này, Cóilín Nunan, cố vấn khoa học tại nhóm vận động Alliance to Save our Antibiotics, cho biết việc giảm sử dụng kháng sinh có thể đạt được “nếu lợn được nuôi ít thâm canh hơn và chăn nuôi được cải thiện”.

Ông cho biết các trang trại không được phép đưa lợn con ra khỏi lợn nái ngay từ khi còn nhỏ, điều mà ông mô tả là "một thực hành căng thẳng liên quan đến việc sử dụng kháng sinh gia tăng lớn".

Thompson cho biết các thử nghiệm đang được thực hiện bởi các công ty thức ăn chăn nuôi về việc thay đổi các thành phần trong chế độ ăn uống để giảm nguy cơ bệnh tật và sau đó cần phải điều trị những con vật này bằng thuốc kháng sinh.

Người phát ngôn của Hiệp hội Lợn Quốc gia nước Anh cho biết ngành công nghiệp đã giảm việc sử dụng các loại kháng sinh quan trọng hàng đầu đối với sức khỏe con người.

“Chúng tôi hy vọng việc sử dụng các loại kháng sinh khác nhau sẽ thay đổi theo từng năm vì các bác sĩ thú y sẽ kê đơn loại thuốc phù hợp nhất để đáp ứng với loại bệnh cần được điều trị - đây là một cách tiếp cận có trách nhiệm đối với việc sử dụng kháng sinh cũng như sức khỏe và phúc lợi của lợn”, người phát ngôn cho biết.

Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Vương quốc Anh phát biểu: “Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng ngành chăn nuôi nên sẵn sàng chuẩn bị cho việc cấm sử dụng oxit kẽm làm thuốc. Mặc dù đã có sự gia tăng nhẹ trong việc sử dụng aminoglycoside cho lợn, không có bằng chứng về mối liên hệ với việc chuẩn bị cho lệnh cấm”.

Jim O’Neill, người chủ trì cuộc đánh giá của chính phủ về siêu vi khuẩn nói rằng đại dịch Covid-19 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa vi khuẩn kháng thuốc trở lại chương trình nghị sự chính trị toàn cầu.

“Cần phải có một hiệp định quốc tế mạnh mẽ hơn nhiều và tuân theo kỷ luật trong các hiệp định đó, rằng chúng ta sẽ giảm đáng kể việc sử dụng kháng sinh ở động vật - đặc biệt là những loại thuốc quan trọng đối với sức khỏe con người", ông nói.

(Theo Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.