| Hotline: 0983.970.780

Các vùng rau an toàn Hà Nội thích ứng Covid-19

Thứ Hai 20/04/2020 , 07:10 (GMT+7)

Giống nhiều ngành nghề khác, những vùng trồng rau an toàn của Hà Nội cũng đang chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Việc tiêu thụ rau tại các kênh trường học của Hà Nội đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Nguyên Huân.

Việc tiêu thụ rau tại các kênh trường học của Hà Nội đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Nguyên Huân.

Theo bà Nguyễn Kiều Hạnh, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV Hà Đông, năm 2020 các vùng sản xuất rau an toàn tại Hà Đông diện tích, sản lượng ổn định với khoảng 256ha. Lượng rau tiêu thụ trong thời điểm dịch bệnh không thay đổi nhiều, trừ một vài ngày người tiêu dùng có tâm lý tích trữ khiến lượng tiêu thụ rau tăng đột biến.

Trên địa bàn quận Hà Đông hiện có cơ sở kinh doanh rau an toàn là HTX Dịch vụ tổng hợp Hòa Bình. Nguồn tiêu thụ rau an toàn của HTX chủ yếu là chợ, cửa hàng kinh doanh và khoảng 20 trường học.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các trường học đóng cửa, công ty cho nhân viên làm việc tại nhà nên lượng tiêu thụ của HTX Hòa Bình bị ảnh hưởng đáng kể.

Để thích ứng tạm thời với dịch Covid-19 hiện nay, ngành nông nghiệp Hà Nội và quận Hà Đông đang tư vấn, hỗ trợ bà con nông dân liên kết với HTX Hòa Bình đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm rau an toàn qua hệ thống chợ địa truyền thống và một số cửa hàng thực phẩm, siêu thị.

Còn theo Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Thanh Trì (phụ trách cả quận Hoàng Mai), kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, hoạt động sản xuất rau an toàn của bà con các vùng trồng rau tại Thanh Trì và Hoàng Mai cơ bản diễn ra bình thường, không bị ảnh hưởng quá nhiều, sản lượng vẫn đạt như trước khi dịch bệnh xuất hiện.

Hiện các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương tại huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai vẫn tiếp tục động viên bà con nông dân đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong thời gian giãn cách xã hội theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Hồng Tuyển, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Đông Anh, một trong những vùng trồng rau lớn nhất Hà Nội cho biết, sau khi tiến hành rà soát trên địa bàn huyện đơn vị đánh giá dịch Covid-19 đang ảnh hưởng khá lớn tới diện tích, sản lượng kinh doanh rau an toàn tại địa phương.

Trong đó, một số xã như Nguyên Khê, Bắc Hồng, Tàm Xá, Vân Nội, Tiên Dương, Nam Hồng diện tích có giảm so với năm 2019. Tuy nhiên, đa phần các đơn vị ảnh hưởng là những doanh nghiệp, HTX cung cấp rau an toàn cho các bếp ăn trường học, công sở, do trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên tạm thời dừng hoạt động.

Cũng như nhiều vùng rau khác, Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Đông Anh đang đẩy mạnh hỗ trợ tối đa, kết nối cho các doanh nghiệp, HTX sản xuất các mặt hàng rau củ quả trên địa bàn để cung ứng cho hệ thống chợ và siêu thị, cửa hàng thực phẩm.

Hà Nộ động viên bà con nông dân tăng cường sản xuất rau đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: Nguyên Huân.

Hà Nộ động viên bà con nông dân tăng cường sản xuất rau đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: Nguyên Huân.

Bà Đặng Thị Thu Thủy, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Hoài Đức chia sẻ, mặc dù dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tới nhiều hoạt động của ngành, nhưng trong quý 2/2020, Trạm Trồng trọt và BVTV Hoài Đức vẫn sẽ cố gắng tham mưu kịp thời giúp Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội, UBND huyện Hoài Đức quản lý hiệu quả việc kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp, tránh lơ là, chủ quan để xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất rau an toàn.

Trong đó, Trạm sẽ phân công cán bộ kỹ thuật bám sát đồng ruộng, thực hiện tốt công tác điều tra phát hiện và dự tính dự báo chính xác các đối tượng sâu bệnh hại. Tiếp tục phối hợp với UBND xã Vân Côn, Song Phương, Cát Quế thực hiện mô hình sản xuất rau, quả an toàn theo chuỗi PGS.

Phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền kỹ thuật sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, kỹ thuật sản xuất, sơ chế rau an toàn, thu gom vỏ bao bì nhiễm thuốc BVTV vào đúng nơi quy định và an toàn thực phẩm cho nông dân trong vùng sản xuất rau, quả tập trung, một số thuốc BVTV có hoạt chất loại bỏ ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam theo các quyết định của Bộ NN-PTNT.

Ông Nguyễn Mạnh Phương, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội chia sẻ, đơn vị đang cân nhắc và nghiên cứu một số giải pháp để đề xuất Sở NN-PTNT, UBND TP. Hà Nội hỗ trợ bà con nông dân các vùng sản xuất rau an toàn duy trì sản xuất trong giai đoạn tới, nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, trước mắt là tăng cường tiêu thụ qua hệ thống chợ, cửa hàng và siêu thị.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.