| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 10/03/2020 , 09:26 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:26 - 10/03/2020

Cách ly không có gì đáng sợ

Người bị cách ly chỉ tạo ra một giới hạn an toàn, nhằm giúp xã hội có điều kiện khu biệt và nhận diện nguồn lây nhiễm có thể phát tán

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 9/3 để nghe Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 báo cáo tình hình, đã yêu cầu có biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh.

Virus corona chưa có vacxin phòng ngừa hiệu quả, cho nên phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” được đặt lên hàng đầu. Các ca nhiễm mới trên thế giới vẫn không ngừng tăng lên mỗi ngày. Ở nước ta, sau khi 16 ca bình phục, thì đột ngột lại xuất hiện 14 ca mới.

Hiện nay, việc theo dõi và cách ly những người từng tiếp xúc gần và tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, được triển khai đồng bộ và quyết liệt. Ngành y tế Việt Nam đủ kinh nghiệm và kỹ thuật để ứng phó dịch Covid-19, nhưng bài toán nan giải vẫn là tâm lý của đám đông.

Vì sao có tình trạng vài người giấu bệnh hoặc khai báo gian dối về lịch trình di chuyển? Không phải họ chủ quan hay xem thường nguy cơ, mà vì họ ái ngại phải bị cách ly.

Thực tế, cách ly không có gì đáng sợ. Đó là giải pháp y tế cơ bản để bảo vệ cá nhân và cộng đồng khi gặp đợt dịch khó lường. Cách ly, vừa có lợi cho cá nhân và gia đình họ, vừa có lợi cho cộng đồng.

Bởi lẽ, cá nhân sẽ nhận được sự giám sát và hỗ trợ kịp thời nhất, ưu việt nhất trong mọi tình huống cho đến khi hoàn toàn khỏe mạnh. Còn cộng đồng thì vẫn duy trì được mọi sinh hoạt bình thường một cách yên lành.

Người bị cách ly chưa hẳn là bệnh nhân và cũng không phải đối tượng để kỳ thị hoặc xa lánh. Người bị cách ly chỉ tạo ra một giới hạn an toàn, nhằm giúp xã hội có điều kiện khu biệt và nhận diện nguồn lây nhiễm có thể phát tán. Đừng nghiêm trọng hóa chuyện cách ly, thì sẽ thấy giải pháp ấy nhẹ nhàng và ấm áp cho bản thân và người xung quanh.

Những người từng cách ly trong mùa dịch Covid-19 có cảm giác gì? Ban đầu họ cũng có chút lo lắng, nhưng rồi nhanh chóng nhận ra đó là một kỳ nghỉ dưỡng thong dong.

Xin đơn cử hai ví dụ mà người cách ly bình tĩnh và tự tin để minh bạch thông tin. Thứ nhất là nhà văn Cao Chiến - nguyên chuyên viên cao cấp Bộ Tư pháp, sau khi đi du lịch Trung Quốc trong dịp Tết Canh Tý, đã cách ly tại nhà riêng ở phường Tân Quý, quận Tân Phú - TP.HCM.

Thứ hai là cô Mai Vũ Phương Nguyên đang học thạc sĩ ở Ý vừa về nước vào ngày 27/2, đã cách ly tại nhà riêng ở phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn - Bình Định. Đến nay, sức khỏe họ đều ổn định và nhận được sự yên mến của hàng xóm láng giềng lẫn chính quyền địa phương.

Đừng hoang mang và đừng kinh hãi chuyện cách ly! Những ai có người thân trong diện cách ly, hãy dùng cả tình cảm lẫn lý trí để động viên và khích lệ họ tự nguyện cách ly. Đó là ý thức cần thiết của lối sống văn minh góp phần dập tắt đại dịch lan tràn.         

Bình luận mới nhất