| Hotline: 0983.970.780

Cách sử dụng thuốc cỏ Pyanchor 3EC và Pyan-Plus 5.8EC

Thứ Ba 03/04/2012 , 10:49 (GMT+7)

Để diệt cỏ dại, bà con nên dùng những loại thuốc diệt cỏ hậu nẩy mầm như Pyanchor 3EC hoặc Pyan-Plus 5.8EC.

Vụ hè thu ở Nam bộ đã bắt đầu xuống giống. Do thời tiết thường khô hạn đầu vụ, nên ở những nơi không chủ động được nước ngọt, việc làm đất sẽ khó khăn, phát sinh nhiều cỏ dại. Gặp trường hợp này bà con nên dùng những loại thuốc diệt cỏ hậu nẩy mầm như Pyanchor 3EC hoặc Pyan-Plus 5.8EC.

1- Pyanchor 3EC: Là thuốc dùng để trừ cỏ cho ruộng lúa sạ, lúa cấy và cả lúa cạn. Thuốc có tác dụng diệt cỏ ở giai đoạn hậu nẩy mầm sớm và muộn (sau khi cỏ đã mọc từ 1- 7 lá). Do có tác động chọn lọc nên rất an toàn cho cây lúa, ngay cả khi phun bị chồng lối. Thuốc xâm nhập vào cây cỏ chủ yếu qua lá. Khi vào trong cây thuốc ức chế sự tổng hợp của một số amino acid cần thiết, làm cây cỏ ngừng sinh trưởng và chết. Do thuốc xâm nhập vào cây cỏ chủ yếu qua lá, nên khi phun thuốc ruộng cần phải cạn nước (hoặc đủ ẩm) cho cây cỏ nhô ra khỏi mặt nước để thuốc tiếp xúc được nhiều với lá cỏ.

Pyanchor 3EC có khả năng diệt được nhiều loại cỏ trong các nhóm cỏ hòa bản, chác lác và cả cỏ lá rộng như cỏ túc, cỏ mồm, cỏ cháo, cỏ chác, cỏ xà bông, cỏ mực, vẩy ốc, rau dừa, rau mương, rau mác bao… đặc biệt là cỏ lồng vực và cỏ đuôi phụng (là những loại cỏ khó diệt trừ).

Về liều lượng bà con có thể pha 40- 50ml thuốc/bình 16 lít, pha xong phun 2 bình/1.000m2. Phun vào thời điểm sau sạ từ 8- 16 ngày. Vì một lý do nào đó không phun sớm được như hướng dẫn, có thể phun muộn hơn khi cỏ lồng vực đã lớn (có trên 7 lá), gặp trường hợp này bà con chỉ cần tăng liều lượng sử dụng lên 60- 70 ml thuốc/bình 16 lít là được.

2- Pyan-Plus 5.8EC: Là thuốc dùng để diệt cỏ cho ruộng lúa sạ, thuốc có tác động diệt cỏ ở giai đoạn hậu nẩy mầm (khi cỏ đã mọc được 2- 3 lá). Thuốc có tính chọn lọc, nên an toàn cho cây lúa. Do được hỗn hợp bởi hai hoạt chất (Pyribenzoxim và Fenoxaprop-P-Ethyl) nên thuốc có phổ trừ cỏ rất rộng, có thể diệt được các loại cỏ phổ biến trong ruộng lúa thuộc cả ba nhóm cỏ hòa bản, năn lác và cỏ lá rộng.

Đặc biệt có hiệu quả rất cao đối với cỏ đuôi phụng và cỏ lồng vực. Về liều lượng, bà con có thể pha 25 ml/bình 16 lít, pha xong phun 2 bình/1.000 m2 (bà con nhớ là không được phun chồng lối). Phun vào thời điểm sau sạ khoảng 8- 14 ngày. Khi phun Pyan-Plus 5.8EC ruộng cũng phải cạn nước (nhưng đủ ẩm) để cây cỏ nhô ra khỏi mặt nước, thuốc mới tiếp xúc được với cỏ.

Đối với cả hai loại thuốc trên, sau khi phun 1- 2 ngày, cho nước vào ruộng cao khoảng nửa chiều cao cây lúa (không được để nước ngập hết cả cây) và giữ mực nước này khoảng 3- 5 ngày.

Đối với những vùng chủ động nước, có điều kiện làm đất kỹ bà con có thể sử dụng thuốc trừ cỏ tiền nẩy mầm hoặc hậu nẩy mầm sớm như Venus 300EC, Bebu 30WP, Butoxim 60EC hoặc Star 10WP, đây là những loại thuốc tác dụng diệt cỏ rất tốt.

Xin bà con lưu ý là đối với thuốc diệt cỏ bà con phải thực hiện một cách nghiêm ngặt những hướng dẫn về kỹ thuật dùng thuốc. Nếu không, hiệu qủa diệt cỏ sẽ kém mà đôi khi còn ảnh hưởng xấu đến cây lúa, vì thế trước khi sử dụng bà con cần đọc thật kỹ hướng dẫn của nhà SX có in sẵn trên nhãn thuốc.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm