| Hotline: 0983.970.780

'Cảm hứng Trung Quốc' khiến thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp

Thứ Ba 23/11/2021 , 14:39 (GMT+7)

Trong những năm gần đây, Trung Quốc triển khai một loạt chương trình trong lĩnh vực hợp tác nông nghiệp, cung cấp đào tạo kỹ thuật về nông học cho người dân Nigeria.

Hai cô gái trẻ Nigeria đam mê nông nghiệp đang chăm sóc rau tại trang trại. Ảnh minh họa: African Harvester.

Hai cô gái trẻ Nigeria đam mê nông nghiệp đang chăm sóc rau tại trang trại. Ảnh minh họa: African Harvester.

Một trong những ước mơ lớn nhất trong đời của Mukhtar Musa-Daud, nông dân chăn nuôi trẻ người Nigeria, là thành lập một trong những trang trại nuôi thỏ lớn nhất ở quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Kể từ khi rời trường đại học cách đây 5 năm, Musa-Daud đã từ chối nhận công việc cổ cồn trắng như lời khuyên của cha mẹ.

"Tôi muốn theo học ngành thú y vì tình yêu đối với động vật và chăn nuôi nói chung. Nhưng rồi, tôi học vi sinh. Tôi phát hiện ra rằng tôi có năng khiếu làm nông nghiệp và tôi có khả năng chăn nuôi tốt", chàng trai 28 tuổi nói với Tân Hoa Xã trong cuộc phỏng vấn gần đây tại trang trại thỏ của anh ở Kuje, khu phố nổi tiếng với diện tích đất nông nghiệp rộng lớn ở ngoại ô Abuja, thủ đô của Nigeria.

Musa-Daud bắt đầu nuôi thỏ được ba năm nay, với các khách hàng đến từ khắp các vùng của đất nước Tây Phi ủng hộ doanh nghiệp của anh. Anh là một trong số rất nhiều doanh nhân trẻ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, được truyền cảm hứng bởi chính phủ đang tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế từ dầu mỏ, cũng như các kỹ thuật canh tác hiệu quả từ Trung Quốc.

Cảm hứng từ Trung Quốc

Không giống như ở Trung Quốc và một số nước ở châu Âu, nơi thỏ là nguồn cung cấp thịt phổ biến, ở Nigeria, người ta ăn thịt thỏ khi chúng đã được chế biến.

Musa-Daud cho biết nguồn cảm hứng của anh để có một trong những trang trại nuôi thỏ lớn nhất ở Nigeria bắt nguồn từ một số video trực tuyến mà anh tình cờ xem, giới thiệu về những người chăn nuôi Trung Quốc.

“Tôi lấy cảm hứng làm nghề nuôi thỏ từ người Trung Quốc và cũng từ cách nuôi truyền thống của chúng tôi”, anh nói. "Hệ thống cho ăn và uống nước tự động cho thỏ của tôi đều là những khái niệm học được từ Trung Quốc".

Musa-Daud cho biết nông dân Trung Quốc có kỹ năng nuôi thỏ cho năng suất cao với không gian rất hạn chế và mong muốn có một chuyến đi đến Trung Quốc để học hỏi.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc và Nigeria đã triển khai một loạt chương trình trong lĩnh vực hợp tác nông nghiệp, cung cấp đào tạo kỹ thuật về nông học, thủy lợi, thủy sản và chăn nuôi cho người dân Nigeria. Innocent Mokidi, một nông dân Nigeria, là một trong những người được hưởng lợi từ các chương trình nâng cao năng lực như vậy.

Mokidi, người đã sản xuất ngô, đậu nành, đậu bò, vừng, lạc và cà chua, cho biết: "Nếu muốn đạt được an ninh lương thực, thì phải có đủ. Nó không phải là số diện tích đất canh tác, mà là những gì có được từ diện tích đó”.

Cho đến nay, chuyên gia sản xuất cây trồng này đã tham gia ba chương trình đào tạo do chính phủ Trung Quốc tổ chức, hai chương trình thể chất và một chương trình khác thông qua liên kết video.

“Những khóa đào tạo đó mở mang tư duy của tôi, giúp tôi biết đến những điều khác biệt”, Mokidi cảm thấy may mắn.

Tiềm năng

Garba Shehu, người phát ngôn của Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari, nói với Tân Hoa xã trong một cuộc phỏng vấn gần đây, rằng hợp tác nông nghiệp giữa Nigeria và Trung Quốc có tiềm năng lớn, vì nông nghiệp được coi là một trong những trụ cột trong kế hoạch đa dạng hóa kinh tế và an ninh lương thực của chính phủ.

"Hiện tại, chúng tôi biết rằng chính phủ Trung Quốc đáng tin cậy trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là trong việc cung cấp cây giống cải tiến sẽ dẫn đến thu hoạch lớn hơn nhiều", Shehu nói.

Cục Thống kê Nigeria cho biết vào tháng 8, ngành nông nghiệp của Nigeria đóng góp 23,78% vào tổng sản phẩm quốc nội chung của đất nước trong quý 2 năm 2021. Cục Thống kê Nigeria cũng lưu ý rằng sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và lâm nghiệp là bốn hoạt động phụ tạo nên ngành nông nghiệp.

Các nhà phân tích kinh tế địa phương tin rằng ngoài việc đảm bảo tạo thu nhập và an ninh lương thực để duy trì nền kinh tế quốc gia, nông nghiệp vẫn là một trong những phương tiện quan trọng nhất để tạo việc làm, thúc đẩy giảm nghèo thông qua liên kết với các lĩnh vực khác, tăng năng suất và gia tăng giá trị.

Theo số liệu năm 2020 của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, nông nghiệp đã cung cấp việc làm cho khoảng 35% dân số Nigeria.

Với mong muốn thành lập một trong những trang trại nuôi thỏ lớn nhất ở đất nước của mình, Musa-Daud cho biết anh muốn cung cấp thêm việc làm đồng thời giúp mọi người cải thiện sức khỏe của họ.

“Với tình hình gia tăng các trường hợp mắc bệnh tiểu đường và các bệnh tế bào khác trong nước, tôi đã quyết định chuyển sang chăn nuôi thỏ để cải thiện sức khỏe người dân bằng cách sản xuất ra thứ gì đó phù hợp với cơ thể”, Daud nói và khuyên rằng nông nghiệp có thể là một ngành kinh doanh tuyệt vời cho những người trẻ tuổi Nigeria.

"Một số ít người trẻ tiến quân vào nông nghiệp đang làm điều gì đó khác biệt. Dần dần và ổn định, ngày càng có nhiều người trẻ đón nhận văn hóa nông nghiệp và họ đang nhìn thấy những lợi ích", anh khẳng định.

Israel Abraham Konfa, một thanh niên Nigeria khác đầu tư vào nuôi cá vào năm 2017, cho biết cho đến nay anh đã đạt được sự ổn định tài chính thông qua doanh nghiệp. Nông dân trẻ tuổi này, hiện có một trang trại cá lớn nằm trên hai mảnh đất phía sau nhà bố mẹ ở Abuja, đang mong muốn chuyển đến một nơi lớn hơn vào năm tới.

Konfa tin rằng vẫn còn nhiều triển vọng để thâm nhập thị trường lớn, sau khi nghiên cứu sâu về lĩnh vực nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc.

“Đối với khát vọng của tôi, tôi nghĩ là không có giới hạn” anh nói. "Một điều quan trọng mà tôi muốn học là sản xuất thức ăn. Nếu có thể học được điều đó, tôi sẽ trở thành một nông dân giỏi hơn chính tôi hiện nay rất nhiều".

(Theo THX)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.