| Hotline: 0983.970.780

Cẩm Khê phòng trừ sâu keo mùa thu hại ngô

Thứ Ba 09/07/2019 , 08:55 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều diện tích ngô các xã như Đồng Cam, Điêu Lương, Tuy Lộc, Hương Lung, thị trấn Sông Thao... của huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) xuất hiện sâu keo mùa thu, gây hại với tốc độ khá nhanh.

10-15-51_su_benh
Cán bộ Trạm BVTV huyện Cẩm Khê hướng dẫn bà con diệt trừ sâu keo hại ngô.

Tại cánh đồng Vực Câu của thị trấn Sông Thao, hơn 10 ngày nay trà ngô sớm bị sâu keo ăn lá và nõn.  Bà Nguyễn Thị Hà, khu 3 cùng thị trấn nói: “Nhà tôi trồng hơn một sào ngô ở đất ven bãi, năm nay xuất hiện một loại sâu ăn búp cụt hết lá”. Bà Trần Thị Hiền, cán bộ khuyến nông thị trấn cho biết, cây ngô đang phát triển từ 4 đến 8 lá, thì bị sâu keo mùa thu phá hoại. Diện tích ngô của thị trấn vụ này hơn 20ha, phần lớn đều bị sâu keo tấn công.

Vụ hè thu năm nay, huyện Cẩm Khê đã gieo trồng hơn 1.000 ha ngô các loại, với các loại giống chủ lực có chất lượng cao như LVN99, NK4300, DK6919, DK9955. Theo Trạm Trồng trọt và BVTV huyện đã phát hiện sâu keo mùa thu gây hại với tỷ lệ trung bình 10 - 20% số cây, cục bộ lên tới 30 - 40% số cây ngô.

Với đặc điểm là loài sâu hại có sức ăn lớn, khả năng di trú nhanh và xa, dự kiến sâu keo mùa thu sẽ phát sinh và gây hại nặng cho ngô hè thu năm 2019 cũng như các vụ ngô tiếp theo. Vì vậy, UBND huyện Cẩm Khê đã ban hành các văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai biện pháp phòng chống sâu hại.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.