| Hotline: 0983.970.780

Cán bộ giao đất công sản cho tư nhân: Cần chuyển cơ quan điều tra!

Thứ Tư 15/07/2020 , 15:09 (GMT+7)

Mặc dù, các cán bộ Thị xã Phổ Yên đã bị kỉ luật nhưng hành vi giao quyền sử dụng đất của nhà nước cho tư nhân đã có dấu hiệu tội phạm hình sự

Khu đất của 4 hộ gia đình được UBND thị xã Phổ Yên cấp GCNQSDĐ có diện tích 350 m2.

Khu đất của 4 hộ gia đình được UBND thị xã Phổ Yên cấp GCNQSDĐ có diện tích 350 m2.

Như báo NNVN đã thông tin, liên quan đến việc thẩm định, xét duyệt, quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho  4 hộ gia đình trên đất công sản, UBND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã phải thu hồi GCNQSDĐ của những hộ đã cấp và được đề nghị xử lý kỷ luật nhiều cán bộ thực hiện việc làm này.

Khu đất của 4 hộ gia đình được UBND thị xã Phổ Yên cấp GCNQSDĐ có diện tích 350 m2 với nguồn gốc là đất Nhà nước cho Xí nghiệp Liên hiệp Dược Bắc Thái (nay đổi tên là Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên) thuê, trả tiền thuê đất hàng năm, nhưng đến năm 2005 đã bị Nhà nước thu hồi. Khu đất tọa lạc ở vị trí trung tâm thị xã Phổ Yên có giá trị rất lớn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 5/6/2018, Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai UBND thị xã Phổ Yên đã tiếp nhận hồ sơ đăng kí cấp GCNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của 4 hộ gia đình gồm: bà Nguyễn Thị Xiêm, ông Hoành Như Hưởng, bà Nguyễn Thị Minh, bà Hoàng Thị Hương. Tuy nhiên hồ sơ lại được một người không phải chủ sử dụng đất, không có giấy ủy quyền là ông Hoàng Văn Thái đại diện nộp.

Ngày 25/6/2018, UNBD thị xã Phổ Yên phê duyệt cấp GCNQSD đất cho 4 hộ gia đình.  Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai thị xã Phổ Yên đã trao GCNQSD đất của 4 chủ sử dụng đất cho ông Hoàng Văn Thái, tiếp tục không có giấy ủy quyền.

Trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ xin cấp GCNQSD đất cho 4 hộ gia đình nói trên các cán bộ UBND thị xã Phổ Yên đã cố tình không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn. Cụ thể: 

Bà Lê Tú Linh, cán bộ tiếp nhận một cửa Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai thị xã Phổ Yên, khi kiểm tra hồ sơ, đã phát hiện  UBND phường Ba Hàng xác nhận hồ sơ từ ngày 5/3/2018 và đã trả cho công dân tự đi nộp tại UBND thị xã Phổ Yên là chưa đúng quy định nhưng vẫn tiếp nhận theo chỉ đạo mà không báo cáo hay hướng dẫn, giải thích cho công dân biết hồ sơ phải thuộc diện liên thông. Hồ sơ xin cấp GCNQSD đất của 4 hộ còn có một số nội dung không đúng quy định như người nộp hồ sơ là ông Hoàng Văn Thái, không phải chủ sử dụng đất, không có giấy ủy quyền theo quy định.

Ông Bùi Quý Bình, cán bộ thẩm định hồ sơ Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai thị xã Phổ Yên, sau khi được bà Lê Tú Linh bàn giao hồ sơ đã kiểm tra và xác định 4 hồ sơ trên thiếu thủ tục hành chính; hồ sơ thuộc diện phải thực hiện thủ tục theo Quyết định số 3635/QĐ-UBND ngày 29/12/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Nhưng do ông Nguyễn Văn Thành, Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai thị xã Phổ Yên, chỉ đạo trực tiếp nên ông Bình vẫn thực hiện thẩm định hồ sơ và trình lãnh đạo ký duyệt mà không tham mưu hướng dẫn bổ sung hồ sơ theo quy định.

Ngoài ra khi thẩm định hồ sơ, ông Bùi Quý Bình chỉ căn cứ ý kiến xác nhận của UBND phưòng Ba Hàng; báo cáo đề xuất với UBND thị xã Phổ Yên của Phòng TN-MT xác định 4 hộ đều đủ điều kiện cấp giấy mà không tham mưu với lãnh đạo xin ý kiến xác minh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của cơ quan cấp trên về các quy định áp dụng khi giải quyết hồ sơ cấp GCNQSD đất đối với trường hợp mua gian nhà thanh lý năm 1992 nhưng vẫn do Công ty Dược thuê đất và trả tiền thuê đất hàng năm với Nhà nước đến năm 2004 (thời điểm UBND tỉnh thu hồi giao cho UBND huyện Phổ Yên quản lý từ năm 2005).

Đối với ông Mai Thái Bình, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai thị xã Phổ Yên, với chức trách, nhiệm vụ là Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc chỉ đạo điều hành các hoạt động tại Chi nhánh, đặc biệt đối với việc giải quyết 4 hồ sơ nêu trên.

Cả 4 hồ sơ của 4 hộ đều thuộc diện phải thực hiện theo quy trình liên thông nhưng ông Bình vẫn chỉ đạo cho tiếp nhận hồ sơ do ông Hoàng Văn Thái, người không phải chủ sử dụng đất và không có giấy ủy quyền theo quy định nộp là trái với quy định.

Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, ông Bình đã không sát sao chỉ đạo công tác thẩm định hồ sơ trong khi hồ sơ không đáp ứng đúng các quy định. Đặc biệt, mặc dù nắm rất rõ về hồ sơ nhưng ông Mai Thái Bình không chỉ đạo xin ý kiến xác minh chính xác về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị dẫn đến phải thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

Tương tự ông Mai Thái Bình, ông Nguyễn Văn Thành, Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng công chứng đất đai thị xã Phổ Yên, cũng bị chỉ ra nhiều vi phạm. Ông Thành biết 4 hồ sơ thuộc diện phải thực hiện theo quy trình liên thông nhưng vẫn không chỉ đạo hướng dẫn yêu cầu thực hiện đúng quy định.

Ông Thành biết việc ông Hoàng Văn Thái, người không phải chủ sử dụng đất và không có giấy ủy quyền nộp hồ sơ nhưng vẫn kí duyệt theo đề xuất của ông Bùi Quý Bình. Khi kí duyệt hồ sơ, Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng công chứng đất đai thị xã Phổ Yên cũng không chỉ đạo thực hiện bổ sung thành phần hồ sơ theo đúng quy định.

Khi kí duyệt hồ sơ, dù nắm rất rõ về khu đất nhưng ông Nguyễn Văn Thành chỉ cần thấy UBND phường Ba Hàng xác nhận là phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nên không chỉ đạo xin ý kiến xác minh chính xác về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị dẫn đến phải thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

Ông Nguyễn Công Thịnh, với chức trách là Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cũng được xác định là thiếu trách nhiệm trong việc ký cấp GCN cho 4 hồ sơ sai phạm nêu trên. Dù biết rõ về hồ sơ của những lô đất này và biết UBND tỉnh Thái Nguyên đã thu hồi đất của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên từ năm 2005, nhưng ông Nguyễn Công Thịnh vẫn ký cấp GCNQSDĐ cho 4 hộ dân để rồi phải thu hồi.

Hiện UBND thị xã Phổ Yên đã thu hồi và hủy bỏ GCNQSD đất của 4 chủ sử dụng với lí do: Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai (Do quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất kì cuối 2016 – 2020 chưa được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt).

Các ông Nguyễn Công Thịnh, Mai Thái Bình,  Nguyễn Văn Thành, bà Lê Tú Linh, ông Bùi Quý Bình và các cá nhân, tập thể liên quan tại UBND thị xã Phổ Yên, Phòng TN-MT và UBND phường Ba Hàng đã bị đề nghị xử lý kỉ luật. Tuy nhiên, hành vi của các cán bộ này không phải "lỗi" hành chính vì cấp Giấy chứng nhận QSDĐ  không phù hợp quy hoạch sử dụng đất. Mà khu đất này đã được nhà nước thu hồi từ năm 2005, như vậy đây là đất công sản thuộc sự quản lý của Nhà nước. Việc giao đất đang thuộc sự quản lý của Nhà nước cho tư nhân mà không qua đấu thầu, đấu giá... là có dấu hiệu của tội lợi dụng chức vụ quyền hạn, là hành vi cần được điều chỉnh bởi Bộ Luật Hình sự  cần chuyển cơ quan điều tra làm rõ.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.