| Hotline: 0983.970.780

Cận cảnh hệ thống radar cảnh báo chướng ngại vật đường ngang đầu tiên ở Việt Nam

Chủ Nhật 14/07/2019 , 06:14 (GMT+7)

Hệ thống radar quét và báo động cho tàu dừng trong trường hợp phát hiện chướng ngại vật tĩnh hoặc động xung quanh đường ngang dân sinh qua đường sắt.

Đường ngang dân sinh là một trong những nơi có nguy cơ gây mất an toàn đường sắt cao nhất. Hiện nay, ngoài các điểm có gác chắn tự động, gác chắn điều khiển vẫn còn nhiều nơi chỉ có gác chắn thô sơ thậm chí không có, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giữa các phương tiện với tàu hỏa. Ảnh: Tùng Đinh.
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, có 85 đường ngang hợp pháp, trong đó, 33 đường có gác chắn, 23 đường có cảnh báo tự động và 29 đường có biển báo. Tại khu vực đường sắt đi qua cầu Tào Xuyên, thành phố Thanh Hóa có 2 gác chắn ở 2 đầu cầu. Trong đó, điểm gác phía Bắc (Km167+980) được lựa chọn là nơi lắp đặt thí điểm hệ thống radar cảnh báo chướng ngại vật đường ngang đầu tiên của cả nước. Ảnh: Tùng Đinh.
Hệ thống này hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có nhiều điểm ưu việt hơn các hệ thống tín hiệu đường sắt từ trước đến nay. Trong ảnh là một phần tủ xử lý dữ liệu của hệ thống, thông tin từ các radar bên ngoài được truyền vào khu vực này. Ảnh: Tùng Đinh.
Theo đơn vị chủ đề tài nghiên cứu, lắp đặt hệ thống radar - Công ty cổ phần thông tín hiệu đường sắt Vinh (thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam), hệ thống radar phát hiện khi tàu đang đến qua bộ cảm biến tiếp cận, đèn và chuông trên cột tín hiệu đường bộ tự động cảnh báo. Ảnh: Tùng Đinh.

Hệ thống kiểm tra chướng ngại vật sẽ tự động bắt đầu giám sát xem trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật hay không. Nếu có, bộ phận xử lý thông tin sẽ phát tín hiệu cảnh báo (đèn đỏ) cho tàu từ khoảng cách 100m trước đường ngang để chủ động giảm tốc độ hoặc phanh, tránh xảy ra va chạm. Ảnh: Tùng Đinh.
Anh Lê Ngọc Giang, người làm nhiệm vụ tại đường ngang Km167+980 cho biết, hệ thống radar được lắp đặt từ 20/5, hoạt động tốt nhưng chưa ghi nhận chướng ngại vật nào trên đường ngang khi các đoàn tàu đi qua. Theo anh Giang, việc bổ sung các hệ thống hiện đại sẽ giúp người vận hành được hỗ trợ rất nhiều, giảm nguy cơ sai lầm do yếu tố con người trong việc duy trì an ninh, trật tự tại điểm gác. Ảnh: Tùng Đinh.
Phía bên ngoài đường ngang, hệ thống được trang bị 4 radar, trong đó các radar nhãn vàng chuyên quét các chướng ngại vật động. Bán kính làm việc của các radar này có thể điều chỉnh tùy theo bề rộng đường ngang, từ 15-30m. Ảnh: Tùng Đinh.
Trong khi đó, hệ thống radar quét chướng ngại vật tĩnh có nhã màu đen, hoạt động tương tự. Ảnh: Tùng Đinh.
Sau khi hệ thống radar này chạy thử nghiệm, dự kiến đến thág 11/2019, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ đánh giá hiệu quả để có thể triển khai trên diện rộng ở các đường ngang dân sinh qua đường sắt. Ảnh: Tùng Đinh.

Xem thêm
Hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá tra

Hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá tra. Giá cà phê tiếp tục tăng. Hình thành thị trường sản phẩm nông nghiệp tuần hoàn. Giảm dần diện tích sản xuất thu nhập dưới 50 triệu đồng/ha/năm.

Bảo vệ an toàn vụ lúa đông xuân 2024 - 2025

ĐBSCL Vụ đông xuân luôn được coi là vụ lúa chính đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực và phát triển kinh tế nông nghiệp tại ĐBSCL. Hiện một số tỉnh ĐBSCL nông dân đang vệ sinh đồng ruộng chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân trong bối cảnh gặp nhiều thách thức biến đổi khí hậu, sâu bệnh hại, yêu cầu nâng cao chất lượng lúa và giảm phát thải.

Phim: Nguồn nhân lực chất lượng cao - chìa khóa thành công của ngành nông nghiệp

Hoạt động liên kết hợp tác đã và đang diễn ra sôi động tại 4 trường đại học, 28 trường cao đẳng trực thuộc Bộ NN-PTNT, tạo sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, gắn kết giảng dạy lý thuyết và thực hành, quảng bá hình ảnh, nâng cao uy tín, cơ hội, việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Hỗ trợ dân xây nhà kiên cố, thoát nỗi lo sạt lở

Thái Nguyên Huyện Phú Lương (Thái Nguyên) và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để xây mới cho nhiều gia đình những ngôi nhà bị sạt lở do cơn bão số 3 gây ra, để những gia đình này có thể trở lại sống ở mái ấm thân quen và thoát khỏi nỗi lo sạt lở.