| Hotline: 0983.970.780

Cần khoảng 90.000 lao động khu vực thương mại - dịch vụ

Thứ Sáu 30/06/2023 , 14:25 (GMT+7)

TP.HCM Dự báo nhu cầu lao động trong những tháng cuối năm tại TP.HCM tập trung cao ở khu vực thương mại - dịch vụ với khoảng 90.000 lao động, chiếm 64,57% tổng số nhu cầu.

Tăng hơn 5.000 người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2023, TP.HCM ghi nhận có 82.589 người lao động nghỉ việc làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, so với cùng kỳ tăng 5.066 người.

Lý giải về nguyên nhân có nhiều người lao động nghỉ việc, ông Lâm cho biết, nguyên nhân chính do doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, dẫn đến giảm giờ làm, thiếu việc. Ngoài ra, còn có nguyên nhân nữa là giữa doanh nghiệp và người lao động tiến hành thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc doanh nghiệp không tiếp tục gia hạn hợp đồng lao động.

Để hỗ trợ người lao động trong bối cảnh hiện nay, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cũng đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tăng cường thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động để kết nối với người lao động.

Ông Lâm cho biết thêm, bên cạnh Trung tâm dịch vụ việc làm công lập, thì hệ thống các doanh nghiệp dịch vụ việc làm (có 130 doanh nghiệp) cũng tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động có nhu cầu tìm việc.

Dự báo về nhu cầu lao động trong những tháng cuối năm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM nhận định, nhu cầu lao động vẫn tập trung cao ở khu vực thương mại - dịch vụ (bao gồm thương mại, vận tải kho bãi, công nghệ thông tin - truyền thông...) khoảng 90.000 lao động, chiếm tỉ lệ 64,57% trên tổng số nhu cầu.

Ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống đang là một trong những ngành sôi động trở lại. 

Ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống đang là một trong những ngành sôi động trở lại. 

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Một trong những giải pháp cần có để giảm tình trạng thất nghiệp chính là dạy nghề, tái đào tạo tay nghề và hỗ trợ hướng nghiệp. Hiện trên địa bàn thành phố có 368 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với tổng quy mô đào tạo khoảng 300.000 người học các trình độ.

Trong năm 2022, đã có 320.716 người tham gia học nghề; tỷ trọng nguồn nhân lực sau đào tạo giáo dục nghề nghiệp ở các nhóm ngành, nghề trọng yếu ở các ngành công nghiệp trọng yếu như chế biến lương thực thực phẩm, hóa được - cao su, điện tử, cơ khí chế tạo chiếm 40,65%.

Các ngành dịch vụ chủ yếu như vận tải kho bãi; thông tin và truyền thông, kinh doanh bất động sản, y tế và hoạt động cứu trợ xã hội, bán buôn, bán lẻ, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm, dịch vụ hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống... chiếm 50,06%.

Nhóm nghề tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN (2,13%) và các ngành khác (7,15%). Số lượng người học tốt nghiệp các trình độ ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng 161,21% so với năm 2021 (do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm 2021 số lượng người tuyển sinh, đào tạo thấp hơn năm 2022).

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho rằng, chất lượng nhân lực sau đào tạo giáo dục nghề nghiệp dần khẳng định vị thế với xã hội; kiến thức chuyên môn, trình độ kỹ năng nghề của người học sau tốt nghiệp ngày càng tiệm cận thực tế sản xuất, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

"Các ngành nghề trình độ sơ cấp, đào tạo kỹ năng nghề dưới 3 tháng đáp ứng nhu cầu của người học và doanh nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho thị trường sức lao động của thành phố", ông Lâm thông tin.

Tăng cường định hướng đào tạo nghề cho lao động

Tăng cường định hướng đào tạo nghề cho lao động

Năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch số 451/KH-UBND ngày 14/02/2023 về Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, nhiều giải pháp được thực hiện như công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh; tổ chức các ngày hội tuyển sinh, ngày hội tuyển dụng; tổ chức đào tạo bổ sung, đào tạo nâng cao cho người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đào tạo nghề cho các đối tượng chính sách; yổ chức đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.

Trong năm 2021 - 2022, các nhóm ngành dịch vụ tiếp tục chiếm tỷ trọng cao trong tổng số người học tuyển mới (chiếm khoảng 50%: tập trung các ngành kinh doanh tài sản - bất động sản, du lịch, thương mại - quản trị doanh nghiệp),

Còn lại lần lượt là nhóm ngành công nghiệp trọng yếu chiếm khoảng 40% (cơ khí - ô tô, công nghệ thông tin), các nghề tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN (kế toán - kiểm toán) chiếm khoảng 3% và các nghề khác chiếm 7% (chăm sóc sắc đẹp).

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm