| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 27/05/2015 , 08:55 (GMT+7)

08:55 - 27/05/2015

Cần thiết trao quyền điều tra cho ngành thuế

Được trao thêm chức năng điều tra, dù chỉ là điều tra sơ bộ, ngành thuế sẽ có thêm một công cụ rất hữu hiệu để đấu tranh có hiệu quả với các tội phạm gian lận về thuế...

Theo báo cáo của Tổng Cục thuế, tội phạm gian lận thuế ngày càng có dấu hiệu gia tăng và lộng hành, mà vụ án lập Cty “ma” buôn bán hóa đơn, chiếm đoạt tiền tỷ của Nhà nước tại Cty CP XNK mỏ Việt Bắc, và vụ án bắt giữ một đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), với doanh số trên 800 tỷ đồng, mà cơ quan công an vừa thực hiện, đang gây xôn xao dư luận, là những ví dụ tiêu biểu.

Cụ thể, tháng 10/2014, Cục thuế Hà Nội đã kiểm tra thuế tại chi nhánh Tổng Cty Việt Bắc Vinacomin (65 An Trạch, Đống Đa), và đã phát hiện đơn vị này sử dụng 359 hóa đơn của 8 DN đã bỏ địa chỉ kinh doanh theo thông báo của cơ quan thuế địa phương để kê khai khấu trừ thuế VAT đầu vào và hạch toán vào chi phí giá trị hàng hóa dịch vụ mua vào chưa thuế. Giá trị doanh thu của 359 hóa đơn này là hơn 100 tỷ đồng, trong đó thuế VAT là hơn 10 tỷ đồng.

Tương tự, qua thanh tra, Cục thuế Hải Phòng phát hiện tại quận Ngô Quyền có 3 DN sử dụng 324 hóa đơn với doanh thu 259 tỷ đồng, trong đó thuế VAT là 25,9 tỷ đồng. Tại quận Hải An phát hiện 2 DN sử dụng 278 hóa đơn, doanh thu 218 tỷ đồng, trong đó thuế VAT là 21,8 tỷ đồng. Tại huyện Kiến Thụy, phát hiện 4 DN sử dụng 390 hóa đơn, doanh thu 244 tỷ đồng, trong đó thuế VAT là 24 tỷ đồng.

Hai Cục thuế Hà Nội và Hải Phòng đã cung cấp các hồ sơ cho cơ quan công an, và kết quả là có hai vụ án trên.

Trước tình trạng tội phạm gian lận thuế ngày càng lộng hành như trên, mới đây Bộ Tài chính đã có báo cáo gửi Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề xuất bổ sung chức năng điều tra sơ bộ như triệu tập đối tượng vi phạm, người làm chứng, lấy lời khai, yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan đến vi phạm… cho cơ quan thuế.

Thiết nghĩ, điều này là cần thiết, phù hợp với xu thế chung của thế giới. Trước nay, ngành thuế chỉ mới có chức năng thanh tra. Mà giữa thanh tra với điều tra là một khoảng cách khá xa. Để chống gian lận về thuế, trên thế giới đã có 80 quốc gia, trong đó có nhiều quốc gia trong khối ASEAN, đã có bộ phận điều tra trong cơ quan thuế.

Được trao thêm chức năng điều tra, dù chỉ là điều tra sơ bộ, ngành thuế sẽ có thêm một công cụ rất hữu hiệu để đấu tranh có hiệu quả với các tội phạm gian lận về thuế đang ngày càng gia tăng và lộng hành, đảm bảo cho cơ quan thuế có điều kiện để buộc các đối tượng phải nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế, thu đúng, thu đủ thuế về cho ngân sách Nhà nước. Vì “thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước”.