| Hotline: 0983.970.780

Cần tư duy năng động để kêu gọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai 28/03/2022 , 08:41 (GMT+7)

Các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao cần tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí trong thời gian đến.

Xã Bình Dương (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vừa được công nhận đạt chuẩn NTM. Ảnh: CTV.

Xã Bình Dương (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vừa được công nhận đạt chuẩn NTM. Ảnh: CTV.

Theo kế hoạch năm 2021, tỉnh Quảng Nam có 5 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM bao gồm: Tam Thạnh, Tam Sơn, Tam Trà (huyện Núi Thành); Bình Dương (huyện Thăng Bình); Phước Ninh (huyện Nông Sơn) và 4 xã NTM nâng cao, gồm: Tam Xuân II (huyện Núi Thành), Đại Quang (huyện Đại Lộc), Điện Quang (thị xã Điện Bàn, xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An).

Vừa qua, đoàn thẩm định của tỉnh Quảng Nam đã tiến hành công tác thẩm định hồ sơ và kết quả thực hiện các tiêu chí NTM của các địa phương. Từ đó có căn cứ nhằm bình xét công nhận đạt chuẩn NTM theo kế hoạch.

Ông Ngô Tấn, Phó giám đốc sở NN-PTNT, Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh Quảng Nam, qua công tác thẩm định nổi lên một số tiêu chí NTM, NTM nâng cao cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn. Trong đó, về tiêu chí Giao thông thì chất lượng một số tuyến đường giao thông nông thôn đầu tư giai đoạn đầu (theo cơ chế 19) do nhân dân tổ chức thi công còn thiếu kinh nghiệm và trực tiếp làm thủ công nên chất lượng và kỹ thuật hạn chế, nhiều tuyến đường bị hư hỏng, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.

Cùng với đó, công tác duy tu, bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức nên một số tuyến đường giao thông bị xuống cấp, hư hỏng, sau mùa mưa lũ bị sạt lở, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân, cần có biện pháp khắc phục sớm. Đối với các xã NTM nâng cao, các tuyến đường trục xã có hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh, bóng mát tuy đạt chuẩn nhưng vẫn còn thấp.

Với 3 xã Tam Thạnh, Tam Sơn và Tam Trà vừa được công nhận đạt chuẩn NTM, đến nay huyện Núi Thành đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Ảnh: CTV.

Với 3 xã Tam Thạnh, Tam Sơn và Tam Trà vừa được công nhận đạt chuẩn NTM, đến nay huyện Núi Thành đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Ảnh: CTV.

“Ngoài ra, về tiêu chí điện thì công tác bảo vệ hành lang lưới điện của nhiều xã chưa được thực hiện triệt để, nhiều tuyến đường dây hạ thế điện đi chung với đường dây viễn thông gây mất mỹ quan và gây khó khăn trong việc di dời khi mở rộng đường giao thông trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu; một số địa phương có đường dây hạ thế, trung thế qua đường giao thông chưa đảm bảo chiều cao an toàn”, ông Tấn nói.

Đối với tiêu chí Tổ chức sản xuất, ông Tấn cho rằng, dù các xã bảo đảm đạt chuẩn theo quy định, nhưng tính bền vững của tiêu chí chưa cao, nhiều HTX mới thành lập, hiệu quả hoạt động còn thấp, ngành nghề hoạt động thiếu đa dạng; chưa thật sự có được nhiều sản phẩm chủ lực tại các địa phương; mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo tính bền vững chưa nhiều; các mô hình sản xuất kinh doanh gắn giải quyết việc làm cho lao động nông thôn hiệu quả chưa cao…

Với những tồn tại nói trên, đoàn thẩm định đã yêu cầu các địa phương khắc phục và bổ sung. Sau đó, các xã đã tiến hành khắc phục, đến nay đã có 5/5 xã kết luận đạt chuẩn 19/19 tiêu chí NTM, 4/4 xã kết luận đạt chuẩn 12/12 tiêu chí xã NTM nâng cao và các hồ sơ thủ tục liên quan đảm bảo theo qui định. Đến ngày 24/3 vừa qua, trong cuộc họp Hội đồng thẩm định, đại biểu có mặt đã bỏ phiếu, thống nhất 100% công nhận cho 5 xã đạt chuẩn NTM và 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

“Đoàn thẩm định đã bóc tách những tồn tại của các xã này nhằm đưa vào chuẩn để có thời gian khắc phục. Tuy nhiên, vấn đề chúng tôi trăn trở nhất là vấn đề đầu tư phần cứng không có kinh phí duy tu, bảo dưỡng. Chính vì vậy, trong giai đoạn 2021 – 2025, tôi đề nghị tất cả các xã sắp tới mà có kế hoạch trung hạn của Trung ương khi phân bổ nguồn vốn đầu tư nhằm giữ chuẩn, nâng cao các tiêu chí thì cần trích kinh phí ra để hoàn thiện những vấn đề tồn tại. Bên cạnh đó, khuyến khích các xã có tư duy năng động, kêu gọi, huy động nhiều nguồn lực để cố gắng duy trì và nâng cao các tiêu chí”, ông Tấn nói.

Sau khi thống nhất công nhận 9 xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương liên quan quan tâm lồng ghép nguồn lực từ các chương trình, dự án để duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí. Các xã được công nhận nói trên lập kế hoạch tiếp tục triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu cho các thôn còn lại trên địa bàn xã.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.