| Hotline: 0983.970.780

Cần xóa sổ lò gạch gây ô nhiễm khu du lịch Đình So

Thứ Sáu 09/04/2021 , 14:35 (GMT+7)

Lò gạch thủ công của Công ty đầu tư và xây dựng Mỹ Hoa (CT Mỹ Hoa), đặt rất gần Đình So, gây ô nhiễm rất nặng nề ảnh hưởng môi trường sống...

Lò gạch ở gần Đình So đang gây ô nhiễm bất chấp quy định của TP Hà Nội.

Lò gạch ở gần Đình So đang gây ô nhiễm bất chấp quy định của TP Hà Nội.

Báo NNVN nhận được đơn của một số công dân xã Cộng Hòa (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), phản ánh : nhiều năm nay, lò gạch thủ công của Công ty đầu tư và xây dựng Mỹ Hoa (CT Mỹ Hoa), do ông Vương Trí Quý làm chủ đặt rất gần Đình So, chỉ cách khu dân cư khoảng 100 mét, đã gây ô nhiễm rất nặng nề đến đời sống của nhiều hộ dân, ngày nắng, lượng bụi than, bụi đất của đống nguyên liệu thải ra rất lớn. Còn ngày mưa thì than, đất hòa lẫn với nước tràn cả ra tỉnh lộ 419, một con đường có mật độ giao thông rất lớn, như nước lũ, bởi đống nguyên liệu này thường được đổ cao hơn mặt đường từ 2 đến 3 mét…

Chúng tôi đã về địa phương tìm hiểu, và thấy như sau: Làng So, tên chữ là làng Sơn Lộ, nay thuộc xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội. có nghề làm miến dong nổi tiếng cả nước. Đình So là ngôi đình đẹp nhất xứ Đoài xưa (Hà Tây, nay thuộc Hà Nội), được xây dựng năm 1673, thờ tam vị đại vương là tướng nhà Đinh, đã có công giúp vua Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 xứ quân. Kiến trúc đình So được xếp vào dạng kiến trúc mẫu mực, là đỉnh cao nhất của nghệ thuật kiến trúc Việt Nam. Đình So đã được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Hàng năm, lượng du khách trong nước và quốc tế đến chiêm bái rất đông, nhất là 3 năm gần đây, khi Tết Việt được tiến hành ở Đình So vào ngày 25 tháng chạp (tháng 12 AL) do ông Phạm Sanh Châu, đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp Quốc và nhóm Đình Làng Việt tổ chức, hình ảnh đình So được quảng bá rộng rãi khắp năm châu, thì lượng du khách đổ về càng ngày càng nhiều.

Theo quy hoạch  thì khu vực sông Quán (cả sông Quán trên và sông Quán dưới) cạnh đình So tương lai là đất thương mại dịch vụ nhằm phục vụ cho hoạt động du lịch của di tích quốc gia đặc biệt đình So và quảng bá làng nghề. Lò gạch thủ công của CT Mỹ Hoa nằm ở khu đất sông Quán dưới, là đất công do UBND xã Cộng Hòa quản lý, đã hết hạn hợp đồng từ năm 2019, nhưng vẫn đang hoạt động hết công suất, mỗi năm sản xuất ra cả trăm vạn viên gạch.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, thì có 2 nhóm lò gạch thủ công buộc phải chấm dứt hoạt động trong năm 2018, trong đó lò gạch của CT Mỹ Hoa thuộc nhóm 2, là nhóm có vị trí không đúng quy hoạch và gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù, UBND huyện Quốc Oai đã nhiều lần có văn bản đốc thúc các xã trong huyện có các lò gạch thủ công tổ chức kiểm tra, rà soát, tham mưu để UBND huyện áp dụng các biện pháp cần thiết để xử lúy dứt điểm các lò gạch thủ công trên địa bàn theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội.Trước tình hình đó, CT Mỹ Hoa đã lập hồ sơ xin được chuyển đổi từ lò thủ công sang lò Tuynel. Hồ sơ về đề xuất của công ty được phòng kinh tế huyện có văn bản xin ý kiến của đảng ủy, UBND xã Cộng Hòa và một số phòng ban liên quan của UBND huyện. Tuy nhiên, theo bà Đức Thị Hòa, chủ tịch UBND xã Cộng Hòa: Khu đất sông Quán dưới, nơi lò gạch của CT Mỹ Hoa đang hiện diện đã được quy hoạch là đất thương mại dịch vụ nhằm phục vụ cho hoạt động du lịch của khu di tích quốc gia đặc biệt Đình So và quảng bá làng nghề. Vì vậy, dù chuyển đổi thì việc sản xuất gạch của CT Mỹ Hoa cũng không được phép tồn tại ở khu vực này.

Như vậy, theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội, thì lò gạch của CT Mỹ Hoa phải dừng hoạt động từ năm 2018. Nhưng không hiểu sao từ bấy đến nay nó vẫn ngang nhiên tồn tại, gây ô nhiễm môi trường cho khu di tích quốc gia đặc biệt Đình So và làng nghề miến dong của xã Cộng Hòa?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm