| Hotline: 0983.970.780

Cần xử nặng vụ ‘nắn’ đường quanh đất vợ cựu Bí thư thành phố Kon Tum

Thứ Ba 08/03/2022 , 13:08 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ để xử lý sai phạm về thửa đất của vợ cựu Bí thư Thành ủy TP. Kon Tum.

Nhà cựu Bí thư Thành ủy TP. Kon Tum nằm trên 4 mặt đường.

Nhà cựu Bí thư Thành ủy TP. Kon Tum nằm trên 4 mặt đường.

Mới đây, Thanh tra Chính Phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra về việc thực hiện pháp luật quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, đầu tư xây dựng; thanh tra các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị… trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ cho rằng, liên quan đến việc thu hồi đất để phát triển quỹ đất của dự án làm đường quy hoạch phường Ngô Mây (TP. Kon Tum), UBND TP. Kon Tum có dấu hiệu cố ý làm trái quy định, làm đường sai vị trí để thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh (vợ Bí thư Thành ủy TP. Kon Tum thời điểm năm 2011) có 4 mặt tiền.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Ánh có lô đất diện tích 3.739 m2, liên quan đến việc thu hồi đất để phát triển quỹ đất của dự án làm đường quy hoạch phường Ngô Mây, TP. Kon Tum. Khu đất hàng ngàn m2 này tọa lạc trên 4 tuyến đường Thoại Ngọc Hầu, Nguyễn Lân, Lê Thị Riêng và Hồ Văn Huê, thuộc thành phố Kon Tum.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, theo đề nghị của UBND phường Ngô Mây tại các Tờ trình vào năm 2010, UBND TP. Kon Tum đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đường quy hoạch số 3 và đường quy hoạch số 2 và các tuyến đường giao thông nội bộ số 4, 8, 9, 11, 12 phường Ngô Mây.

Với chủ trương xây dựng tuyến đường theo quy hoạch phường Ngô Mây để tạo quỹ đất đấu giá nhưng UBND TP. Kon Tum không thu hồi đất lô đất của bà Nguyễn Thị Ánh theo chủ trương đã được duyệt. Trên thực tế, bà Ánh được sử dụng đất và hưởng lợi từ việc đầu tư tuyến đường (số 2 và số 3) hình thành lên thửa đất có 2 mặt tiền.

Chưa hết, đến năm 2011, UBND TP. Kon Tum tiếp tục ban hành quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đường phường Ngô Mây, trong đó vị trí đường số 11, 12 sai vị trí so với đồ án quy hoạch xây dựng khu vực phía Tây suối Đắk Tod Rech. Mặc dù không đúng quy hoạch, UBND TP. Kon Tum vẫn ban hành các quyết định thu hồi diện tích 280,5 m2 của bà Nguyễn Thị Ánh để làm đường giao thông (số 11 là 161,7 m2, số 12 là 118,8 m2).

Theo Thanh tra Chính phủ, điều này thể hiện sự tùy tiện, tạo điều kiện để thửa đất của bà Ánh có 4 mặt tiền như hiện trạng hiện nay với vị trí, lợi thế đặc biệt.

Từ khi có kết luận thanh tra, căn nhà của vợ chồng cựu Bí thư TP. Kon Tum luôn đóng kín cửa.

Từ khi có kết luận thanh tra, căn nhà của vợ chồng cựu Bí thư TP. Kon Tum luôn đóng kín cửa.

Mặt khác, khi tính tiền sử dụng đất để chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở, theo quy định tổng số tiền sử dụng đất phải nộp khi chuyển mục đích 500 m2 là 159 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế cơ quan thuế tính tiền sử dụng với số tiền 35 triệu đồng là sai, tính thiếu tiền. Vì vậy, cần phải yêu cầu bà Ánh nộp bổ sung 124 triệu đồng về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ.

Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo xử lý theo đúng quy định đối với hành vi làm đường giao thông sai quy hoạch để tạo cho thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh có 4 mặt tiền. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển cơ quan điều tra xử lý.

Trả lời báo chí trước những sai phạm liên quan đến thửa đất của vợ nguyên Bí thư Thành ủy TP. Kon Tum, ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, Thanh tra Chính phủ mới chỉ dự kiến kết luận như vậy, từ dự kiến kết luận đó Thanh tra mới kiến nghị Thủ tướng Chính phủ 2 vấn đề lớn.

Thứ nhất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum giải quyết theo thẩm quyền 8 nội dung. Thứ hai, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Tài chính xử lý 2 nội dung. Hiện nay, Thủ tướng vẫn chưa có ý kiến và sẽ mời UBND tỉnh Kon Tum cùng một số ban ngành ra làm việc. Sau đó, Thủ tướng mới có kết luận cuối cùng.

Sắp tới Thủ tướng Chính phủ có ý kiến thì lúc đó mới vào cuộc xử lý. UBND tỉnh Kon Tum sẽ kiên quyết xử lý.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm