| Hotline: 0983.970.780

Cao điểm phòng trừ sâu bệnh trên lúa xuân tại Lào Cai

Thứ Ba 14/05/2024 , 16:57 (GMT+7)

Tại Lào Cai, giữa tháng 5 - đầu tháng 6 là thời kỳ cao điểm của sâu bệnh gây hại trên lúa hai vụ ở vùng thấp.

Tại Lào Cai, giữa tháng 5 - đầu tháng 6 là thời kỳ cao điểm của sâu bệnh gây hại trên lúa hai vụ ở vùng thấp; trên lúa vùng cao, rầy trưởng thành cũng sẽ di trú và gây hại trên mạ trà sớm, mật độ rầy sẽ gia tăng, gây hại nặng trên mạ và lúa mới cấy. Ngành nông nghiệp Lào Cai đang tập trung các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bảo Yên (Lào Cai) phối hợp với khuyến nông viên các xã, thị trấn kiểm tra, hướng dẫn nông dân phòng trừ rầy nâu, rầy lưng trắng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bảo Yên (Lào Cai) phối hợp với khuyến nông viên các xã, thị trấn kiểm tra, hướng dẫn nông dân phòng trừ rầy nâu, rầy lưng trắng.

Hiện nay, lúa xuân vùng thấp tại Lào Cai đang giai đoạn hình thành và quyết định năng suất; trà sớm đang giai đoạn ngậm sữa, chắc xanh, một số diện tích đã cho thu hoạch (xã Bản Qua, huyện Bát Xát); trà chính vụ và muộn đang trong giai đoạn đứng cái - làm đòng ‑ trỗ bông. Trên vùng cao, bà con đang tập trung gieo và chăm sóc mạ chuẩn bị cấy ở các diện tích ruộng lúa một vụ.

Để bảo vệ an toàn cho sản xuất lúa của tỉnh, Sở NN-PTNT Lào Cai vừa có văn bản đề nghị phòng NN-PTNT, trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương, chủ động chỉ đạo cán bộ kỹ thuật phối hợp với cán bộ cơ sở bám sát đồng ruộng, điều tra, phát hiện, khoang vùng và chỉ đạo phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu, bệnh gây hại trên cây lúa, trong đó chú trọng phòng ngừa bệnh đạo ôn trên các giống lúa nhiễm và rầy nâu, rầy lưng trắng trên các trà lúa, cụ thể:

Đối với lúa xuân:

Phòng ngừa bệnh đạo ôn: Khoanh vùng các diện tích đã nhiễm đạo ôn trên lá và trên cổ lá đòng, các diện tích cấy giống mẫn cảm với bệnh (BC 15, Bắc thơm, Hương thơm, nếp, Séng cù, Thiên ưu 8, TBR225...), khuyến cáo nhân dân sử dụng các loại thuốc đặc trị để phòng ngừa bệnh đạo ôn gây hại cổ bông như: Filia 525 SE. Hibim 31 WP, Fuji-one 40EC, Difusan 40 EC, Trizol 75WG hoặc 75WP... vào 2 thời điểm: Phun lần 1 khi lúa bắt đầu trỗ thấp tho khoảng 5% bông; phun nhắc lại lần 2 khi lúa bắt đầu ngậm sữa (sau lần 1 từ 7 - 10 ngày).

Rầy lưng trắng gây hại nặng khiến lúa bị cháy chòm tại huyện Bảo Yên.

Rầy lưng trắng gây hại nặng khiến lúa bị cháy chòm tại huyện Bảo Yên.

Phòng trị rầy nâu, rầy lưng trắng:

Trên trà lúa đang đứng cái - làm đòng: Sử dụng các loại thuốc nội hấp, lưu dẫn như: Sutin 5EC; Applaud 25 SC; Actara 25WG, Pexena® 106SC, 20WG, Vithoxam 350SC…

Trên các trà lúa đã trỗ bông - chắc xanh: Sử dụng các loại thuốc xông hơi, tiếp xúc như: Bassa 50EC, Nibas 50 EC, Thipro 550EC, Chess 50WG... Khi phun thuốc nhất thiết phải rẽ hàng và phun kỹ cho thuốc tiếp xúc được với phần thân, bẹ lá lúa. Đối với các điểm cục bộ có ổ rầy hại với mật độ cao cần tăng lượng nước thuốc phun lên gấp 1,5 - 2 lần so với khuyến cáo trên bao bì để đảm bảo thuốc đủ thấm toàn bộ các dảnh lúa (phun 2 bình 16 lít/sào).

Đối với các đối tượng sâu bệnh khác: Hướng dẫn nhân dân sử dụng thuốc đặc trị để phòng trừ trên những diện tích nhiễm đến ngưỡng.

Trên lúa một vụ vùng cao:

Hướng dẫn bà con nhận biết phòng trừ hiệu quả bệnh đạo ôn, rầy, bảo vệ an toàn các diện tích mạ. Ưu tiên sử dụng các chế phẩm xử lý hạt giống trước khi gieo như Cruiser Plus 312.5 FS, Gaucho 600 FS.

Trên các diện tích mạ đến tuổi nhổ cấy: Tổ chức phun thuốc phòng trừ rầy + bệnh đạo ôn đồng loạt tiễn chân mạ trước khi nhổ cấy 3 - 5 ngày để bảo vệ mạ và hạn chế nguồn sâu, bệnh ra ruộng sản xuất.

Đối với các diện tích lúa đã cấy: Thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình sinh trưởng và sâu bệnh hại, áp dụng các biện pháp phòng, trừ kịp thời.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền cho nông dân về tác hại và biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông và rầy hại lúa thông qua các kênh phát thanh, truyền hình, tập huấn...

Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn cung ứng đúng chủng loại thuốc đặc trị rầy và bệnh đạo ôn, nghiêm cấm việc bán kèm thuốc trừ bệnh với phân bón lá.

Xem thêm
Nuôi gà Ai Cập lấy trứng theo hướng an toàn sinh học

AN GIANG Mô hình chăn nuôi gà Ai Cập lấy trứng thương phẩm, nhân giống và liên kết tiêu thụ sản phẩm theo hướng an toàn sinh học đã mở ra hướng mới cho người chăn nuôi.

Hơn 90% nhà yến chưa có có sở pháp lý

Đại đa số nhà yến chưa có cơ sở pháp lý đang ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn cung tổ yến nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu.

Mô phỏng là công cụ độc đáo để trải nghiệm thực hành ảo

Vĩnh Long Mô phỏng là một trong những công cụ độc đáo hiện nay để hỗ trợ việc giảng dạy và học tập các khái niệm khoa học phức tạp thông qua trải nghiệm thực hành ảo.