| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật chiều 17/4: Tổng thống Belarus gọi Covid-19 là 'đại dịch tưởng tượng'

Thứ Sáu 17/04/2020 , 15:58 (GMT+7)

Hết Thụy Điển, giờ đây đến Belarus thu hút sự chú ý của quốc tế. Tổng thống Alexander Lukashenko cho rằng Covid-19 "không tồn tại", nó chỉ có trong "tưởng tượng".

Một bảng thông báo ở Minsk có nội dung 'Chúng sẽ giành chiến thắng (trước virus)'. Ảnh: Natalia Fedosenko/Tass.

Một bảng thông báo ở Minsk có nội dung "Chúng sẽ giành chiến thắng (trước virus)". Ảnh: Natalia Fedosenko/Tass.

"Không ai trong nước sẽ chết vì virus Corona", ông Lukashenko tuyên bố công khai vào đầu tuần này.

Tuyên bố trái ngược hẳn với thống kê của Bộ Y tế Belarus, xác nhận 4.204 ca nhiễm virus với 40 trường hợp tử vong, cho thấy số người mắc Covid-19 tăng nhanh hơn nhiều so với những nước láng giềng.

Belarus là quốc gia duy nhất ở châu Âu vẫn tiếp tục tổ chức giải đấu bóng đá quốc nội.

Các tổ chức phi chính phủ tại Belarus đang nỗ lực tìm nguồn thiết bị hỗ trợ hệ thống chăm sóc sức khỏe. Trong khi những tình nguyện viên và các chiến dịch gây quỹ cộng đồng hoạt động hết công suất chống Covid-19, Tổng thống nước này không ngần ngại phủ nhận sự tồn tại của đại dịch.

Andrej Stryzhak, một nhà hoạt động nhân quyền và nhân viên tình nguyện, đã đồng sáng lập nhóm #bycovid19 để gây quỹ, mua và cung cấp thiết bị bảo hộ cho nhân viên tuyến đầu, một trong nhiều sáng kiến ​​địa phương của các tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp.

"Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo hệ thống sức khỏe không bị sập", ông nói. "Ở nhiều nơi, ví dụ như ở Vitebsk (một thành phố ở phía Đông Bắc Belarus - PV), chúng tôi thấy tình huống nghiêm trọng đang xảy ra. Rất nhiều, rất nhiều người bị bệnh".

Trong tình trạng thiếu thiết bị ngày càng tồi tệ và thị trường chợ đen tính phí tới 12 bảng cho một khẩu trang, ông Stryzhak, cùng với nhóm hàng chục tình nguyện viên và tổ chức phi chính phủ, quyên góp được hơn 100.000 bảng. Họ cũng phân phát được 27.000 khẩu trang, quần áo bảo hộ và thiết bị y tế.

"Tình huống khó khăn nhất là với khẩu trang", ông nói. "Nhìn vào tổng số thiết bị chính thức của chính phủ, nguồn cung của chúng tôi chiếm một phần đáng kể".

Một bác sĩ ở Vitebsk, nơi xảy ra một trong những vụ dịch tồi tệ nhất, cho biết một số bệnh viện đã không được cung cấp thiết bị đối phó với dịch bệnh và hàng chục nhân viên y tế phơi nhiễm.

Những lời chỉ trích nặng nề đang nhắm vào Tổng thống, rằng quốc gia không giáp biển, với dân số 9,5 triệu người, không chuẩn bị đầy đủ.

Nhân viên y tế ở Minsk giúp một bệnh nhân vào xe cứu thương. Ảnh: Sergei Grits/AP.

Nhân viên y tế ở Minsk giúp một bệnh nhân vào xe cứu thương. Ảnh: Sergei Grits/AP.

Các tình nguyện viên rất muốn nhấn mạnh rằng công việc của họ không liên quan tới chính trị, thêm rằng Bộ Y tế ngày càng sẵn sàng để chào đón sự giúp đỡ của họ. Một người nói rằng có một sự hiểu biết ngày càng tăng rằng "xã hội không còn chào đón sự im lặng (ám chỉ việc lờ đi đại dịch - PV) nữa".

Khi khủng hoảng gia tăng, hàng chục chiến dịch địa phương xuất hiện để mua và sản xuất các thiết bị bảo vệ y tế, hỗ trợ tài chính từ cộng đồng địa phương và cộng đồng, cung cấp các chuyến đi taxi giảm giá hoặc duy trì hỗ trợ điều dưỡng cho người già và những người có nguy cơ khác. Một tổ chức ở thành phố Minsk, Hackerspace, đã sử dụng máy in 3D để sản xuất tấm che y tế cho nhân viên bệnh viện.

Katerina Sinyuk, đứng đầu tổ chức phi chính phủ Imena, người tham gia chiến dịch # bycovid19, cho biết, điều này thực sự quan trọng.

Ông Stryzhak hy vọng cuộc khủng hoảng sẽ chứng minh một bước đột phá để xây dựng niềm tin vào các tổ chức phi chính phủ trong quốc gia.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi thấy chính phủ kiểm soát được tình hình thực sự, nhân viên y tế có thiết bị cần thiết để làm việc mà không còn nỗi lo phơi nhiễm", ông nói.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm