| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 chiều 17/4: Italia tính đến 'miễn dịch cộng đồng kỹ thuật số'

Thứ Sáu 17/04/2020 , 16:37 (GMT+7)

Italia có kế hoạch sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh do Bending Spoons phát triển như một phần trong nỗ lực gỡ bỏ phong tỏa trên toàn quốc.

Một phụ nữ Italia đeo khẩu trang sử dụng smartphone. Ảnh: Reuters.

Một phụ nữ Italia đeo khẩu trang sử dụng smartphone. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia nói rằng ứng dụng sẽ cần phải được tải xuống bởi ít nhất 60% dân số để giúp đạt được cái gọi là "miễn dịch cộng đồng kỹ thuật số".

Bộ Đổi mới Công nghệ của Italia từng mở đấu thầu vào tháng trước cho các nhà phát triển tình nguyện ứng dụng dịch vụ của họ. Bộ đã nhận được hàng trăm đề xuất, trên cơ sở đó một ủy ban đặc biệt đã chọn sản phẩm của Bending Spoons.

"Ứng dụng của Bending Spoons, ban đầu có tên là Immuni, sử dụng công nghệ Bluetooth để ghi lại khi người dùng ở gần nhau", những người có kiến thức về vấn đề này cho biết.

Nếu ai đó xét nghiệm dương tính với Covid-19, ứng dụng có thể gửi cảnh báo cho người dùng đã tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, khuyến nghị các hành động như tự cách ly và xét nghiệm trong khi vẫn giữ được ẩn danh.

Những người ủng hộ công nghệ Bluetooth cho biết phương pháp này là một cách chính xác và ít xâm phạm hơn so với theo dõi vị trí dựa trên mạng hoặc vệ tinh, đã được sử dụng ở một số quốc gia châu Á.

Domenico Arcuri, Ủy viên đặc biệt của chính phủ về phản ứng khẩn cấp với virus Corona, cho biết ứng dụng này sẽ được sử dụng một cách tự nguyện, phù hợp với các khuyến nghị của Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu của Italia và các quy tắc bảo mật của châu Âu.

Là tâm chấn ban đầu bùng phát virus ở châu Âu, Italia có số người chết vì virus Corona cao thứ hai thế giới với hơn 22.000 ca tử vong, đứng sau Hoa Kỳ.

Mặc dù chính phủ tuần trước gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc cho đến ngày 3/5, nhưng họ đang xem xét các cách nới lỏng hạn chế.

"Chúng tôi đang nỗ lực để thử nghiệm ứng dụng tại một số khu vực",  ông Arcuri nói với đài truyền hình nhà nước RAI vào cuối ngày 16/4.

"Nó sẽ là một trụ cột trong chiến lược ứng phó với giai đoạn hậu khẩn cấp", ông nói.

Các ứng dụng điện thoại thông minh hay công nghệ khác được sử dụng rộng rãi ở các nước châu Á như Singapore và Hàn Quốc nhằm giúp kiềm chế sự lây nhiễm, nhưng lại dễ gây hiểu lầm sâu sắc ở châu Âu về khả năng lạm dụng dữ liệu, vi phạm quyền riêng tư.

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.