Ông Chen Lian Pang, Tổng giám đốc Công ty CapitaLand Việt Nam |
Là một doanh nghiệp của Singapore đầu tư tại Việt Nam, CapitaLand được sự ủng hộ của chính phủ 2 nước như thế nào?
Sau 45 năm thiết lập mối quan hệ thân thiết với Việt Nam, Singapore là 1 trong 10 nước đầu tư lớn nhất và thành công nhất tại Việt Nam. Nhiều cuộc đối ngoại cấp cao được xúc tiến trong thời gian qua đã ngày càng thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương phát triển bền chặt và toàn diện.
Thông qua mối quan hệ tốt đẹp đó, Chính phủ VN tin tưởng doanh nghiệp Singapore nói chung và CapitaLand nói riêng. Và đáp lại lòng tin đó, Capitaland cũng luôn phấn đấu đạt được những gì đã hứa với chính phủ, hoàn thành những mục tiêu đặt ra với người dân VN, như: xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công công trình, giao nhà đúng thời hạn,.. Vì vậy, mặc dù không được các cấp vĩ mô hỗ trợ trực tiếp nhưng thông qua mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước, các hoạt động của CapitaLand tại Việt Nam luôn đươc thuẩn lợi, nhất là sự tín nhiệm vào thương hiệu Singapore đã khiến hoạt động kinh doanh của Capitaland luôn đạt kết quả tốt.
Là người có mặt tại VN từ những ngày đầu CapitaLand vào thị trường Việt Nam và là tổng giám đốc của CapitaLand Việt Nam, ông có thể cho biết sự phát triển của CapitaLand trong suốt 20 năm hoạt động tại đây, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm và phương hướng phát triển sắp tới của CapitaLand?
CapitaLand là một trong những công ty BĐS đầu tiên đến đầu tư tại VN sau chính sách mở cửa được đưa ra. Thời điểm đó, tôi cũng có mặt và tham gia xây dựng, đó là Khách sạn Paml Pacific hiện nay. Ngoài ra, những hoạt động ban đầu của CapitaLand tại Việt Nam là dịch vụ cho thuê căn hộ (phân khúc căn hộ dịch vụ). Trải qua nhiều thăng trầm của thị trường BĐS Việt Nam, CapitaLand vẫn hoạt động vững vàng từng năm.
Qua 24 năm, CapitaLand đã thực hiện được 12 dự án nhà ở cao cấp, 2 khu phức hợp, 21 dự án căn hộ dịch vụ có khoảng 9.100 căn hộ nhà ở và 4.700 căn hộ dịch vụ ở 6 thành phố, với tổng giá trị là 1 tỷ đô la Singapore. Cùng với sự phát triển ấy, CapitaLand cũng đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi bộ mặt đô thị, mang đến cho thị trường BĐS những thiết kế nhà ở cao cấp với nhiều tiện ích đáp ứng nhu cầu thị trường BĐS Việt Nam hội nhập quốc tế. Tuổi công dân Việt Nam đang rất trẻ, nhu cầu nhà ở vẫn đang tăng, là lý do 70-80% khách hàng của CapitaLand là người Việt Nam. Và thị trường BĐS Việt Nam còn tiếp tục tăng trưởng.
6 tháng đầu năm chúng tôi đã có nhiều dự án khả quan như dự án shophouse với 28 căn nhà phố đầu tiên của CapitaLand ở quận 2 TP.HCM; Dự án De La Sol ở quận 4; thị trường tháp đầu tiên 420 căn đã bán hết 95% trong ngày đầu tiên. Ngoài ra chúng tôi cũng đã hoàn thiện và đang bàn giao các dự án Kris Vue, Seasons Avenue & Mulberry Land tại Hà Nội, Vista Verde hay Feliz en Vista ở quận 2, TP.HCM… đúng tiến độ.
Trong tương lai, Capitaland vẫn tập trung phát triển ở Hà Nội và TP.HCM – 2 thành phố có tiềm năng cao về phân khúc nhà ở cao cấp và ngoài ra còn phát triển phân khúc căn hộ dịch vụ ở các thành phố phát triển du lịch như Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang…
Sự phát triển của CapitaLand chắc chắn thu hút rất nhiều bạn trẻ muốn tìm việc làm, vậy có cơ hội nào và tiêu chuẩn ra sao?
Trước khi trả lời phỏng vấn, tôi cũng vừa làm cuộc phỏng vấn tuyển 4 nhân viên mới. Đầu vào CapitaLand rất đa dạng, từ nhiều nguồn kỹ sư xây dựng, kiến trúc và marketing… nhưng khi tôi phỏng vấn tôi không quá quan trọng về học vấn hay bằng cấp, mà quan trọng là thái độ của nhân viên. Một người có thái độ sống đúng đắn thì sẽ có khả năng đào tạo để phát triển. Người có bằng cấp cao mà thái độ không tốt thì không cách gì đào tạo được.
Hiện nay toàn công ty có 350 nhân viên. Tuổi lao động trung bình là 27 tuổi. Rất trẻ! Chúng tôi rất ưu tiên cho các sinh viên mới ra trường, vì tuổi đó nhiệt tình, năng động và chưa nhiễm thói xấu xã hội. Sau khi trúng tuyển, nhân viên được công ty tổ chức đào tạo các nghiệp vụ chuyên môn với mức tối thiểu 40 giờ/năm, Ngoài ra các bạn có thể xin đi học thêm bên ngoài các nghiệp vụ. Sau 2 tháng thử việc thì tôi sẽ tổ chức ăn trưa cùng nhân viên mới, để xây dựng môi trường thân thiện và khuyến khích trao đổi trực tiếp.
Bữa ăn trưa giúp nhân viên gần gũi, tự tin phát triển tài năng cũng như yên tâm làm việc lâu dài. Giá trị mà công ty hay lập đi lập lại như kim chỉ nam: RICE. Đọc nghĩa đen là cơm, cơm luôn cần thiết trong cuộc sống. Nhưng RICE còn là viết tắt: Respect (tôn trọng), Intergrity (trong sạch), Creativity (sáng tạo) và Excellence (chất lượng luôn xuất sắc). Công ty đề ra không phải là slogan cho vui mà là dựa trên tiêu chuẩn đó để làm việc thật sự. Tuy nhiên tôi cũng rất nghiêm khắc. Nhân viên tốt được ghi nhận, xem xét thăng tiến nhưng ai không tốt thì cũng xin tiễn lên đường.
Quỹ Capitaland Hope đã có nhiều dự án cộng đồng rất thiết thực, xin hỏi nguồn kinh phí và đối tượng đươc hưởng lợi từ Quỹ?
Tập đoàn Capitaland hàng năm đóng góp 0,5% lợi nhuận vào quỹ CapitaLand Hope, một quỹ từ thiện độc lập, cho các hoạt động thiện nguyện và hỗ trợ trẻ em kém may mắn được học tập tốt hơn, chăm sóc sức khỏe và xây dựng trường lớp. Từ Quỹ, Capitaland VN chúng tôi đã xây được ba trường CapitaLand Hope tại Việt Nam, mang đến nền giáo dục chất lượng cho 650 trẻ em kém may mắn tại tỉnh Phú Thọ, Long An và Hưng Yên.
Ngoài ra còn những hoạt động thiện nguyện khác như hiến máu nhân đao, huấn luyện sơ cấp cứu cho trẻ, tặng sách và các tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ kém may mắn. Mới đây, cuối tháng 7 (31/07/2018) chúng tôi đã tổ chức buổi dã ngoại tại công viên Đầm Sen cho khoảng 70 trẻ đường phố từ mái ấm Hoa Hồng – một trung tâm thiện nguyện chăm sóc trẻ đường phố ở TP.HCM. Ngoài việc tài trợ chi phí vào cổng cho các em và các sơ của mái ấm Hoa Hồng, chúng tôi còn lo phần ăn sáng và ăn trưa và túi quà là dụng cụ học tập cùng nhu yếu phẩm hàng ngày như gạo, mì ăn liền, bánh kẹo và sữa để các em đem về chia sẻ với gia đình. Tôi rất vui được mang đến nụ cười trên gương mặt những em phải ra đời sớm.