| Hotline: 0983.970.780

"Cậu bé vàng piano" Nguyễn Việt Trung

Thứ Bảy 01/05/2010 , 08:30 (GMT+7)

Tài năng của cậu bé 12 tuổi này sánh ngang với sinh viên năm cuối tốt nghiệp xuất sắc của một nhạc viện lớn, dù mới chỉ học 6 năm âm nhạc…

Tiến sỹ Nguyễn Văn Thân, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Tổng giám đốc Cty TNHH Việt Thắng (Hà Nội), tiếp tôi chỉ mấy tiếng trước khi anh bay sang Ba Lan, nơi vợ và đứa con trai út của anh đang chờ đợi.

Sinh ra trong một gia đình nông dân chỉ có “truyền thống” là cày sâu cuốc bẫm ở xã Quỳnh Hồng (huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình), lớn lên, anh Thân được sang Ba Lan (thời ký đó, Ba Lan còn là nước XHCN) học tập và trở thành tiến sỹ. Về nước một thời gian, năm 1996, anh đưa gia đình sang định cư ở Vác - sa - va (thủ đô của Ba Lan):

- Năm đó, cháu Nguyễn Việt Trung vừa được 6 tháng tuổi, vợ tôi đã 40 còn tôi 41. Chúng tôi có ba cháu tất cả. Lớn nhất là trai, tiếp đến một cháu gái, Trung là út.

Hiện tại, TS Thân và người con trai lớn đang làm việc ở Việt Nam, cô con gái thứ hai đang học bên Mỹ. Nguyễn Việt Trung và mẹ ở Ba Lan, nơi Trung đang theo học văn hoá ở trường Pháp và học nhạc ở trường âm nhạc In Oskara Kalberga dưới sự hướng dẫn của GS Filomema Dziedzic. Anh Thân kể, cả ba đứa con anh đều ngoan, hiền, học giỏi, có chí tiến thủ, nhưngTrung là đứa con khiến vợ chồng anh tự hào nhất. Từ cụ kỵ đến ông bà, bố mẹ đều là nông dân, cả đời chưa từng được sờ tới cây đàn trong dàn nhạc “bát âm” ở nhà quê chứ nói gì đến những nhạc khí sang trọng như piano.

Bản thân anh, nhờ cách mạng mà được học hành đến nơi đến chốn, nhưng ngành học của anh cũng chẳng dính dáng gì tới âm nhạc cả. Người bạn đời của anh, chị Nguyễn Thị Vinh, cũng thế, cũng nguyên là một công chức, cũng xuất thân trong một gia đình như gia đình anh, nên anh chẳng bao giờ có thể ngờ rằng một trong số ba đứa con mình lại có thể đi vào con đường âm nhạc, hơn thế nữa lại còn trở nên một tài năng âm nhạc, gây một tiếng vang trong lòng công chúng Ba Lan và nhiều nước khác. 5 tuổi, Trung theo chị đến Câu lạc bộ Piano của GS Filomema Dziedzic, nơi chị đang theo học Piano. Nhân lúc chị giải lao, Trung lần mò lại gần cây đàn và bấm mấy phím một cách ngẫu nhiên, vu vơ. 

Nguyễn Việt Trung bên cây đàn piano

Người xưa có câu “Hoa vẫn nở ngay cả trên mảnh đất nhà nghèo” (Hoa khai bất trách bần gia địa). Một tài năng âm nhạc vẫn có thể nẩy sinh ngay trong một gia đình không hề có truyền thống về âm nhạc. Và những tài năng về nghệ thuật cũng như âm nhạc ấy luôn luôn là một tố chất tiềm ẩn, chỉ có những người có “đôi mắt tinh đời” mới có thể nhận ra. Tôi biết rất nhiều người, trước khi dự thi vào trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, từng là những diễn viên nổi bật trong các phong trào văn hoá nghệ thuật quần chúng, đạt được rất nhiều giải thưởng, nhưng vào thi vẫn trượt.

Và ngược lại, có những người, chỉ bằng vài động tác ngẫu hứng, lại đỗ ngay, bởi những giám khảo, bằng “con mắt tinh đời” của mình, đã nhận ra ngay, đây sẽ là một diễn viên tài năng, sẽ làm vẻ vang cho kịch nghệ và điện ảnh nước nhà. Trường hợp Nguyễn Việt Trung cũng vậy. Những nốt đàn ngẫu nhiên, vu vơ do cậu bé 5 tuổi tình cờ bấm vào những phím đàn Piano ấy đã khiến cho vị giáo sư nổi tiếng về phương pháp dạy nhạc của một trường âm nhạc nổi tiếng giật mình. Bà nhìn cậu bé, bảo cậu đánh lại cho bà nghe và lặng người. Rồi, không một chút đắn đo, bà đã nói với vợ chồng TS Thân:

- Cậu bé có một khả năng đặc biệt về âm nhạc. Nếu ông bà cho cậu học nhạc, thì tôi chắc rằng sau này cậu sẽ trở thành một nghệ sỹ tài năng.

Và thế là vợ chồng TS Thân quyết định cho cậu con út thi vào trường âm nhạc. Trước khi thi, họ mời vị giáo sư kia dạy nhạc cho Trung nửa năm. Ngày thi, thấy mình bé loắt choắt giữa các bạn người nước ngoài cao to lộc ngộc, Trung hoảng sợ đến phát khóc, TS Thân phải động viên mãi Trung mới vào thi. Và chỉ sau 5 phút chơi đàn Piano, Nguyễn Việt Trung đã được Hội đồng giám khảo chấm đỗ với số điểm tuyệt đối.

Sáu tuổi vào trường âm nhạc. 7 tuổi, Nguyễn Việt Trung dành giải nhất cuộc thi Piano dành cho trẻ em Ba Lan (2003), 10 tuổi dành giải “nốt nhạc vàng” dành cho thí sinh quốc tế chơi nhạc Mozart (2006), 11 tuổi (2007) Nguyễn Việt Trung đã dành giải 3 tại Festival Piano quốc tế dành cho Pianist trẻ diễn ra tại Glubczyce (Ba Lan), đoạt luôn giải dành cho tay đàn trẻ thể hiện bản nhạc thế kỷ 20 hay nhất. 12 tuổi (2008), Trung dành giải xuất sắc về Chopin dành cho trẻ em quốc tế tổ chức tại Ba Lan, cũng ngay trong năm 2008 ấy, vào tháng 11, Trung lại dành giải nhì cuộc thi Piano quốc tế mang tên “Ludwk Stepanski và Halina Czeny Stepanska” tổ chức tại Plock (Ba Lan).

Nguyễn Việt Trung và mẹ

Tại cuộc thi này, các thí sinh khác đều ở tuổi 16- 17, được đào tạo nhiều năm tại các trường âm nhạc của các quốc gia trong khi Nguyễn Việt Trung chỉ mới 12. Trong 3 vòng thi, Trung đã chọn 4 nhạc phẩm của các thiên tài âm nhạc J.S. Bach, F.Liszt, F.Chopin, Iberkowicz. Vòng chung kết là bản Concert của W.A. Mozart, F.dur 413 czl. Tiếng đàn vừa dứt, khán phòng vang dội tiếng vỗ tay khiến em vô cùng xúc động. Không chỉ tại nơi định cư là Ba Lan, mà trong nhiều chuyến lưu diễn, khán giả của nhiều nước khác như Hunggari, Nga, Ukraine… đều dành cho Trung những lời khen tặng nhiệt thành. Tên Nguyễn Việt Trung luôn xuất hiện trên mặt những tờ báo, tạp chí lớn với những danh hiệu “cậu bé vàng của làng Piano”, “một tài năng âm nhạc trẻ”, “ngôi sao âm nhạc Ba Lan với tài năng Piano không có gì phải bàn cãi”.

Một tạp chí âm nhạc của Ba Lan đã viết về em “Nguyễn Việt Trung đến từ Việt Nam là một tài năng Piano trẻ, đã nhạc cảm bằng một tâm hồn trong sáng và tươi mới. Tài năng của cậu bé 12 tuổi này sánh ngang với sinh viên năm cuối tốt nghiệp xuất sắc của một nhạc viện lớn, dù mới chỉ học 6 năm âm nhạc…”.

TS Nguyễn Văn Thân bảo, cậu út của anh có hai thần tượng, một là NSND Đặng Thái Sơn và một là cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo. Không ít người đã tiên đoán, Nguyễn Việt Trung sẽ sánh vai với thần tượng Piano của mình trong một tương lai không xa.

Xem thêm
Phim Việt tạo dấu ấn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời, đến rạp phim cũng là một lựa chọn không tồi dành cho các gia đình.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Các huyền thoại Brazil thua đậm trước Quang Hải và đồng đội

Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu diễn ra vào chiều 29/4

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất