| Hotline: 0983.970.780

Chân dung một người Hà Nội say mê bóng bàn

Thứ Năm 11/07/2019 , 08:46 (GMT+7)

Cuốn sách “Bóng bàn - Một đời tôi đam mê” của chuyên gia bóng bàn Nguyễn Trọng Trúc (1943-2017) vừa được NXB Thế Giới ấn hành.

Cuốn sách "Bóng bàn - Một đời tôi đam mê".

Sinh thời, ông Nguyễn Trọng Trúc là một gương mặt được nhiều người ca ngợi trong giới thể thao, bởi những đóng góp không mệt mỏi của ông với bộ môn bóng bàn.

Sau khi chuyên gia bóng bàn Nguyễn Trọng Trúc vĩnh viễn chia tay cõi nhân gian, những bản thảo hồi ký dang dở của ông đã được gia đình chuyển giao và nhờ cậy nhà báo Huỳnh Dũng Nhân hoàn chỉnh thành tác phẩm.

Qua 300 trang sách, công chúng được hiểu hơn về một tên tuổi Nguyễn Trọng Trúc trong lĩnh vực bóng bàn. Không chỉ có thành tích giai đoạn thi đấu, ông Nguyễn Trọng Trúc nhiều năm làm Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng bàn Việt Nam. Đất nước thống nhất, gã trai hào hoa của phố cổ Hàng Chuối - Nguyễn Trọng Trúc được Sở Thể dục Thể thao TPHCM mời vào phương Nam để xây dựng phong trào bóng bàn.

Ngoài việc đào tạo những tài năng trẻ, ông Nguyễn Trọng Trúc còn thiết kế Giải Cây Vợt Vàng để cổ vũ và phát hiện vận động viên bóng bàn chuyên nghiệp. Những năm tháng nghỉ hưu, dù bị bệnh hiểm nghèo, ông Nguyễn Trọng Trúc vẫn gắn bó tích cực với Liên doàn bóng bàn TPHCM.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân chia sẻ: “Khi tôi bắt đầu làm công việc mà người ta thường gọi là chấp bút, tôi hết sức trân trọng giữ lại tất cả những gì anh đã dành trọn cuộc đời lưu giữ, thổ lộ, chia sẻ, nhắn nhủ với nền thể thao nước nhà nói chung, với bộ môn Bóng bàn nói riêng và chỉ đụng bút vào những phần tư liệu tham khảo và những ký ức chung, những kỷ nệm chung mà tôi từng biết rõ về anh.

Và kỳ lạ thay, khi tôi bắt đầu gõ những dòng chữ đầu tiên trên máy tính thì hình ảnh “con người của bóng bàn” Nguyễn Trọng Trúc với hình dáng khỏe khoắn, điềm đạm, đẹp trai... cùng tiếng lách tách của quả bóng nảy trên mặt bàn bóng xanh mướt suốt gần nửa thế kỷ quen biết anh, suốt bao nhiêu mùa giải thi đấu lại hiện lên trong trí nhớ của tôi. Và ấn tượng đẹp nhất của tôi về Anh – là Anh – chứ không phải ai khác – xứng đáng được gọi là một chuyên gia, một từ điển sống của bóng bàn miền Bắc trước kia và cả nước sau này…”.

Chuyên gia bóng bàn Nguyễn Trọng Trúc có một mái ấm hạnh phúc và thành đạt, với vợ là Nghệ sĩ Ưu tú Thúy Hoa và con gái là MC Nguyệt Ánh.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Indonesia tạo địa chấn khi vượt qua U23 Úc

U23 Indonesia đã tạo nên cú sốc khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2, qua đó rộng cửa vào tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm