| Hotline: 0983.970.780

Chanh dây Hoàng Kim VN77 'phủ bóng' Bình Thuận

Chủ Nhật 15/09/2024 , 11:14 (GMT+7)

Giống chanh dây Hoàng Kim VN77 mới đưa về trồng tại Bình Thuận nhưng phát triển tốt, thời gian tới sẽ góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương này.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Hòa đang liên kết trồng thử nghiệm 10 ha chanh dây Hoàng Kim VN77 tại các địa phương như huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và TP Phan Thiết. Mặc dù mới đưa về trồng năm đầu tiên nhưng giống chanh vàng đã phát triển tốt, ít sâu bệnh, dự kiến cho năng suất cao.

Ông Huỳnh Văn Thập (ngụ xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc) cho biết, qua giới thiệu của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, gia đình liên kết với Tập đoàn Vạn Hòa trồng thử nghiệm hơn 1 ha chanh dây hoàng kim VN77.

Khi liên kết, Tập đoàn Vạn Hòa cung cấp giống và bao tiêu đầu ra với giá thấp nhất 20.000 đồng/kg. Trong quá trình canh tác, công ty hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ một số loại phân bón.

Gia đình ông Thập liên kết trồng hơn 1 ha chanh dây Hoàng Kim VN77. Ảnh: Quang Yên.

Gia đình ông Thập liên kết trồng hơn 1 ha chanh dây Hoàng Kim VN77. Ảnh: Quang Yên.

“Sau hơn 2 tháng xuống giống, chanh dây phát triển tốt, cây có bộ lá to, khỏe. Giống chanh này kháng được sâu bệnh nên khi trồng gia đình ít sử dụng phân, thuốc hóa học. Dự kiến vườn chanh của gia đình sẽ cho năng suất cao”, ông Thập nói.

Ông Võ Nhật Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Hòa cho biết, giống chanh dây Hoàng Kim VN77 là giống cây khá mới, đã được Tập đoàn Vạn Hoà công bố lưu hành theo quy định. Với giống mới này, người dân nếu thực hiện canh tác theo đúng quy trình sẽ cho năng suất ổn định và đem lại nguồn lợi nhuận cao.

Theo ông Hùng, để đánh giá hiệu quả, Tập đoàn Vạn Hòa đã trồng thử nghiệm ở nhiều địa phương có khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau như Đắk Lắk, Đắk Nông, Tiền Giang, Bình Thuận, Tây Ninh. Sau quá trình trồng thử nghiệm khoảng 80 ha trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Vạn Hòa đang có kế hoạch mở rộng diện tích trông cây chanh dây với qui mô từ 5.000 - 10.000 ha để phục vu cho nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và châu Á, các nước châu Âu và phục vụ cho việc chế biến sâu sản phẩm sau thu hoach.

Theo ông Hùng, khác với giống chanh leo tím truyền thống, giống chanh leo vàng hương mật ong có khả năng thích nghi và kháng sâu bệnh khá tốt, đặc biệt các vùng với nhiệt độ khí hậu có độ ẩm cao và trồng được với tất cả các vùng miền như Tây Nguyên, ĐBSCL...

Chanh dây Hoàng Kim VN77 mới được đưa về Bình Thuận trồng thử nghiệm nhưng phát triển tốt. Ảnh: Quang Yên.

Chanh dây Hoàng Kim VN77 mới được đưa về Bình Thuận trồng thử nghiệm nhưng phát triển tốt. Ảnh: Quang Yên.

“Ngoài việc thu hoạch trái tươi để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đi thị trường nước ngoài, quả chanh vàng này còn có thể được chế biến sâu thành nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao như mức, si rô, nước ép… Hiện nay, Tập đoàn Vạn Hòa đang xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với bà con nông dân và các HTX”, ông Hùng nói.

Theo đó, Tập đoàn Vạn Hòa sẽ cung cấp cây giống, hỗ trợ toàn bộ về vấn đề kỹ thuật, quy trình chăm sóc, tư vấn dinh dưỡng cho cây trồng cũng như thuốc bảo vệ thực vật dùng trong quy trình để sản phẩm đạt yêu cầu xuất khẩu. Công ty cũng hỗ trợ 30% công nợ về cây giống và một số dòng sản phẩm phân bón đặc thù do công ty cung cấp, phần công nợ này được xem như phần đặt cọc để Tập đoàn Vạn Hòa thu mua lại sản phẩm của người nông đân.

“Công ty bao tiêu thu mua lại toàn bộ sản phẩm đầu ra với giá tối thiểu 20.000 đồng/kg đối với hàng AB. Đây là loại cây được đánh giá có tiềm năng rất lớn, thời gian thu hồi vốn nhanh, dễ trồng và khả năng thích nghi khá tốt.

Với bình quân chi phí đầu tư cho 1 ha chanh dây từ khi trồng đến lúc thu hoạch tương đương 300 triệu đồng/ha, sau khi trồng 6 tháng sản lượng thu được 13 - 15 tấn, đến 12 tháng thu thêm đợt 2 tương đương 14 - 15 tấn, bình quân năm đầu tiền sản lượng 27 - 30 tấn/ha bán với giá bình quân 20.000 đồng /kg, bà con thu được 540 - 600 triệu đồng/ha, mang về lợi nhuận từ 240 - 300 triệu đồng/ha”, ông Hùng nói.

Chanh dây hoàng kim VN77 trồng tại Bình Thuận cho bộ lá to, cây khỏe và kháng được sâu bệnh. Ảnh Quang Yên.

Chanh dây hoàng kim VN77 trồng tại Bình Thuận cho bộ lá to, cây khỏe và kháng được sâu bệnh. Ảnh Quang Yên.

Ông Mai Kiều, Giám đốc Sở NN-PTNT  Bình Thuận cho biết, địa phương được biết đến là thủ phủ thanh long với diện tích có lúc lên đến gần 35.000 ha chiếm gần 60% diện tích nông nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên những năm qua diện tích thanh long thu hẹp còn khoảng 25.000 ha.

“Bình Thuận là tỉnh có diện tích vùng trồng thanh long đứng đầu cả nước và là cây đóng vai trò chủ lực trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây giá thanh long biến động và luôn ở mức thấp đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất của bà con nông dân; bên cạnh đó thị trường tiêu thụ không ổn định do phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc”, ông Kiều thông tin.

Theo ông Kiều, đối với giống chanh dây Hoàng Kim VN77, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình thuận tổ chức gặp mặt với Tập đoàn Vạn Hoà để trao đổi về việc hợp tác liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm giữa các trung tâm khuyến nông các huyện thị, các HTX trên địa bàn tỉnh.

“Đây là một giống cây tương đối mới mẻ với người nông dân Bình Thuận nên cần phải có thời gian để đánh giá về mặt hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, nếu Tập đoàn Vạn Hòa có chính sách liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm phù hợp thì tôi tin rằng đây sẽ là một loại cây có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai tại Bình Thuận”, ông Kiều nhấn mạnh.

Chanh dây Hoàng Kim VN77 dự kiến sẽ góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng tại tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Quang Yên.

Chanh dây Hoàng Kim VN77 dự kiến sẽ góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng tại tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Quang Yên.

Tuy nhiên, vị giám đốc cho biết thêm đây là một giống cây mới nên cần có thời gian để đánh giá về hiệu quả kinh tế; bên cạnh đó chính sách về liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng việc thu hút sự quan tâm của người nông dân. Hiện Trung tâm Khuyến nông đang triển khai trồng thử nghiệm một số mô hình mẫu tại một số địa phương như Hàm Thuận Nam, Phan Thiết (Tiến Thành), Hàm Thuận Bắc (Hàm Liêm), bước đầu tiên cho thấy giống chanh dây Hoàng Kim VN77 thích nghi và phát triển khá tốt với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở địa phương.

“Tôi tin rằng với chính sách liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bền vững, giá cả ổn định, người nông dân có thể thu được lợi nhuận hợp lý thì trong tương lai đây sẽ là một hướng đi mới góp phần vào việc thay đổi cơ cấu cây trồng và phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương. Địa phương có chủ trương tái cơ cấu cây trồng, do đó chanh dây Hoàng Kim VN77 nếu hiệu quả sẽ góp phần đa dạng hoá cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất và giúp người nông dân có thêm nhiều lựa chọn”, ông Kiều thông tin.

Xem thêm
Trở thành chủ trại gà sau một cú… chết hụt

HÀ NỘI Thoát chết sau một tai nạn, anh Cận thuyết phục vợ bỏ nghề thợ xây, về nhà chăn nuôi bởi làm nông tuy mạo hiểm về kinh tế nhưng ít mạo hiểm về tính mạng.

Hậu Giang 'phủ kín' cán bộ thú y 3 cấp từ tỉnh đến xã

Lực lượng thú y được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở theo 3 cấp, đảm bảo nhân lực phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi và tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất