| Hotline: 0983.970.780

Chánh Thanh tra Sở GTVT Cà Mau làm những việc khó hiểu

Thứ Sáu 28/02/2014 , 11:28 (GMT+7)

Thực hiện chủ trương tinh giản biên chế của cả nước đến năm 2016, các cơ quan ban ngành tỉnh Cà Mau đang khẩn trương thực hiện. Tuy nhiên, kiểu cắt hợp đồng chỉ tiêu biên chế trong “chớp mắt” chỉ có ở Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau.

Thực hiện chủ trương tinh giản biên chế của cả nước đến năm 2016, các cơ quan ban ngành tỉnh Cà Mau đang khẩn trương thực hiện. Tuy nhiên, kiểu cắt hợp đồng chỉ tiêu biên chế trong “chớp mắt” chỉ có ở Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau.

Nhiều ngày qua, dư luận tỉnh Cà Mau xôn xao về vụ việc ông Cao Việt Bắc (Chánh Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Cà Mau – gọi tắt là Thanh tra Sở) bị tố cắt hợp đồng cán bộ sai quy định. Bởi từ ngày ra thông báo đến ngày phải nghỉ việc chỉ trong vòng 3 ngày và người bị nghỉ việc không được hưởng một chế độ trợ cấp nào. Điều bức xúc nữa là những cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực lại bị tinh giản, còn những cán bộ không đủ chuẩn thì vẫn được ưu ái giữ lại.

Trao đổi với PV, một cán bộ giao thông Sở này than thở: “Phải chi thừa biên chế, hoặc cán bộ bị cắt hợp đồng không đủ chuẩn. Đằng này, người đủ tiêu chuẩn làm được việc thì bị cắt hợp đồng, còn người không đủ chuẩn thì giữ lại, làm sao không bức xúc”.


Những người có văn bằng, được đào tạo nghiệp vụ hẳn hoi thì Chánh Thanh tra 
lại bảo không phù hợp

Để chứng minh cho lời nói của mình, vị cán bộ này đã đưa ra hai hồ sơ của hai viên chức không đủ chuẩn vẫn được Chánh Thanh tra Sở này ưu ái, trong đó có một hợp đồng tên Cao Việt Trung (anh ruột của ông Cao Việt Bắc – Chánh Thanh tra), chỉ tốt nghiệp THCS và chỉ có bằng Trung cấp kinh tế nhưng vẫn được ông Bắc ưu ái cho tiếp tục công tác. Chẳng những thế ông Trung còn được giữ chức Đội phó đội Thanh tra số 5 phụ trách địa bàn các huyện Cái Nước, Phú Tân, Đầm Dơi.

Trả lời vấn đề này, ông Cao Việt Bắc – Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho rằng, do là đơn vị hành chính Nhà nước nên nguồn kinh phí gặp khó khăn, không đủ trả lương cho các cán bộ này và văn bằng của các cán bộ này không phù hợp với ngành nghề.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV thì biên chế tại Thanh tra Sở này được giao là 50, nhưng hiện tại chỉ có 45 biên chế (tức còn thiếu 5 người so với chỉ tiêu). Cho thấy, việc ông Bắc nói không có tiền trả lương là không hợp lý. Còn các văn bằng đại học chuyên ngành cầu - đường, luật, kinh tế luật đã được đào tạo nghiệp vụ thanh tra mà ông Bắc cho rằng không phù hợp với nghề là không thuyết phục.

Ông La Duy Khoa, một cán bộ vừa bị mất việc bức xúc: “Chúng tôi không hiểu cách làm việc của ông Bắc. Cụ thể, là theo Luật Lao động trước khi chấm dứt hợp đồng phải có thông báo trước 45 ngày cho người lao động để có thời gian tìm việc làm khác, trong khi đó ông Bắc làm rốt ráo chỉ trong 3 ngày. Chúng tôi cũng không được hưởng một chế độ nào.

 Còn nói văn bằng không phù hợp với chuyên ngành thanh tra là không đúng. Bởi lẽ, chức năng chủ yếu của thanh tra đường bộ là bảo vệ kết cấu công trình giao thông như cầu, đường mà bằng cấp chuyên môn trong cơ quan rất nhiều”.

Trao đổi với PV, ông Cao Việt Bắc khẳng định: “Tôi làm như vậy là thực hiện theo chủ trương và đã có báo cáo đến Sở GTVT tỉnh”. Khi phóng viên hỏi tại sao cho người lao động nghỉ việc mà không có một chế độ nào? Ông Bắc cho rằng, cả 5 cán bộ mới được tinh giản đều là hợp đồng tập sự nên không thể hỗ trợ. Khi PV đưa ra một số hợp đồng ghi là chuyên viên, không thời hạn và có đóng bảo hiểm xã hội hẳn hoi vị lãnh đạo này ú ớ.

Ông Dương Hoài Nam (Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau) xác nhận: Việc ông Cao Việt Trung – anh ruột của ông Bắc chỉ mới có bằng THCS và bằng Trung cấp Kinh tế là đúng. Sở cũng đã nhận được đơn thư của những người vừa bị tinh giản và sẽ xem xét xử lý trong thời gian sớm nhất.

Tỉnh Cà Mau đang có chủ trương thu hút và sử dụng lực lượng trí thức trẻ có trình độ, năng lực để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhưng cách làm của Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau Cao Việt Bắc thì đang đi ngược lại.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm