| Hotline: 0983.970.780

8

Chất Nghệ trong lòng những nhà vô địch V-League

Thứ Ba 10/11/2020 , 08:23 (GMT+7)

Ngoại trừ những đội bóng nhà bầu Hiển, những CLB từng đăng quang V-League đều có chung một công thức là sử dụng các trụ cột người Nghệ An.

Quế Ngọc Hải (phải) - cựu đội trưởng SLNA, nay là thành viên Viettel. Ảnh: VPF.

Quế Ngọc Hải (phải) - cựu đội trưởng SLNA, nay là thành viên Viettel. Ảnh: VPF.

Đội gần nhất không nằm trong "nhà bầu Hiển" vô địch V-League là Becamex Bình Dương. Trong hai mùa liên tiếp, đội bóng đất Thủ lên ngôi số một bóng đá nội nhờ bộ khung gồm nhiều cầu thủ Nghệ An. Ở tuyến giữa, họ có Trọng Hoàng, Hoàng Văn Bình. Hàng hậu vệ có Âu Văn Hoàn, Trương Đình Luật. Đó đều là những tuyển thủ quốc gia, có nhiều đóng góp kể từ đầu thập niên này.

Công thức mang tên Nghệ An tiếp tục được nhiều CLB sử dụng sau đó. Tiêu biểu có TPHCM. Trong hai mùa gần nhất, đội bóng miền Nam liên tục bổ sung chất Nghệ cho đội hình. Họ vốn có Sầm Ngọc Đức, Trần Phi Sơn, Ngô Hoàng Thịnh. Đầu mùa này bổ sung thêm Công Phượng.

Với chất lượng nội binh thuộc hàng tốp như vậy, TPHCM cán đích mùa trước ở vị trí á quân, và tiếp tục đua quyết liệt trong giai đoạn một mùa này, trước khi hụt hơi trong giai đoạn hai.

Viettel, dù mới lên V-League từ 2019, cũng sớm theo đuổi triết lý này. Ngay năm đầu, họ mang về Trọng Hoàng và Quế Ngọc Hải. Đầu mùa này, bên cạnh việc mời thành công HLV Trương Việt Hoàng, đội bóng áo lính còn chiêu mộ thêm Hồ Khắc Ngọc và thủ môn Trần Nguyên Mạnh.

Đây đều là những nhân sự chất lượng cao từ lò SLNA, và thực tế đã đóng góp lớn cho hành trình đến ngôi vương của Viettel. Khắc Ngọc là linh hồn ở tuyến tiền vệ. Anh có thể làm bóng, sút xa, và thực hiện các tình huống cố định tốt.

Còn Nguyên Mạnh đơn giản là không thể đánh bại. Nhờ sự xuất hiện của tuyển thủ quốc này, Viettel chỉ thủng lưới 16 bàn - ít nhất giải.

Lần gần nhất SLNA vô địch V-League là vào 2011, nhưng các tài năng bóng đá xứ Nghệ không ngừng xuất hiện và tỏa sáng. Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh từng bông đùa rằng nếu gọi đầy đủ các cầu thủ quê Nghệ An về thi đấu, SLNA đủ sức có tới 2 đội hình để đá sòng phẳng ở V-League.

Lời nhận xét của cựu trợ lý HLV tuyển Việt Nam không ngoa bởi ngoài nhóm cầu thủ đang chinh chiến ở Viettel và TPHCM, SLNA còn nhiều hảo thủ nữa đang cống hiến cho tỉnh nhà như thủ môn Nguyễn Văn Hoàng, tiền vệ Quang Tình, hay tiền đạo Phan Văn Đức.

Đó là một mỏ vàng theo đúng nghĩa đen cho bất cứ đại gia nào muốn giương danh tại V-League mùa tới, nhất là sau thành công của Viettel mùa này.

Thực tế, con đường lên ngôi của đội bóng áo lính mùa này đã theo khuôn mẫu từ trước. Họ có ngoại binh chất lượng là tiền đạo Bruno, dàn nội binh đã khẳng định được tài năng tại sân chơi V-League, với nòng cốt là nhóm cầu thủ Nghệ An.

Điều Bình Dương và nay là Viettel làm được thì nhiều CLB cũng có thể. Có một chi tiết đáng chú ý, tình hình tài chính của nhiều đội bị ảnh hưởng bởi dịch SARS-CoV-2.

Theo các chuyên gia môi giới, tiền lót tay dành cho nhóm cầu thủ hạng A trong kỳ chuyển nhượng 2021 sẽ giảm vài chục phần trăm so với khung giá chung những năm trước. Chẳng hạn Quế Ngọc Hải từng nhận lót tay 9 tỷ để về Viettel, thì con số ấy nay có thể chỉ ở ngưỡng 7 đến 8 tỷ.

Thành công của Viettel có thể sẽ sớm châm ngòi cho những cuộc chiến khốc liệt ngay từ bây giờ.

Xem thêm
'Cỗ xe tam mã' của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại Mường Phăng

Trong hồi tưởng của Đại tá Lê Trọng Nghĩa (1921 - 2015), tại Sở chỉ huy Mường Phăng, luôn có bộ 3 cán bộ bên cạnh Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Vầng trăng thơ ấu: Phim về thời niên thiếu của Bác Hồ

Bộ phim khắc họa thời thơ ấu của Bác Hồ lúc còn là cậu bé Nguyễn Sinh Cung cùng cha mẹ vào Huế sinh sống mang tên 'Vầng trăng thơ ấu'.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.