| Hotline: 0983.970.780

Cháy rừng giữa nắng hạn cực điểm ở California

Thứ Sáu 02/07/2021 , 09:10 (GMT+7)

Hàng trăm lính cứu hỏa vẫn đang chiến đấu với giặc lửa giữa nền nhiệt độ cao nhằm dập tắt đám cháy rừng ở phía bắc bang California, buộc nhiều cộng đồng phải sơ tán.

1.300 lính cứu hỏa được huy động dập cháy rừng ở bang California. Ảnh: AP

1.300 lính cứu hỏa được huy động dập cháy rừng ở bang California. Ảnh: AP

Đỉnh núi Shasta, nơi trung tâm của đám cháy rừng hiện vẫn bị bao phủ trong các đám khói khổng lồ đến mức có thể dễ dàng nhìn thấy qua hình ảnh từ các vệ tinh thời tiết.

Cảnh tượng cháy rừng giữa mùa khô hạn lịch sử năm nay khiến nhiều người gợi nhớ đến mùa cháy rừng kinh hoàng năm ngoái ở California, khiến hơn 17.000 km vuông rừng bị thiêu rụi, con số tồi tệ nhất nhất trong lịch sử.

Các chuyên gia dự báo cho biết, đợt nắng nóng bất thường ở Tây Bắc Thái Bình Dương kéo dài đến vùng thượng bang California đang tạm thời giảm nhiệt chút ít, nhưng nó sẽ tăng trở lại vào cuối tuần thứ tư của tháng 7.

Suzi Johnson, phát ngôn viên của Cơ quan Rừng Quốc gia Shasta-Trinity về trận cháy rừng ở Salt cho biết, ngọn lửa bùng phát từ hôm thứ Tư do sét gây ra và nhanh chóng lan rộng đến hơn 10 cây số vuông, buộc vùng Liên tiểu bang 5 phải đóng cửa.

Toàn bộ California và phần còn lại của miền Tây nước Mỹ hiện đang bị sa lầy trong trận hạn hán lịch sử cùng với biến đổi khí hậu, cũng góp phần làm trầm trọng thêm mùa cháy rừng và các đợt nắng nóng năm nay.

Đám cháy hiện cũng là mối đe dọa đối lớn đối với những ngôi nhà xung quanh hồ Shasta ở phía bắc thành phố Redding, cách San Francisco hơn 322 km về phía bắc. Nơi đây vốn có một hồ chứa nước khổng lồ và từng là điểm thu hút du khách đi nghỉ mát nhiều năm, nhưng hiện tại mực nước đã xuống rất thấp vì hạn hán.

Máy bay trực thăng phun nước chữa cháy rừng. Ảnh: AP

Máy bay trực thăng phun nước chữa cháy rừng. Ảnh: AP

Lệnh sơ tán đã được đưa ra trong khu vực, nhưng hiện chưa có thông tin về số người buộc phải đi lánh nạn.

Ở khu vực phía bắc, đám cháy mới ở Lava nằm ở hai bên sườn núi Shasta đã lan rộng gần 80 km vuông và đã được kiềm chế một phần. Lệnh sơ tán cho các cộng đồng dân cư gần thành phố Weed vẫn có hiệu lực.

Do địa hình đồi dốc, nhiều đá đã thách thức gần 1.300 lính cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa. Các nhà chức trách bang California vẫn đang tăng cường các chiến dịch kêu gọi người dân không sử dụng pháo hoa để kỷ niệm ngày quốc khánh 4 tháng 7, nguy cơ đe dọa cháy rừng trong điều kiện khô hạn.

“Mọi thứ đều trở thành vật liệu khô khốc dễ bắt lửa. Chúng tôi vô cùng lo ngại về việc sử dụng các loại pháo hoa”, Cảnh sát trưởng Hạt Los Angeles Daryl Osby cho biết tại một cuộc họp báo trong tuần này.

(AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.