| Hotline: 0983.970.780

Chi gần 1.150 tỷ đồng gia cố bờ bao, bảo vệ 22.400ha đất canh tác

Chủ Nhật 13/10/2024 , 21:14 (GMT+7)

Vĩnh Long Trước nguy cơ lũ lớn và triều cường vượt báo động 3, Vĩnh Long dự kiến chi gần 1.150 tỷ đồng để gia cố bờ bao, bảo vệ 22.400ha đất canh tác.

Một đoạn bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng tại Vĩnh Long. Ảnh: Hồ Thảo.

Một đoạn bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng tại Vĩnh Long. Ảnh: Hồ Thảo.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tháng 9-11 năm nay, hiện tượng ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60-70%. Mực nước tại các trạm đầu nguồn sông Cửu Long sẽ dâng nhanh theo kỳ triều, ảnh hưởng đến nhiều khu vực, trong đó có Vĩnh Long.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Vĩnh Long dự báo, mưa lớn sẽ tập trung từ tháng 9 - 11, với tổng lượng mưa ước tính cao hơn khoảng 30-50% so với trung bình nhiều năm, dao động từ 100-300 mm/tháng. Mùa mưa dự kiến kéo dài đến cuối tháng 11 hoặc nửa đầu tháng 12 làm gia tăng nguy cơ sạt lở bờ sông, ngây ra ngập lụt diện rộng.

UBND tỉnh Vĩnh Long cho hay, toàn tỉnh hiện có 69 tuyến bờ bao với tổng chiều dài hơn 194km, bảo vệ 11.430ha đất sản xuất nông nghiệp và khu dân cư, nhưng nhiều tuyến đã xuống cấp và cần được đầu tư sửa chữa.

Đến nay, tỉnh đã ghi nhận 75 điểm sạt lở và sụt lún, làm mất hơn 2km bờ sông và gây thiệt hại trực tiếp cho 150 hộ dân, ước tính tổn thất gần 4,8 tỷ đồng. Ngành nông nghiệp địa phương cho biết có 8 khu vực nguy cơ sạt lở cao, bao gồm bờ sông Cổ Chiên, cồn Thanh Long và sông Hậu, cùng một số tuyến kênh khác.

Ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong trường hợp năm nay lũ lớn và triều cường vượt trên 2m, toàn tỉnh có có 64 vùng kém an toàn với 22.400ha đất canh tác bị ngập lụt. Vì vậy tỉnh sẽ chi gần 1.150 tỷ đồng đầu tư 32 dự án thủy lợi cấp tỉnh và 87 dự án cấp huyện nhằm gia cố bờ bao ứng phó lũ và sạt lở. Nếu tình hình nghiêm trọng hơn dự báo, tỉnh sẽ bổ sung thêm vốn cho các dự án ứng phó với lũ và sạt lở.

Xem thêm
Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho nông sản chất lượng cao của Việt Nam

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định sẽ tiếp tục mở cửa hơn nữa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, nhất là nông thủy sản, hoa quả chất lượng cao của Việt Nam.

Bảo vệ tài nguyên nước góp phần quan trọng vào phát triển bền vững

Trong 3 trụ cột của phát triển bền vững, chuyên gia đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường khi thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 6] Những toan tính của tỉnh Hòa Bình

Điều thú vị và bất ngờ, khi xây đập chặn sông Đà từ đó hình thành nên vùng lòng hồ, gần 5 thập kỷ trước người ta chưa nghĩ tới mục đích cho thủy sản...

Bình luận mới nhất