| Hotline: 0983.970.780

Miền nam Trung Quốc chuẩn bị ứng phó siêu bão Yagi

Thứ Năm 05/09/2024 , 18:50 (GMT+7)

Các tỉnh thành phía nam Trung Quốc đã chuẩn bị ứng phó với siêu bão Yagi, đóng cửa trường học và hủy nhiều chuyến bay trước khi cơn bão đổ bộ.

Một lượng lớn tàu cá đã trở về cảng để trú ẩn trước cơn bão Yagi tại thành phố Qionghai, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, hôm 4/9. Ảnh: CFP.

Một lượng lớn tàu cá đã trở về cảng để trú ẩn trước cơn bão Yagi tại thành phố Qionghai, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, hôm 4/9. Ảnh: CFP.

Bão Yagi đã mạnh lên gấp đôi sau khi tàn phá miền bắc Philippines vào đầu tuần này. Với sức gió lên đến 209 km/h gần tâm bão, bão Yagi được ghi nhận là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai trên thế giới kể từ đầu năm 2024, sau siêu bão Beryl đi qua Đại Tây Dương hồi tháng 7.

Bão Yagi đã mạnh lên thành một siêu bão vào đêm 4/9 và hiện đang cách thành phố Văn Xương ở Hải Nam khoảng 520 km về phía đông, chính quyền địa phương ngày 5/9 cho biết khi họ nâng cảnh báo bão lên cấp 1, cấp cao nhất.

Cơn bão được dự báo sẽ di chuyển với tốc độ 10 - 15 km/h, với lượng mưa xối xả đến các khu vực ven biển phía nam Quảng Đông và đảo Hải Nam. Bão Yagi sẽ tiếp tục mạnh lên và đổ bộ dọc theo bờ biển từ Quỳnh Hải (Hải Nam) đến Điện Bạch (Quảng Đông) từ chiều đến đêm 6/9.

Đến 18h ngày 4/9, 217 công nhân xây dựng và khoan dầu ngoài khơi đã ngừng hoạt động và được sơ tán. Đến 19h cùng ngày, hơn 34.700 tàu đánh cá ở Hải Nam đã quay trở lại cảng và những nơi neo đậu khác để tránh trú bão, hơn 78.000 ngư dân đã được sơ tán vào đất liền.

Hoạt động đường sắt và đường thủy đã tạm dừng hoạt động ở Hải Nam từ sáng 5/9, trong khi nhiều trường học trên khắp miền nam Trung Quốc, bao gồm cả đặc khu hành chính Hong Kong và Macau.

Hong Kong cho biết sẽ ban hành cảnh báo bão cấp 8, mức cao thứ 3, vào lúc 18h40 ngày 5/9. Điều này sẽ buộc nhiều doanh nghiệp đóng cửa và hạn chế giao thông khi cảnh báo có hiệu lực.

Cơ quan khí tượng của thành phố cho biết mưa lớn sẽ bắt đầu từ cuối ngày 5/9 và kéo dài trong cả ngày 6/9. Một số chuyến bay khởi hành và cất cánh từ sân bay quốc tế Hong Kong trong ngày 6/9 đã bị hủy, các hãng hàng không cho biết. Nếu cảnh báo cấp 8 vẫn được duy trì đến sáng 6/9, sàn chứng khoán Hong Kong sẽ buộc phải đóng cửa.

Tỉnh Quảng Đông cũng nâng cấp độ phản ứng khẩn cấp lên mức cao nhất đối với gió mạnh, trong khi Macau gần đó cho biết sẽ nâng cảnh báo bão lên cấp 8, từ 20h đến 23 giờ tối 5/9.

Chính quyền địa phương cho biết mọi chuyến bay đến và đi từ sân bay Hải Khẩu của Hải Nam sẽ bị đình chỉ từ 20h tối 5/9 cho đến đêm 6/9, đồng thời đóng cửa các bãi biển và các điểm du lịch ven biển.

Việc một siêu bão đổ bộ vào đảo Hải Nam là rất hiếm khi xảy ra, khi hầu hết các cơn bão đổ bộ vào hòn đảo này thường rất yếu. Từ năm 1949 đến 2023, 106 cơn bão đổ bộ vào Hải Nam nhưng chỉ có 9 cơn được phân loại là siêu bão.

Ít nhất 13 người đã thiệt mạng ở Philippines hồi đầu tuần này do bão Yagi. Các nhà khoa học cho rằng các cơn bão đang trở nên mạnh hơn trong bối cảnh các đại dương đang ấm lên do biến đổi khí hậu. Tuần trước, bão Shanshan đổ bộ vào phía tây nam Nhật Bản được ghi nhận là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào nước này trong nhiều thập kỷ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.