| Hotline: 0983.970.780

Chiềng Ngần cán đích nông thôn mới

Thứ Sáu 19/07/2019 , 08:51 (GMT+7)

Bắt đầu triển khai từ năm 2013, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đến nay xã Chiềng Ngần, TP Sơn La (Sơn La) đã cơ bản thực hiện đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM)...

Khởi đầu trong gian khó

Chiềng Ngần nằm cách trung tâm TP Sơn La khoảng 12km, có 1.802 hộ với 7.678 nhân khẩu. Toàn xã có 16 bản, 6 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc Thái chiếm 81,52% dân số.

18-16-29_20190715_204352
Ông Phạm Anh Hữu, Phó Chánh văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Sơn La thăm mô hình trồng nhãn tại Chiềng Ngần.

Được chọn là xã làm điểm xây dựng NTM, giai đoạn đầu triển khai thực hiện, xã đã gặp rất nhiều khó khăn. Đó là khoảng cách giữa các bản khá xa, điều kiện hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, đời sống kinh tế, cũng như nhận thức vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng NTM còn hạn chế; thu nhập của bà con còn thấp (thu nhập bình quân toàn xã đạt 12 triệu/người/năm 2013).

Trong khi đó, lao động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, phần lớn lao động lại chưa qua đào tạo, tập huấn, chưa áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, huy động đóng góp từ các nguồn lực xã hội hóa, nội lực trong nhân dân khá hạn chế...

Tuy nhiên, được sự quan tâm của chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngay sau khi Chương trình MTQG xây dựng NTM được triển khai, Đảng ủy, UBND xã Chiềng Ngần đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; thành lập, kiện toàn BCĐ xây dựng NTM, đặt ra quy chế hoạt động, rà soát, giao nhiệm vụ cụ thể, phù hợp cho từng cán bộ.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Ngần rất chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, giúp bà con hiểu được vị trí, vai trò, ý nghĩa của xây dựng NTM.

Thông qua các khẩu hiệu tuyên truyền đã phát huy vai trò của người dân, đảng viên như “Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước, làm trước”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phong trào xung kích tình nguyện”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”... đã tạo sự lan tỏa, thu hút đông đảo người dân trong xã tham gia xây dựng NTM.
 

Xây dựng NTM đã vào guồng

Cụ thể, ngay từ khi triển khai xây dựng NTM, UBND xã Chiềng Ngần đã vận động, hướng dẫn người dân tự hiến đất làm đường với diện tích 4.363m2 đất.

18-16-29_20190715_163824
Hệ thống giao thông tại Chiềng Ngần được hoàn thiện. Ảnh: Thanh Huyền.

Dưới sự chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo TP Sơn La, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi, đến nay các tiêu chí cơ sở hạ tầng đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, sản xuất, thủy lợi... của xã cơ bản được đầu tư đồng bộ, đạt chất lượng và đang phát huy hiệu quả.

Cụ thể 27,5 km đường xã và từ trung tâm xã đến TP Sơn La đã được thảm nhựa, bê tông hóa, các tuyến đường trục liên bản và nội đồng được cứng hóa bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện quanh năm; 100% số hộ trong bản đã có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; 100% số hộ đã di chuyển gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn nhà; 100% dân được sử dụng điện thường xuyên, thu nhập bình quân của người dân đạt 32,15 triệu đồng/người/năm.

Với khẩu hiệu “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Chiềng Ngân đã vận động nhân dân phát quang, đào hố thu gom, xử lý giác thải bảo đảm vệ sinh môi trường tại các khu dân cư.

Bên cạnh đó, xã đã gắn xây dựng NTM với xóa đói giảm nghèo, thực hiện chủ trương phát triển cây ăn quả của tỉnh Sơn La. Theo đó, vận động người dân chuyển đổi diện tích canh tác cây trồng kém hiệu quả sang trồng xoài, nhãn, chanh leo...; chỉ đạo nhân dân tích cực trồng xen cây hoa màu ngắn ngày, áp dụng KHKT vào sản xuất, chế biến, góp phần tăng năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Đặc biệt, nhằm khai thác tối đa lợi thế, cùng với thâm canh tăng năng suất gần 150 ha lúa hai vụ, xã Chiềng Ngần đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng nuôi nhốt cùng với trồng cỏ. Hiện toàn xã có gần 4.000 con trâu, bò, trồng gần 140 ha cỏ voi.

“Làm kinh tế trang trại hiện nay là một thế mạnh của Chiềng Ngần. Để phát huy hiệu quả các mô hình, xã đã phối hợp cùng với các ban, ngành của TP và tỉnh Sơn La mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho hàng nghìn lượt cán bộ ngành nông nghiệp và nhân dân, vận động người dân đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển nông nghiệp... Bởi chỉ có thúc đẩy sản xuất, gia tăng thu nhập cho đồng bào, thì chương trình xây dựng NTM của Chiềng Ngần mới bền vững”, ông Lò Văn Phúc - Chủ tịch UBND xã Chiềng Ngần khẳng định.

Tổng nguồn lực đã huy động xây dựng NTM tại Chiềng Ngần là 35.090,77 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 5.076,93 triệu đồng (71,46%), nhân dân đóng góp 10.013,84 triệu đồng (28,54%).

“Chiềng Ngần đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí NTM chưa đạt; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, đường giao thông, cải tạo cảnh quan môi trường; củng cố lại các mô hình sản xuất, rà soát đánh giá tiêu chí thu nhập, hoàn thiện hồ sơ công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm 2019”, ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất