| Hotline: 0983.970.780

Chính quyền Trump chi 15,5 tỷ đô la hỗ trợ nông nghiệp

Thứ Ba 14/04/2020 , 16:44 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ chi tới 15,5 tỷ đô la trong giai đoạn đầu của kế hoạch củng cố chuỗi cung ứng thực phẩm chống lại khủng hoảng Covid-19.

Nhiều công ty ở bang Wisconsin phải đổ hàng nghìn lít sữa vì virus Corona khiến lực cầu giảm mạnh. Ảnh: Milwaukee Journal Sentinel.

Nhiều công ty ở bang Wisconsin phải đổ hàng nghìn lít sữa vì virus Corona khiến lực cầu giảm mạnh. Ảnh: Milwaukee Journal Sentinel.

Kế hoạch, có thể được công bố trong tuần này, đánh dấu cú hích lớn đầu tiên của chính quyền Trump để đảm bảo đại dịch không gây ra tình trạng thiếu lương thực.

Kế hoạch ban đầu sẽ bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp cho nông dân và người chăn nuôi, cùng với các biện pháp hỗ trợ khác, sử dụng một phần trong số 23,5 tỷ USD được Quốc hội phê duyệt hỗ trợ nông nghiệp trong dự luật thông qua vào tháng trước, kết hợp với một số quỹ mà Bộ Nông nghiệp Mỹ  hiện có, theo các nguồn tin.

Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ công bố kế hoạch ban đầu sớm nhất trong tuần này và dự kiến ​​trình bày chi tiết các giai đoạn sau của chương trình hỗ trợ sau khi có thêm tiền từ dự luật kích thích kinh tế, có khả năng tới vào tháng Bảy.

‘Nó không đủ để trợ giúp toàn bộ lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi coi đó là một bước đầu tiên”, theo Andrew Walmsley, phụ trách quan hệ trong Quốc hội của Hiệp hội nông dân Mỹ. “Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều viện trợ hơn trong tương lai”.

Ông Walmsley dự kiến ​​nông dân bắt đầu nhận séc trong vòng vài tuần. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ từ chối bình luận về kế hoạch giai đoạn đầu này.

Nỗ lực này được tiến hành khi Covid-19 đang gây nên gián đoạn nguồn cung, khiến nông dân trên toàn cầu gặp khó khăn hơn trong việc cung cấp thực phẩm.

Tại Hoa Kỳ, một số nhà máy đóng gói thịt bò và thịt lợn ngừng hoạt động khi công nhân ngã bệnh hoặc chết vì virus.

Chẳng hạn, Smithfield Food, nhà chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới, cho biết hôm 12/4, họ sẽ đóng cửa một nhà máy ở Hoa Kỳ vô thời hạn do nhân viên lây lan virus, đồng thời cảnh báo "Hoa Kỳ đang tiến gần hiểm họa" do nguồn cung các cửa hàng tạp hóa bị đe dọa.

Nhiều nông dân chăn nuôi bò sữa phải bán phá giá do mất người mua thường xuyên, và thiếu hụt người lao động cũng như lái xe tải, theo báo cáo của Reuters.

Trong dự luật cứu trợ và an ninh kinh tế virus Corona, được đặt tên là Đạo luật CARES, các nhà lập pháp dành 9,5 tỷ đô la cho Bộ Nông nghiệp để hỗ trợ các nhà chăn nuôi, cùng với những người trồng rau quả và những người bán khác trên thị trường nông sản.

"Tiền đó đã có sẵn cho Bộ Nông nghiệp", theo ông Walmsley và các nguồn khác.

Phần còn lại dự kiến ​​khoảng 6 tỷ đô la do Tập đoàn Tín dụng Hàng hóa (Commodity Credit Corp-CCC) thuộc Bộ Nông nghiệp tài trợ.

"Đạo luật CARES cũng bổ sung thêm 14 tỷ đô la vào CCC, nhưng những khoản tiền chỉ được cung cấp cho đến sau ngày 30/6", một phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp cho biết.

CCC, được thành lập trong cuộc Đại khủng hoảng cách đây gần một thế kỷ, bị Chính quyền Trump liên tục sử dụng nguồn tín dụng hàng chục tỷ đô la bồi thường cho nông dân và hỗ trợ nông nghiệp do ảnh hưởng thương chiến Mỹ - Trung.

(Theo Reuters)

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.