| Hotline: 0983.970.780

Chủ quan không kiểm tra suốt thai kỳ, sản phụ vỡ tử cung trong đêm

Thứ Sáu 05/04/2024 , 12:34 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu Sáng 5/4, Bệnh viện Vũng Tàu cho biết đã phẫu thuật khẩn, cứu sống kịp thời sản phụ bị vỡ tử cung trong đêm.

Ekip phẫu thuật cứu sống hai mẹ con thai phụ T. thành công trong đêm. 

Ekip phẫu thuật cứu sống hai mẹ con thai phụ T. thành công trong đêm. 

Cụ thể, chị T., 38 tuổi, ngụ phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu mang thai lần thứ 4. Trong suốt thai kỳ, chị T. không khám thai.

1 giờ sáng ngày 3/4, chị T. được người nhà đưa đi nhập viện trong tình trạng chuyển dạ, thai giai đoạn trưởng thành. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định sản phụ nhập viện trễ, chuyển dạ đã chuyển sang giai đoạn hoạt động, cổ tử cung mở 3 phân, tiền sản giật, vết mổ cũ 3 lần.

Ngay lập tức, chị T. được chuyển mổ thai cấp cứu. Trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện sản phụ vỡ tử cung, sản phụ được tiến hành cắt lọc chỗ vỡ tử cung và khâu phục hồi. Ca mổ thành công, bé gái nặng 3,7kg.

Theo bác sĩ Hoàng Phước Ba, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Vũng Tàu: Vỡ tử cung trong chuyển dạ là một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm, gồm: vỡ tử cung, băng huyết sau sinh, sản giật, nhiễm trùng hậu sản và uốn ván sơ sinh.

“Khi vỡ tử cung không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, có thể thai nhi và dịch ối trong tử cung bị tống xuất ra ngoài tử cung và tràn vào ổ bụng. Tình trạng này có thể gây mất máu ở mẹ; thiếu oxy, tổn thương não bộ ở thai nhi”, bác sĩ Hoàng Phước Ba cho hay.

Đối với những thai phụ mang thai đặc biệt là đã từng sinh mổ, để phát hiện sớm nguy cơ vỡ tử cung khi sinh, bác sĩ Ba khuyến cáo, mẹ bầu cần thăm khám thai kỳ đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ, luôn nói cụ thể tiền sử của bản thân hoặc các yếu tố nguy cơ từng có với bác sĩ. Mẹ bầu có sẹo mổ cũ cần nhập viện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để được theo dõi sát sao, can thiệp đúng lúc và hiệu quả nhằm tránh các nguy cơ có thể xảy ra, tránh biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, các gia đình nên thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, không mang thai và sinh nở quá dày. Khuyến cáo mẹ bầu nếu sinh mổ có thai lại ít nhất 2 năm và nên cân nhắc chỉ mổ 2 lần, số lần mổ càng nhiều lần sẽ nhiều nguy cơ tai biến cho mẹ, con cả trong thời gian mang thai và thời gian chuyển dạ.

“Quan trọng nhất, mẹ bầu cần lựa chọn cơ sở y tế có đơn vị sản khoa có uy tín để được chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh, can thiệp đúng lúc và hiệu quả, ngăn ngừa các nguy cơ đe dọa thai kỳ, đảm bảo mẹ tròn con vuông”, bác sĩ Ba khuyến cáo.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm