| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch DOVECO: Không nhất thiết cứ phải trồng cà phê, cao su, hồ tiêu...

Thứ Ba 24/12/2019 , 14:19 (GMT+7)

Cần có định hướng linh hoạt cho việc chuyển đổi cây công nghiệp kém giá trị sang cây ăn quả ở Tây Nguyên. Không cứ nhất thiết phải trồng cà phê, hồ tiêu, cao su, khi mà giá quá rẻ.

Phát biểu tại hội nghị Tổng kết ngành nông nghiệp năm 2019, triển khai công tác năm 2020, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT Cty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) đánh giá: Những năm qua, sự quan tâm toàn diện của hệ thống chính trị, lão đạo Đảng, Chính phủ là động lực cho doanh nghiệp nỗ lực hơn nữa.

Theo ông Khuê, hiện nay, cùng với việc liên kết với một nhà máy chế biến nông sản tại Bắc Giang, DOVECO đã đầu tư và đi vào hoạt động nhà máy chế biến rau quả tại tỉnh Gia Lai. Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà máy tại Gia Lai đã hoạt động liên tục, chưa nghỉ ngày nào.

Điều này đã tạo ra mối gắn bó rất mật thiết, được sự ủng hộ liên kết chặt chẽ với nông dân, HTX tại các vùng nguyên liệu ở Gia Lai nói riêng cũng như các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Hiện tại, DOVECO đang xúc tiến đầu tư nhà máy chế biến rau quả thứ 2 tại Gia Lai, dự kiến có thể khánh thành và đi vào hoạt động từ cuối năm 2020.

Ông Đinh Cao Khuê phát biểu tại hội nghị.

Trong tổ chức sản xuất, với sự hỗ trợ của các đơn vị Bộ NN-PTNT, các viện nghiên cứu, DOVECO cũng như các doanh nghiệp rau quả khác từ chỗ phải phụ thuộc vào nhập khẩu giống chanh leo từ Đài Loan với giá cả vô cùng đắt đỏ, hiện đã chủ động được hoàn toàn nguồn giống phục vụ phát triển vùng nguyên liệu (ước giá thành giống giảm 50% so với trước đây).

Theo ông Khuê, tương lai của ngành rau quả Việt Nam hiện nay vẫn còn vô cùng lớn. Tiềm năng chuối của Việt Nam có thể xuất khẩu 1 tỉ USD, dư địa rất lớn.

Vừa qua, việc Nhật Bản cho phép nhập khẩu quả vải từ Việt Nam cũng sẽ mở ra triển vọng xuất khẩu lớn ở thị trường này do rất được ưa chuộng. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng là thị trường rất rộng mở về rau như rau chân vịt, đậu tương rau… Bên cạnh đó, thị trường EU, Mỹ, nhất là Trung Quốc vẫn còn dư địa vô cùng lớn, giá trị cao.

Tuy nhiên, ngành rau quả Việt Nam hiện nay nói riêng cũng đã và đang phải cạnh tranh với nhiều quốc gia khác trên thị trường quốc tế. Chanh leo Việt Nam chiếm thị phần lớn nhất thế giới song đang phải cạnh tranh quyết liệt với chanh leo Ecuador, Peru…; chuối Việt Nam phải cạnh tranh quyết liệt với chuối Philippines…

Trồng dứa nguyên liệu chế biến của DOVECO tại Tam Điệp (Ninh Bình).

Vì thế, để khai thác hết tiềm năng, dư địa thị trường xuất khẩu rau quả, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương cần tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong ngành rau quả  trong hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp tục tham gia hội chợ lớn tại các thị trường tiềm năng. Các gian hàng của doanh nghiệp rau quả Việt Nam cần phải được hỗ trợ để bố trí bề thế, đủ tầm vóc nhằm thu hút, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng…

Bên cạnh đó, khâu mở cửa, đàm phán thị trường sẽ cần phải tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới, nhất là thị trường Trung Quốc. Bởi Trung Quốc vẫn sẽ là một thị trường lợi thế nhất, khổng lồ nhất đối với ngành rau quả Việt Nam, nên sớm muộn chúng ta vẫn phải đi vào xuất khẩu một cách bài bản, chính ngạch…

Cùng với việc đầu tư, mở rộng của nhiều nhà máy chế biến và vùng nguyên liệu, hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sản xuất, chế biến ngày càng lớn.

Vì vậy, các trường đại học, viện nghiên cứu cần tiếp tục có sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các doanh nghiệp, nhất là trong khâu nghiên cứu giống, tiến bộ về canh tác, chế biến…

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường (phải) và ông Đinh Cao Khuê thăm nhà máy chế biến rau quả của DOVECO tại Gia Lai năm 2019.

Cuối cùng, việc xây dựng các vùng nguyên liệu hiện nay cần phải gắn với sự vào cuộc, tạo mối liên kết một cách bền vững, chặt chẽ giữa nông dân, HTX với các doanh nghiệp chế biến. Bởi doanh nghiệp đầu tư nhà máy rồi, nhưng không đảm bảo nguyên liệu để chế biến thì vô cùng gay go.

Trong liên kết hiện nay, cũng rất cần chính sách nhằm liên kết các DN trong ngành hồ tiêu, cao su, cà phê tại các tỉnh phía Nam với các DN ngành rau quả. Bởi những năm gần đây, giá cao su, cà phê, hồ tiêu liên tục rớt giá, thoái trào về dịch bệnh, trong khi mỗi ha rau quả nhiều loại cho thu nhập hàng tỉ đồng/năm.

Vì vậy, cần có định hướng linh hoạt cho việc chuyển đổi các diện tích cây công nghiệp kém giá trị, già cỗi, dịch bệnh… sang trồng cây ăn quả. Không nhất thiết phải trồng cây công nghiệp khi giá trị thấp.

Sun World Ba Na Hills đồng hành cùng Đà Nẵng kích cầu du lịch lần 2

Sun World Ba Na Hills đồng hành cùng Đà Nẵng kích cầu du lịch lần 2

Doanh nghiệp 30/11/2020 - 20:38

Mới đây, Khu du lịch Sun World Ba Na Hills thuộc Tập đoàn Sun Group đã đón đoàn Famtrip – Caravan các tỉnh thành toàn quốc đến tham quan, khảo sát

Vinamilk được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6 liên tiếp.

Vinamilk được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6 liên tiếp.

Doanh nghiệp 30/11/2020 - 18:48

Lần thứ 6 liên tiếp, từ lần đầu tiên được công nhận Thương hiệu Quốc gia năm 2010, đến nay Vinamilk đã đánh dấu thập kỷ thành công nâng tầm thương hiệu sữa Việt Nam.

MM Mega Market Hiệp Phú Quận 12 khai trương diện mạo mới.

MM Mega Market Hiệp Phú Quận 12 khai trương diện mạo mới.

Doanh nghiệp 30/11/2020 - 18:39

Sáng 30/11, MM Mega Market Hiệp Phú tổ chức lễ khai trương diện mạo mới, trở thành trung tâm tổ hợp mua sắm, ăn uống, giải trí đầu tiên tại Quận 12 TPHCM.

Agribank được vinh danh 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2020

Agribank được vinh danh 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2020

Doanh nghiệp 29/11/2020 - 18:05

Đó là giải thưởng "Ngân hàng tiêu biểu về hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao" và "Ngân hàng vì cộng đồng” năm 2020.

Công ty Hùng Hậu tiếp tục đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia

Công ty Hùng Hậu tiếp tục đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia

Doanh nghiệp 28/11/2020 - 10:26

Đây là lần thứ 3 công ty này đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia với các dòng sản phẩm chế biến sẵn: Happy Food, thực phẩm khô Happy Noodles và ống hút gạo Ochao.

Phân bón Cà Mau tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia 2020

Phân bón Cà Mau tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia 2020

Doanh nghiệp 27/11/2020 - 19:34

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - thương hiệu Phân bón Cà Mau) vừa được vinh danh Thương hiệu quốc gia 2020.

Masan MEATLife góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT

Masan MEATLife góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT

Doanh nghiệp 27/11/2020 - 11:00

Masan MEATLife hoàn tất giao dịch góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT, chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm.

Yến sào Khánh Hòa được tôn vinh Thương hiệu Quốc Gia năm 2020

Yến sào Khánh Hòa được tôn vinh Thương hiệu Quốc Gia năm 2020

Doanh nghiệp 26/11/2020 - 12:34

Đây là lần thứ 2, Công ty Yến sào Khánh Hòa với thương hiệu Yến sào Khánh Hòa được vinh dự tôn vinh Thương hiệu quốc gia.

Hệ sinh thái của Tập đoàn BRG đồng loạt được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Hệ sinh thái của Tập đoàn BRG đồng loạt được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Doanh nghiệp 26/11/2020 - 12:24

Nổi bật trong lĩnh vực golf, khách sạn nghỉ dưỡng, xuất nhập khẩu, Tập đoàn BRG cùng Ngân hàng SeABank được vinh danh trong Lễ vinh danh Thương hiệu quốc gia tối 25/11.

Tổng Công ty Sông Gianh: Cất cánh từ Thương hiệu quốc gia

Tổng Công ty Sông Gianh: Cất cánh từ Thương hiệu quốc gia

Doanh nghiệp 26/11/2020 - 09:14

Sau hơn 30 năm thành lập và 10 năm đi theo mô hình cổ phần hoá, Tổng Công ty Sông Gianh giờ đã sẵn sàng trên đường băng, chờ lệnh cất cánh ra nước ngoài.

Bảo Việt - Sumitomo Life: Thương vụ đầu tư và M&A tiêu biểu Việt Nam 2019-2020

Bảo Việt - Sumitomo Life: Thương vụ đầu tư và M&A tiêu biểu Việt Nam 2019-2020

Doanh nghiệp 24/11/2020 - 17:41

Diễn đàn M&A Việt Nam do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Top 100 nhà cung cấp chiến lược và ‘công thức’ tăng trưởng bền vững của VinMart/VinMart+

Top 100 nhà cung cấp chiến lược và ‘công thức’ tăng trưởng bền vững của VinMart/VinMart+

Doanh nghiệp 24/11/2020 - 09:59

Tại Hội nghị đối tác năm 2020, Ban lãnh đạo VinCommerce đã công bố chiến lược phát triển giai đoạn 2021 – 2025 của hệ thống VinMart / VinMart+.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
200 gian hàng tham gia AgroViet 2020

200 gian hàng tham gia AgroViet 2020

Hội chợ diễn ra từ ngày 3 – 6/12/2020 tại Hà Nội, gồm 200 gian hàng của trên 150 đơn vị, doanh nghiệp, HTX trong nước và nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham dự.

Nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm

Nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm

Năm 2020, YES Center tổ chức nhiều sàn giao dịch việc làm với sự tham gia của hơn 10.000 lao động và hơn 120 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng hơn 15.000 chỉ tiêu.

TNR Amaluna thỏa mãn mơ ước về nơi an cư gắn kết ba thế hệ

TNR Amaluna thỏa mãn mơ ước về nơi an cư gắn kết ba thế hệ

TNR Amaluna là một lựa chọn phù hợp cho một cuộc sống an yên, hòa cùng tiếng cười trẻ thơ, là ước mơ và đích đến của nhiều gia chủ thành đạt.

'Tổ thất thập' sản xuất nhân sâm của người nghèo

'Tổ thất thập' sản xuất nhân sâm của người nghèo

Ban Giám đốc HTX Dịch vụ Hoa Trung ở Thái Nguyên đều là những người tuổi cận kề thất thập. Vậy mà họ vẫn đầy nhiệt huyết làm kinh tế giúp mình, giúp đời.