| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch nước: 'Coi trọng giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số'

Thứ Ba 05/09/2023 , 11:31 (GMT+7)

Ngày 5/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham dự lễ khai giảng năm học 2022-2023 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: Tuấn Anh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: Tuấn Anh.

Cùng dự lễ khai giảng có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, cùng các lãnh đạo Sở, ngành của tỉnh Gia Lai.

Năm học 2023-2024, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 759 trường mầm non, phổ thông với gần 408.000 học sinh. Để chuẩn bị cho năm học mới, từ các nguồn lực, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã đầu tư hơn 372,8 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa cơ sở vật chất và hơn 780,7 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị dạy học.

Vinh dự được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến tham dự lễ khai giảng năm học mới 2023-2024, thầy Võ Thành Nguyên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai cho biết, năm học 2023-2024 toàn trường có 400 học sinh, đa số là người Jrai, Bana. Liên tục trong 12 năm học qua, nhà trường luôn giữ thành tích với 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT. Hàng năm, nhà trường luôn có đội tuyển tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

Chất lượng dạy và học của trường không ngừng tăng lên qua từng năm. Từ năm 1993 đến năm 2023, có gần 3.000 học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã tốt nghiệp THPT, đi học ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trở thành nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng của địa phương.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo làm lễ chào cờ. Ảnh: Tuấn Anh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo làm lễ chào cờ. Ảnh: Tuấn Anh.

Trong không khí phấn khởi của ngày khai trường, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời chúc mừng tới các thầy, cô giáo và các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, trải qua qua 31 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, các thế hệ thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng nhà trường trở thành môi trường giáo dục uy tín, tin cậy.

Những năm gần đây, nhà trường có nhiều tiến bộ vượt bậc về chất lượng giáo dục, vươn lên là một trong các trường trung học phổ thông hàng đầu của tỉnh Gia Lai.

“Từ ngôi trường thân yêu này, hàng ngàn học sinh con em đồng bào dân tộc Bana, Jrai, Thái, Nùng, Tày, Êđê, Xơ đăng... đã trưởng thành, đóng góp nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh nhà”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chia sẻ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp hình lưu niệm cùng các em học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp hình lưu niệm cùng các em học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng cho biết, tỉnh Gia Lai là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên và cả nước. Vì thế, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số được xem như  khâu đột phá, nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển bền vững của tỉnh.

Trong năm học mới này, tỉnh Gia Lai cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đào tạo, củng cố phát triển các Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng nhấn mạnh, việc thành lập hệ thống Trường Phổ thông Dân tộc nội trú nói riêng và coi trọng giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung là chủ trương sáng tạo, thể hiện tư duy chiến lược, sự quan tâm to lớn của Đảng, Nhà nước, với mục tiêu tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực có trình độ cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Đây là chủ trương mang tính thời sự và có ý nghĩa sâu sắc, nếu thực hiện tốt, chúng ta đã tạo được nền tảng vững chắc để góp phần chăm lo cho đồng bào dân tộc, con đường để thoát đói nghèo.

Do xuất phát điểm, điều kiện sống của nhiều em học sinh nơi đây không được thuận lợi, vì vậy nhà trường và các thầy cô giáo, phải rất coi trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy, kiên trì, chắc chắn với phương pháp sư phạm phù hợp nhất, giúp các em bù đắp những kiến thức còn thiếu hụt.  Không chạy theo điểm số, thành tích, học đến đâu chắc đến đó.

Việc thành lập hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú nói riêng và coi trọng giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung là chủ trương sáng tạo, thể hiện tư duy chiến lược. Ảnh: Tuấn Anh.

Việc thành lập hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú nói riêng và coi trọng giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung là chủ trương sáng tạo, thể hiện tư duy chiến lược. Ảnh: Tuấn Anh.

“Thực tế cho thấy, mỗi cá nhân đều có năng lực riêng biệt, bởi vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên là phải sớm phát hiện ra năng khiếu, sở trường của từng học sinh trên các lĩnh vực để có cách giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho hợp lý”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chia sẻ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, và nhân dân tỉnh Gia Lai tiếp tục dành sự quan tâm thiết thực, đầu tư cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nói chung và các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú của Gia Lai nói riêng; xây dựng cho được môi trường giáo dục thực sự trong sạch, lành mạnh, an toàn để các thầy cô giáo và các học sinh được giảng dạy và học tập trong niềm vui, hạnh phúc, góp phần quan trọng thực hiện thành công đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước nhà. Phải xác định đây là nhiệm vụ có tính nền tảng, tạo cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ khác trong tương lai.

Nhân dịp này, nhằm khích lệ, động viên thầy trò của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tặng 100 triệu đồng cho Quỹ học bổng của trường và trao học bổng cho 10 học sinh xuất sắc. Tại đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng quà an sinh xã hội cho tỉnh Gia Lai 20 tỷ đồng nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục, xây dựng các điểm trường cho vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn.

Xem thêm
Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.