| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Phú Thọ chỉ đạo thanh tra đấu giá đất ở Thị xã Phú Thọ

Thứ Hai 05/07/2021 , 11:15 (GMT+7)

Chủ tịch Phú Thọ Bùi Văn Quang giao hàng loạt cơ quan cùng vào cuộc làm rõ công tác đấu giá đất của UBND tỉnh Phú Thọ trong năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang đề nghị thanh tra đấu giá đất ở thị xã Phú Thọ. Ảnh: HA.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang đề nghị thanh tra đấu giá đất ở thị xã Phú Thọ. Ảnh: HA.

UBND tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản về việc thanh tra công tác đấu giá đất của UBND thị xã Phú Thọ như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã phản ánh.

Văn bản gửi các cơ quan tỉnh Phú Thọ như: Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND thị xã Phú Thọ thể hiện, trong thời gian qua báo chí có nhiều bài viết phản ánh về hoạt động đấu giá đất ở tại thị xã Phú Thọ trong năm 2020 có nhiều điểm không minh bạch, có dấu hiệu vi phạm các quy định về đấu giá…

Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang giao Thanh tra tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra công tác đấu giá đất của UBND thị xã Phú Thọ trong năm 2020.

Trước đó, như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã phản ánh tại loạt về những sai sót trong việc đấu giá hơn 40 lô đất ở thị xã Phú Thọ, UBND thị xã Phú Thọ đã có những dấu hiệu làm trái với chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, tuy nhiên vụ việc này đến nay vẫn chưa có kết quả xử lý thỏa đáng.

Cụ thể, trong các năm 2019 và 2020, lãnh đạo thị xã Phú Thọ đã ký hàng loạt quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, có những biểu hiện trái với chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang.

Ngày 24/12/2019, ông Nguyễn Tiến Lâm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ đã ký quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở thuộc dự án Hạ tầng kỹ thuật nhà ở và dịch vụ ven đường 35m. 17 ô đất với diện tích hơn 2 nghìn m2 được bán đấu giá thu về hơn 10,9 tỷ đồng.

Ngày 11/8/2020, ông Hoàng Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ ký quyết định công nhận kết quả của việc bán đấu giá 41 ô đất trên tổng diện tích gần 5 nghìn m2 cũng thuộc dự án ven đường 35, thu về hơn 19,4 tỷ đồng.

Ngày 5/10/2020, thay mặt UBND thị xã Phú Thọ, ký thay Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ, ông Hoàng Anh Vũ tiếp tục ký quyết định về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở các ô đất thuộc dự án Đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Cầu Xóm Mận, phố Nguyễn Trãi, phường Âu Cơ, Thị xã Phú Thọ, 11 ô đất với tổng diện tích hơn 1,1 nghìn m2 được bán hơn 4,4 tỷ đồng…

Sau khi có các quyết định công nhận kết quả đấu giá nêu trên của UBND thị xã Phú Thọ, hơn 30 công dân tham gia mua bán bất động sản ở tỉnh Phú Thọ đã có đơn tố cáo nhiều nội dung có dấu hiệu sai phạm liên quan đến UBND Thị xã Phú Thọ và Công ty Đấu giá Hợp danh Phú Thọ.

Những người đứng đơn tố cáo đã kiến nghị cơ quan chức năng ở tỉnh Phú Thọ làm rõ một số nội dung về quy trình thực hiện đấu giá, hạ tầng các dự án, căn cứ để UBND thị xã Phú Thọ đưa ra mức giá khởi điểm để đấu giá… UBND thị xã Phú Thọ đã thực hiện đấu giá dựa trên bảng giá khởi điểm đã phê duyệt trước trong khi chứng thư định giá chỉ có thời hạn 6 tháng. Hành vi đó là trái với tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang.

Hàng loạt những dấu hiệu sai sót trong đấu giá đất ở thị xã Phú Thọ. Ảnh: HA.

Hàng loạt những dấu hiệu sai sót trong đấu giá đất ở thị xã Phú Thọ. Ảnh: HA.

Bằng chứng là vào ngày 8/6/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang ký văn bản về việc tăng cường quản lý đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh gửi UBND các huyện, thành, thị và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Phú Thọ.

Tại văn bản này Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang đã yêu cầu vận dụng linh hoạt hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp, dựa trên kết quả các phiên đấu giá thực hiện rà soát lại phương án giá khởi điểm cho phù hợp giá thị trường, không sử dụng phương án giá khởi điểm quá 6 tháng từ khi được phê duyệt để đảm bảo tránh thất thoát tài sản công. Tuy nhiên, việc ký các văn bản nêu trên và sau đó tổ chức đấu giá của lãnh đạo thị xã Phú Thọ là trái với chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ.

Trả lời vấn đề nêu trên, ông Hoàng Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Phú Thọ ký văn bản thừa nhận: Khi tổ chức đấu giá đối với những lô đất trên thị xã Phú Thọ đã thực hiện ký hợp đồng đơn vị tư vấn tổ chức đấu giá là Công ty đấu giá Hợp danh Phú Thọ. Do đơn vị đã có sai sót trong quá trình kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của giá trị tài sản đưa ra đấu giá (theo nội dung Biên bản làm việc ngày 11/11/2020 giữa ban xử lý đấu giá quyền sử dụng đất thị xã và Công ty đấu giá Hợp danh Phú Thọ) dẫn đến việc UBND thị xã Phú Thọ đưa các lô đất trên ra đấu giá khi đã quá thời hạn phê duyệt giá theo quy định tại Văn bản số 2402/UBNDKTN ngày 8/6/2020 của UBND tỉnh Phú Thọ (quy định tại Khoản 3, Điều 33, Luật Đấu giá tài sản).

Vụ việc kéo dài trong thời gian dài nhưng vẫn chưa có kết quả xử lý. Mặc dù trực tiếp ký các quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn sau đó bị phát hiện ra những sai sót nhưng cả ông Nguyễn Tiến Lâm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ và ông Hoàng Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ đều trúng vào Danh sách Ban Thường vụ Thị ủy Phú Thọ khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.