| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi nỗ lực hết mình cứu trợ lũ lụt

Thứ Hai 29/06/2020 , 09:42 (GMT+7)

Lần đầu tiên nhà lãnh đạo Trung Quốc lên tiếng về công tác kiểm soát lũ lụt và cứu trợ thảm họa, đồng thời nhấn mạnh ưu tiên mạng sống người dân lên hàng đầu.

Người dân dầm mình trên đường phố ở Hợp Phì, tỉnh An Huy hôm 27/6. Ảnh: Chinadaily

Người dân dầm mình trên đường phố ở Hợp Phì, tỉnh An Huy hôm 27/6. Ảnh: Chinadaily

Tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình được đưa ra sau khi Trung tâm Khí tượng Quốc gia đưa ra những cảnh báo thiên tai trong ngày thứ 27 liên tiếp vào hôm qua (28/6), khiến ít nhất 81 người mất tích hoặc thiệt mạng và thiệt hại kinh tế ban đầu lên tới gần 4 tỷ USD.

Theo lời ông Tập, các trận mưa lớn vẫn ngày một tăng ở khu vực phía nam và tây nam Trung Quốc gây lụt lội nghiêm trọng và kéo theo các thảm họa địa chất.

Nhà lãnh đạo đất nước cũng yêu cầu chính quyền các địa phương ở mọi cấp và các ban ngành liên quan phải nỗ lực hết sức để ngăn chặn thảm họa, đồng thời triển khai thực hiện công tác cứu hộ khẩn cấp. Trong đó, đặc biệt là vai trò của Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương phải đưa ra các giải pháp đối phó và hướng dẫn phòng chống hiệu quả liên vùng.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân bằng máy xúc ở Tứ Xuyên hôm  27 tháng 6. Ảnh: Chinanews

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân bằng máy xúc ở Tứ Xuyên hôm  27 tháng 6. Ảnh: Chinanews

Trong bài phát biểu chỉ đạo hôm qua, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng yêu cầu chính phủ và các địa phương không thể lơ là công tác chống đại dịch COVID-19 đồng thời với nhiệm vụ kiểm soát lũ lụt. Người đứng đầu đất nước cũng yêu cầu phải phân định rõ trách nhiệm và kết hợp song song giữa công tác phòng chống dịch bệnh  gắn với các tình huống  khẩn cấp.

Chiều tối 28/6, Trung tâm Khí tượng Quốc gia đã ban hành mức cảnh báo vàng, mức thấp thứ hai trong thang cảnh báo 4 mức về tình trạng thời tiết của đất nước trước diễn biến lượng mưa lũ vẫn còn tiếp diễn. Lượng nước từ các sông vẫn đang tiếp tục đổ về sông Dương Tử, gây sức ép ngày một lớn cho toàn vùng.

Nhiều tuyến đường ở tỉnh Hồ Bắc bị ngập úng nghiêm trọng. Ảnh: Chinadaily

Nhiều tuyến đường ở tỉnh Hồ Bắc bị ngập úng nghiêm trọng. Ảnh: Chinadaily

Những ngày qua, nhiều khu vực thuộc 9 địa phương ở phía nam Trung Quốc đã bị mưa lũ nhấn chìm, nặng nhất là ở tỉnh Giang Tô và phía bắc Thượng Hải với lượng mưa phổ biến từ 10 đến 20 cm. Trong khi đó, nhiều khu vực ở các tỉnh Hồ Bắc, An Huy, Giang Tô và Chiết Giang đang đối diện mưa giông và bão lốc.

Theo Bộ Quản lý các tình huống khẩn cấp, mưa lũ kéo dài từ đầu tháng 6 đến nay đã làm 13,74 triệu người ở 26 khu vực tỉnh đã phải hứng chịu cảnh lụt lội và hơn 744.000 người dân đã được sơ tán đến nơi an toàn. Thiệt hại kinh tế trực tiếp đã lên tới 27,8 tỷ nhân dân tệ (3,93 tỷ USD).

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm