| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch UBND TP. Lào Cai bị xử thua kiện

Thứ Ba 10/05/2022 , 08:27 (GMT+7)

UBND TP. Lào Cai đưa ra nhiều lý do không chính đáng, không phù hợp pháp luật khiến người dân bị mất đi quyền lợi...

Thửa đất người dân xin chuyển mục đích sử dụng nhưng bị UBND TP. Lào Cai từ chối với những lý do không đâu. Ảnh: H.Đ

Thửa đất người dân xin chuyển mục đích sử dụng nhưng bị UBND TP. Lào Cai từ chối với những lý do không đâu. Ảnh: H.Đ

Đưa ra những lý do… vô lý

Ông La Văn Chíp (Tổ 15, phường Bắc Cường, TP. Lào Cai) trồng, quản lý 1.040,6m2 đất rừng sản xuất, thửa đất số 44, tờ bản đồ P1-26 hơn 50 năm. Nay, ông có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, tuy nhiên, UBND TP. Lào Cai đưa ra nhiều lý do không chính đáng, không phù hợp pháp luật để tước đi quyền lợi của ông.

Ông Chíp cho biết, sau khi tách thửa đất số 44 nêu trên thành 2 thửa đất số 235 và 234, có diện tích lần lượt là 120m2 và 920,6m2 và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông tiếp tục nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất sang đất ở đối với thửa số 235.

Tuy nhiên, tới ngày 30/3/2021, ông Chíp nhận được văn bản số 253/TNMT về việc xử lý hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất cho rằng, qua kiểm tra, thửa đất 235 nằm trong quy hoạch xây dựng khu đô thị Vỹ Kim (phường Bắc Cường, TP. Lào Cai) và diện tích đất này nằm ở khu vực có nền đất yếu, do đó chưa thực hiện được việc chuyển mục đích sử dụng đất cho ông.

Ông La Văn Chíp cho rằng, việc UBND TP. Lào Cai không cho ông chuyển mục đích sử dụng đất là trái pháp luật bởi thửa đất ông Chip xin chuyển mục đích sử dụng đất nằm trong quy hoạch đất ở. Mặt khác, đất của ông Chíp không phải đất yếu và từ trước đến nay chưa có cơ quan chuyên môn nào giám định kết luận về việc này.

Ngoài ra, nếu xác định đất của ông Chíp là đất yếu thì việc đất của ông nằm trong dự án khu đô thị Vỹ Kim là vô lý. Còn dư luận đặt câu hỏi, có hay không lợi ích của doanh nghiệp trong quy hoạch đô thị Vỹ Kim khi không cho dân chuyển mục đích sử dụng đất?

Mặc dù, thửa đất của ông La Văn Chíp nằm ở dòng 15 phụ biểu 5.1, trong danh sách 20 hộ gia đình đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất năm 2021 kèm theo quyết định số 2346/QĐ-UBND ngày 6/7/2021 đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt, nhưng không hiểu vì lý do gì UBND TP. Lào Cai nhất quyết cho rằng, thửa đất không có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021.

Vì lý do nêu trên, ông La Văn Chíp đã khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai buộc UBND TP. Lào Cai thực hiện nhiệm vụ, công vụ chuyển mục đích sử dụng đất đối với thửa đất số 235, tờ bản đồ P1-26, diện tích 120m2 từ đất rừng sản xuất sang đất ở đô thị.

Đô thị Vỹ Kim mới dừng ở bước 1

Ngày 21/2/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đã xét xử sơ thẩm vụ án hành chính về việc "Khởi kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai”. Theo đó, bên bị kiện là UBND TP. Lào Cai với đại diện pháp luật là ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP. Lào Cai.

Tại phiên xét xử, sau khi các bên đưa ra lý lẽ, căn cứ pháp lý của mình, Hội đồng xét xử cho biết, ngày 24/1/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai tiến hành xem xét, thẩm định tại chỗ thửa đất số 235, tờ bản đồ P1-26 cùng với các sở ngành liên quan. Qua đó xác định chưa đủ cơ sở đánh giá nền đất của thửa đất 235 là nền đất yếu, có nguy cơ sạt lở, chưa kết luận được có đủ điều kiện xây nhà hay không.

Về việc, thửa đất số 235 nằm trong quy hoạch khu đô thị Vỹ Kim, qua xem xét hồ sơ, tài liệu, Hội đồng xét xử nhận định, theo Điều 7 Luật quy hoạch đô thị 2014 quy định: Trình tự hoạt động quy hoạch gồm 5 bước: (1) Lập quy hoạch (Lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch; Tổ chức lập quy hoạch); (2) Thẩm định quy hoạch; (3) Quyết định phê duyệt quy hoạch; (4) Công bố quy hoạch; (5) Thực hiện quy hoạch.

Ngày 20/11/2020, UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định số 4325/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết dự án khu đô thị mới Vỹ Kim (phường Bắc Cường, TP. Lào Cai). Trong quá trình giải quyết vụ án, UBND TP. Lào Cai không cung cấp được thêm tài liệu, chứng cứ chứng minh dự án khu đô thị Vỹ Kim đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Như vậy, dự án khu đô thị Vỹ Kim mới chỉ ở bước 1.

Khoản 2, Điều 49 Luật đất đai quy định: “Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Do vậy, thửa đất số 235 của ông Chíp chưa nằm trong trong quy hoạch dự án nào đã được phê duyệt, công bố và có đầy đủ quyền của người sử dụng đất theo quy định tại Điều 167 Luật đất đai, bao gồm quyền được chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Với các căn cứ pháp lý, Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai đã buộc UBND TP. Lào Cai thực hiện nhiệm vụ, công vụ chuyển mục đích sử dụng đất từ rừng sản xuất sang đất ở tại đô thị đối với diện tích 120m2, thửa đất số 235, tờ bản đồ P1-26 của ông La Văn Chíp.

Về chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ thửa đất số 235, UBND TP. Lào Cai phải hoàn trả cho người khởi kiện là ông La Văn Chíp số tiền 6 triệu đồng.

Điều đáng nói, khi bản án có hiệu lực, ông Chíp nộp hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng thửa đất số 235 thì thành phố Lào Cai lại đưa ra quy định mới, thay vì thực hiện bản án.

Ngày 4/5/2022, Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai đã có quyết định buộc thi hành án đối với UBND TP. Lào Cai. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc UBND TP. Lào Cai thực hiện bản án.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất