| Hotline: 0983.970.780

Quyền lợi người dân Sa Pa bị xâm hại vì quy hoạch

Thứ Sáu 22/10/2021 , 09:57 (GMT+7)

Nại lý do đang quy hoạch, Sa Pa không chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo kế hoạch đã được phê duyệt khiến người dân bức xúc.

Phần đất của người dân bị UBND thị xã Sa Pa dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ảnh: H.Đ

Phần đất của người dân bị UBND thị xã Sa Pa dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ảnh: H.Đ

Đủ điều kiện theo luật… cũng phải chờ

Sa Pa dừng chuyển mục đích sử dụng đất của những hộ dân với lý do đang làm quy hoạch. Đất của những hộ dân đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai để chuyển đổi từ đất trồng cây hằng năm sang đất thổ cư. Trong khi đó, cùng loại đất, vị trí tương tự thì thị xã Sa Pa cũng đã ký, chuyển đổi, cấp bìa thổ cư cho nhiều trường hợp khác. Điều này, khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu có điều gì khuất tất ở phía sau hay không?

Suốt nhiều tháng nay, nhiều hộ dân ở Sa Pa hết sức bức xúc vì UBND thị xã Sa Pa “vô cớ” dừng chuyển mục đích sử dụng đất của họ.

Ông Nguyễn Văn Tuyến (đường Điện Biên Phủ, thị xã Sa Pa) đại diện những hộ dân bức xúc, chúng tôi có 2 mảnh đất trồng cây hằng năm có diện tích 2043m2 và 1048m2 tại tổ 2 phường Cầu Mây (thị xã Sa Pa), nằm trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm 2021 của thị xã Sa Pa nghĩa là cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng.

Hơn 1 tháng sau khi làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất chưa thấy có kết quả, người dân hỏi và nhận được trả lời huyện không cho làm vì liên quan đến danh lam thắng cảnh.

“Sau nhiều ngày chậm trễ, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã gửi văn bản 399 đưa ra lý do trả lại hồ sơ vì thửa đất xin chuyển đổi mục đích nằm trong phạm vi danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang Sa Pa. UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư lập quy hoạch bảo tồn danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang tại quyết định 4180/QĐ-UBND ngày 11/12/2019 và đến nay việc này vẫn đang thực hiện.

Tuy nhiên, tôi cho rằng điều này không hợp pháp và đất của chúng tôi không nằm trong vùng lõi của danh lam thắng cảnh. Thứ hai, đất của chúng tôi là đất trồng cây hằng năm được phép chuyển mục đích sử dụng. Thứ ba, cùng loại đất, vị trí tương tự, có trong kế hoạch sử đụng đất hằng năm, thì thị xã đã ký cấp rất nhiều bìa đỏ rồi”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Cũng theo tìm hiểu của PV, sau khi những hộ dân khiếu nại, thị xã Sa Pa đã xác minh, đối thoại.

Đáng chú ý, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã có ý kiến “thửa đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, còn liên quan các loại quy hoạch khác. Cụ thể là quy hoạch danh thắng ruộng bậc thang Sa Pa và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, định hướng của UBND tỉnh Lào Cai”.

Có những diện tích đất ở vị trí tương tự đã được chuyển mục đích sử dụng đất. Ảnh: H.Đ

Có những diện tích đất ở vị trí tương tự đã được chuyển mục đích sử dụng đất. Ảnh: H.Đ

Có hay không việc chuyển đổi đất lúa?

Liên quan vấn đề trên, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết, Sa Pa không có chỉ đạo dừng chuyển mục đích sử dụng đất, việc này đang được triển khai bình thường theo kế hoạch sử dụng đất hằng năm.

Tuy nhiên, thực tế có trường hợp phản ánh thị xã Sa Pa dừng chuyển mục đích sử dụng đất của họ.

“Trường hợp nhà ông Tuệ, ông Tùng, sau khi Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, thị xã yêu cầu xem xét tính pháp lý vì hiện tại khu vực này đang triển khai lập quy hoạch chi tiết danh thắng ruộng bậc thang. Thứ hai, gắn quy hoạch chung đến năm 2030 của thị xã cũng như là tỉnh đang trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch chung khu du lịch quốc gia Sa Pa đến năm 2040 và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong kế hoạch năm 2021 và quy hoạch giai đoạn 2021-2030 xem xét lại tính phù hợp của việc này. Phòng Tài nguyên và Môi trường đã trả lại hồ sơ và những hộ đó có khiếu nại, thị xã đang thụ lý giải quyết”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng xác nhận những quy hoạch nói trên chưa công bố thông tin cho người dân được biết.

Còn theo người dân, việc thị xã ngăn cản, dừng không cho họ xin cấp, chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư là điều không hợp lý. Và quyền lợi của họ bị xâm hại và ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc này hay một lần nữa lại xin lỗi giống như việc chậm trả lời hồ sơ.

Trong khi, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của thị xã Sa Pa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và để thực hiện trong năm 2021. Song, không hiểu vì lý do nào UBND thị xã Sa Pa lại dừng, không thực hiện theo quy định pháp luật.

Ông Dũng cho rằng, “đối với tỉnh Lào Cai có chỉ đạo khu vực tỉnh lộ 152, tả ly âm xem xét không cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất vì liên quan danh thắng ruộng bậc thang, chắn tầm nhìn phá vỡ cảnh quan. Chỉ đạo chung của tỉnh, nên thị xã chưa xem xét cho chuyển đổi mục đích sử dụng, để phù hợp quy hoạch giai đoạn tới mới xem xét”.

Có thể thấy rằng, việc lập, thực hiện kế hoạch sử dụng đất hằng năm "một đằng", “vẽ” quy hoạch một nẻo đang gây mất thời gian, lãng phí ngân sách nhà nước khi những việc cần làm không được tính toán cẩn trọng ngay từ ban đầu. Và khi việc đã rồi thì đương nhiên quyền lợi người dân không được đảm bảo.

Liên quan thiệt hại cho người dân do dừng chuyển đổi, nhất là kế hoạch sử dụng đất năm sau không có diện tích đất của những hộ dân này, ông Dũng cho rằng, người dân có thể khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính… và khi đó toà sẽ rõ ràng trách nhiệm hành chính.

Ngoài ra, thị xã Sa Pa cũng khẳng định không có việc chuyển đổi từ đất lúa sang đất thổ cư tại khu vực nêu trên. Tuy nhiên, PV cũng đề nghị UBND thị xã xác minh thông tin 2 mảnh đất chuyển từ đất lúa sang đất ở theo phản ánh của người dân.

    Tags:
Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm