| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch xã Thọ Vinh làm ngơ công trình vi phạm trên 1,6ha đất nông nghiệp

Thứ Tư 23/09/2020 , 08:41 (GMT+7)

Chủ tịch xã Thọ Vinh ký hợp đồng cho tư nhân thầu khoán hơn 16.000m2 đất công ích (trồng cây lâu năm). Sau đó, doanh nghiệp xây dựng kho xưởng trái phép rộng hơn 4.000m2.

Khu nhà xưởng rộng lớn nằm trên đất nông nghiệp (trồng cây lâu năm) thuộc quản lý của UBND xã Thọ Vinh. Ảnh: Minh Phúc.

Khu nhà xưởng rộng lớn nằm trên đất nông nghiệp (trồng cây lâu năm) thuộc quản lý của UBND xã Thọ Vinh. Ảnh: Minh Phúc.

Làm ngơ trước sai phạm

Sau khi được ông Tào Quang Trường – Chủ tịch UBND xã Thọ Vinh ký vào hợp đồng cho thuê khoán hơn 16.000m2 đất nông nghiệp tại thôn Quang Tiến, ông Phạm Toàn Thắng (người trong xã) lập tức hủy hoại đất nông nghiệp; rải đá cấp phối, lu ủi mặt bằng.

Công trường thi công hoạt động rầm rộ, xe tải, xe lu, máy san gạt kêu inh om suốt mấy tháng liền.

“Không biết giữa chính quyền với ông chủ xưởng có mối quan hệ thế nào, nhưng một mảnh đất 03 (đất nông nghiệp - PV) của dân được nhà nước chia để cấy lúa, sau chuyển đổi thành cây trồng lâu năm. Nếu làm cái lều, mới xây móng thôi các ông đã biết và bắt phá rồi, ở đây các ông không biết mà ngăn chặn ngay từ đầu?”, ông V.V.S, một người dân sống ngay sát khu nhà xưởng chia sẻ.

Video: Chủ tịch UBND xã Thọ Vinh buông lỏng quản lý đất đai.

Theo quan sát của PV NNVN, toàn bộ khu đất rộng hơn 16.000m2 đã được ông Thắng xây tường bao quây kín. Phía bên trong, những gian nhà xưởng, nhà điều hành đã hoàn thiện xong phần khung và lợp mái. Tổng diện tích xây dựng lên tới hơn 4.000m2.

Được biết, khu đất nông nghiệp trên do UBND xã Thọ Vinh quản lý, tuy nhiên, khi đối tượng thuê thầu có hành vi hủy hoại đất nông nghiệp và xây dựng công trình “khủng” trái phép, UBND không có hành động ngăn chặn kịp thời. Mãi đến khi công trình đã hình thành, mới ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 3,5 triệu đồng.

Trao đổi với PV NNVN, ông Tào Quang Trường thừa nhận, chính mình là người đặt bút ký vào hợp đồng cho ông Thắng thầu khoán thửa đất hơn 16.000m2. Và, việc xây dựng công trình trên đất nông nghiệp là không đúng quy định của pháp luật.

“Công trình khởi công từ năm ngoái. Chính quyền biết nhưng cũng làm ngơ đi chứ không nói năng gì. Dân làng họ cũng kiến nghị đấy nhưng xã chưa giải quyết và cũng không nói gì, Bây giờ không làm thì dân dứt khoát sẽ kiến nghị các cấp, chứ người ta không để yên như thế này đâu”, một người dân thôn Quang Tiến (xin được giấu tên) bức xúc.

Đất nông nghiệp trồng cây lâu năm bị hủy hoại, biến thành công trường xây dựng. Ảnh: Minh Phúc.

Đất nông nghiệp trồng cây lâu năm bị hủy hoại, biến thành công trường xây dựng. Ảnh: Minh Phúc.

Chủ tịch xã Thọ Vinh liên tục xin... không đưa tin

Ngày 25/3/2020, UBND tỉnh Hưng Yên có công văn gửi Sở TN-MT và UBND huyện Kim Động về việc xử lý vi phạm pháp luật đề đất đai tại xã Thọ Vinh, huyện Kim Động.

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, cán bộ chuyên môn xã Thọ Vinh trong việc tham mưu, tổ chức cho ông Phạm Toàn Thắng thuê đất công ích không đúng quy định và không kiên quyết xử lý đối với hành vi vi phạm hành chính của hộ ông Thắng trong việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, không thực hiện nghiêm Chỉ thị số 02 ngày 16/3/2016 và Kế hoạch số 93 ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh.

UBND tỉnh Hưng Yên cũng yêu chính quyền các cấp phải yêu cầu ông Thắng tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, khắc phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm... Về kết quả xử lý vụ việc, UBND huyện Kim Động phải báo cáo UBND tỉnh Hưng Yên trước ngày 30/4/2020.

Tuy nhiên đến nay, việc tháo dỡ công trình được làm một cách chiếu lệ, đối phó. Chỉ một số tấm tôn của khu nhà xưởng được tháo xuống. Toàn bộ khung cột nhà xưởng, tường bao và một số gian nhà vẫn được giữ nguyên.

Ông Tào Quang Trường - Chủ tịch UBND xã Thọ Vinh, người ký vào văn bản cho ông Phạm Toàn Thắng thầu hơn 16.000m2 đất nông nghiệp do UBND xã quản lý.

Ông Tào Quang Trường - Chủ tịch UBND xã Thọ Vinh, người ký vào văn bản cho ông Phạm Toàn Thắng thầu hơn 16.000m2 đất nông nghiệp do UBND xã quản lý.

Tại buổi làm việc vào sáng 18/9, ông Tào Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Thọ Vinh liên tục xin phóng viên “bỏ qua” cho câu chuyện sai phạm của địa phương: “Tôi nói thật. Tôi có ý kiến với anh em rồi. Mình cũng còn trẻ. Tôi đã nói gần như là xin anh em.

Đặt vấn đề đó thì không nên, nhưng tạo điều kiện giúp tôi tất cả các điểm tôi sẽ cố gắng, còn bây giờ bảo đưa lên (báo chí – PV) thì các sếp quan tâm”, ông Trường nói.

Được biết, ông Tào Quang Trường đã bị Đảng ủy và UBND huyện Kim Động kỷ luật khiển trách liên quan đến vụ việc trên. Tuy vậy, những sai phạm liên quan đến quản lý đất đai và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.