| Hotline: 0983.970.780

Chưa đủ căn cứ kết luận 'kẽ hở' trong đấu giá đất tại Hà Nội

Thứ Năm 05/09/2024 , 19:30 (GMT+7)

Theo Bộ TN-MT, cần rà soát, đánh giá kỹ lưỡng mới có thể kết luận bất thường đấu giá đất vùng ven Hà Nội là dấu hiệu 'kẽ hở' của pháp luật về đất đai.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chủ trì cuộc họp thông tin báo chí chiều 5/9. Ảnh: K.Trung.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chủ trì cuộc họp thông tin báo chí chiều 5/9. Ảnh: K.Trung.

Chiều 5/9, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân chủ trì buổi thông tin báo chí về Hội nghị phổ biến các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024. Trong đó, lãnh đạo Bộ thông tin về cuộc kiểm tra đột xuất các phiên đấu giá đất "nóng" tại các huyện ngọai thành Hà Nội thời gian qua.

Theo ông Chu An Trường, Phó cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên, Bộ TN-MT, gần đây dư luận đặc biệt quan tâm nên cơ quan này thấy đây vấn đề cần xem xét, chấn chỉnh kịp thời.

Bộ TN-MT đã có văn bản yêu cầu UBND TP. Hà Nội cử đoàn kiểm tra xem xét về cuộc đấu giá trước khi Thủ tướng có chỉ đạo vào ngày 21/8. Trong đó, Bộ TN-MT đã thành lập 2 đoàn kiểm tra đột xuất về nội dung này.

Theo ông Trường, tại các phiên đấu giá đất ở 2 huyện Thanh Oai và Hoài Đức đều có tình trạng giá trúng đấu giá cao hơn rất nhiều so với giá khởi điểm, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường bất động sản nói chung.

Đoàn kiểm tra của Bộ TN-MT phối hợp với Sở TN-MN TP.Hà Nội đã làm việc với 2 huyện Thanh Oai và Hoài Đức. Bước đầu nhận thấy, khối lượng hồ sơ, tài liệu liên quan đến các cuộc đấu giá là rất lớn, nên không thể kiểm tra, rà soát nhanh.

Tại huyện Thanh Oai, có tới 4.500 hồ sơ nộp tham gia đấu giá đất. Kết quả cuộc đấu giá, đoàn kiểm tra đã yêu cầu địa phương báo cáo, xem xét hồ sơ.

"Chúng tôi cần lấy đầy đủ thông tin từ cơ quan liên quan, khi có báo cáo Thủ tướng sẽ thông tin toàn diện, đầy đủ tới báo chí", ông Trường nói.

Về công tác tổ chức, theo ông Trường, đoàn kiểm tra nhận thấy 2 huyện Thanh Oai và Hoài Đức đã rất sát sao, huy động nhiều cơ quan, ban ngành tham gia, trong đó có lực lượng công an tham gia các phiên đấu giá để đảm bảo vấn đề an ninh trật tự phiên đấu giá.

Ông Chu An Trường, Phó cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên, Bộ TN-MT. ẢNh: K.Trung.

Ông Chu An Trường, Phó cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên, Bộ TN-MT. ẢNh: K.Trung.

"Ở địa phương, việc tổ chức nghiêm túc, giá đầu vào có ý kiến đánh giá là thấp nhưng xác định giá cần đầy đủ thời điểm khi xây dựng giá, giao thoa giữa 2 luật (Luật Đất đai 2013 và Luật Đất đai 2024) có nhiều quy định chuyển tiếp", ông Trường cho biết.

Cũng theo ông Trường, các địa phương cần rà soát đầy đủ để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đất đai, nhất là các nội dung: xác định giá khởi điểm, phương pháp xác định giá, chế tài xử lý một số trường hợp hủy bỏ cọc, công tác thanh tra…

Trả lời câu hỏi về việc qua các phiên đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai và Hoài Đức vừa qua đã bộc lộ "kẽ hở" của pháp luật về đất đai, ông Chu An Trường cho biết, việc tổ chức đấu giá đất hay xác định giá khởi điểm là đang trong quá trình giao thoa giữa Luật Đất đai 2013 và Luật Đất đai 2024.

"Còn nếu nói có kẽ hở hay không trong việc đấu giá và thì chưa đủ căn cứ để khẳng định được. Theo quy định pháp luật thì các văn bản đã nêu đầy đủ liên quan cách xác định giá. Do đó, việc tổ chức thực hiện của địa phương cần làm tốt hơn nữa", ông Trường chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân cho biết thêm, về nguyên tắc khi kiểm tra và văn bản đi vào thực tiễn, nếu có bất cập mà mang tính phổ quát, ảnh hưởng đến vận hành trong thực thi pháp luật thì lúc đó mới có lộ trình điều chỉnh chính sách.

"Hiện, về 2 phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai và Hoài Đức, đoàn kiểm tra của Bộ TN-MT mới dừng ở mức đánh giá sơ bộ thông tin ban đầu và cũng chưa làm việc với các bộ, ngành theo yêu cầu của Thủ tướng. Các giải pháp về chính sách, về thực hiện, về giám sát thanh tra cũng sẽ chưa được đưa ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin thêm khi đẩy đủ các thông tin cần thiết", ông Ngân nói.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Không ít doanh nghiệp được chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng vẫn 'nằm im'

ĐBSCL Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn có không ít doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng không hoạt động.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Thông đường, đoàn thiện nguyện đầu tiên đến xã nghèo A Lù

Sau 7 ngày bị cô lập, đoàn thiện nguyện đầu tiên đến xã nghèo A Lù (huyện Bát Xát, Lào Cai) trao hỗ trợ cho bà con nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ.