| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 19/03/2020 , 09:06 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:06 - 19/03/2020

Chuẩn bị tinh thần tổng kết năm học đặc biệt

Bộ GD-ĐT chính thức tuyên bố sẽ giảm tải chương trình trung học phổ thông và cân nhắc giới hạn đề thi, để phù hợp với tình hình Covid-19

Cục Quản lý chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT chính thức tuyên bố sẽ giảm tải chương trình trung học phổ thông và cân nhắc giới hạn đề thi, để phù hợp với tình hình Covid-19 đã thành đại dịch toàn cầu.

Nhiều nhà giáo đã đồng loạt kiến nghị bỏ bớt một số môn thi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Đây là động thái cần thiết để chuẩn bị tinh thần tổng kết năm học đặc biệt 2019-2020.

Bây giờ, không ai dám chắc khi nào virus Corona sẽ được khống chế hoàn toàn, để quay lại sinh hoạt bình thường. Những sự kiện lớn trên thế giới đều được hủy bỏ hoặc hoãn lại, ví dụ giải vô địch bóng đá châu Âu - EURO 2020 được dời sang mùa hè 2021.

Thế nhưng, năm học không thể bảo lưu kết quả sang năm sau, vì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi được đến trường của lứa học sinh tiếp theo.

Cụ thể nhất là các em đủ tuổi vào lớp 1 không thể tiếp tục ở trường mẫu giáo, vì… không đủ cơ sở giáo dục.

Dịch bệnh cũng mang những yếu tố xáo trộn dân sinh như thiên tai hoặc chiến tranh. Tùy mỗi điều kiện mà có cách ứng xử tương thích.

Thời bom đạn ở nước ta, nhiều chàng trai đang học dang dở năm cuối bậc phổ thông cũng được cấp bằng tốt nghiệp cấp 3 để làm hành trang nhập ngũ bảo vệ non sông. Còn ở những nơi khác thì sao?

Năm 2003, dịch SARS đã kéo dài 7 tháng ở Hồng Kong, và điểm số của một học kỳ đã được dùng làm điểm số cho cả năm học.

Tất cả những trường hợp đặc cách ấy, đều trưởng thành và cống hiến cho xã hội, mà không có bất kỳ trục trặc gì về nhận thức lẫn trình độ.

Xét một cách toàn diện, tư tưởng then chốt của giáo dục vẫn là sự khai phóng và thành tựu cốt lõi của cá nhân vẫn là tự đào tạo.

Chỉ cần tinh thần hiếu học vẫn được gìn giữ và bồi đắp, thì khoảng thời gian cổng trường bất đắc dĩ phải đóng kín vẫn mở toang bao nhiêu ước mơ tốt đẹp và nhân văn.

Covid-19 đang thử thách sự phát triển Việt Nam và nhân loại. Ngành giáo dục cũng chịu sự tác động to lớn.

Thế nhưng, đừng quá sốt ruột về thành tích dạy và học, khi những giờ lên lớp bị gián đoạn. Bây giờ, đã có internet hỗ trợ cho phương pháp giáo dục trực tuyến.

Hơn nữa, hãy tin tưởng và hình dung rõ nét, vào năm học mới thì thầy cô giáo nhẫn nại và yêu thương sẽ biết cách bồi dưỡng để củng cố lại những kiến thức cũ cho học sinh bằng chính tấm lòng sư phạm bao la.

Giáo dục Việt Nam không phải cá biệt trong đại dịch toàn cầu. Trên 150 quốc gia đã đóng cửa trường học để ngăn ngừa virus corona lây nhiễm. Nhiều thêm một bài toán chưa chắc đã giúp con người giỏi giang hơn, mà ít đi một bài văn cũng chưa chắc đã làm con người xấu xa hơn.

Chỉ riêng trải nghiệm những ngày cùng gia đình và cộng đồng ứng phó Covid-19, đã là bài học ân nghĩa cuộc sống sâu sắc cho học sinh hôm nay trên con đường tương lai.