| Hotline: 0983.970.780

Chuyến biển cuối năm, ngư dân Khánh Hòa kém vui

Thứ Ba 07/01/2020 , 13:35 (GMT+7)

Chuyến biển cuối năm hầu hết các tàu đều kém vui, vì sản lượng đánh bắt bán ra chỉ đủ huề vốn hoặc thua lỗ.

14-52-04_1
Chuyến biển cuối năm các tàu đánh bắt sản lượng trên dưới 1 tấn cá ngừ đại dương.

Những ngày này, các tàu ở Khánh Hòa chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương tại các ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa, Nhà dàn DK1… tấp nấp trở về cập cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng (TP Nha Trang) sau hơn 20 ngày bám biển. Đây là chuyến biển cuối năm Kỷ Hợi 2019 của các tàu hoạt động đánh bắt thủy sản xa bờ.

Ghi nhận PV vào sáng 6/1, hàng chục tàu đánh bắt cá ngừ đại dương đã cập cảng sẵn. Các ngư dân đang chờ các vựa thu mua cho bốc cá dưới hầm lên, để cân đếm rồi chở đi tiêu thụ.

Tàu KH 996779 TS của anh Kiều Ngọc Tuyển, ở phường Vĩnh Trường (TP Nha Trang) cũng vừa cập cảng và đang chờ đến lượt để cân cá. Anh cho biết, chuyến biển cuối năm hầu hết các tàu đều kém vui, vì sản lượng đánh bắt bán ra chỉ đủ huề vốn hoặc thua lỗ.

“Bởi trung bình mỗi tàu đánh bắt trên dưới 1 tấn, tương đương từ 20-30 con (mỗi con nặng 35 kg). Với giá cá hiện nay khoảng 110 ngàn đ/kg, doanh thu mỗi tàu trên dưới 100 triệu đồng. Trong khi chi phí cho chuyến biển này hầu hết các tàu đều trên 100 triệu đồng.

Như tàu tôi có 5 lao động, chuyến này tàu đánh bắt được 30 con, hơn 1 tấn. Với giá hiện nay tôi nhẩm tính tàu chỉ đủ tổn thôi, chứ không có lãi”, anh Tuyển bộc bạch.

Tương tự, tàu KH 99299 TS của anh Nguyễn Văn Sơn, phường Xương Huân (TP Nha Trang), cập cảng chỉ được 27 con cá ngừ đại dương, khoảng 1 tấn. Với giá cá hiện tại, sau khi trừ chi phí tàu anh Sơn cũng không có lãi.

Còn tàu KH 93198 TS của ông Huỳnh Văn Cu, cùng phường với anh Sơn, đánh bắt được 32 con, tương đương 1,2 tấn. Đây là tàu đánh bắt “trúng” nhất mà các tàu cập cảng Hòn Rớ mà chúng tôi khảo sát.

Gặp chúng tôi, ông Cu than vãn: “Chi phí cho chuyến biển ngày càng tăng cao, nhất là tiền dầu, nhưng giá cá cứ ở mức thấp. Với giá cá khoảng 110 ngàn đ/kg, sau khi trừ chi phí tàu có lãi chút ít, nhưng không đáng kể”.

Cũng theo các chủ tàu, mọi năm thời điểm này giá cá ngừ đại dương đã tăng mạnh, dao động từ 120-130 ngàn đ/kg. Như năm ngoái giá cá ở mức 130 ngàn đ/kg. Nhưng năm nay giá cá cứ giữ mức thấp khiến các tàu đánh bắt khó lãi, khi sản lượng cá ngừ ngày càng đánh bắt giảm.

14-52-04_2
Hiện giá cá ngừ được các vựa thu mua chỉ 110 ngàn đ/kg, thấp 20 ngàn đ/kg so với năm ngoái.
Theo BQL cảng cá Hòn Rớ, chuyến biển cuối năm, sản lượng đánh bắt các tàu đều ở mức thấp, trên dưới 1 tấn cá. Với sản lượng thấp, giá cá ở mức thấp thì chuyến biển này chắc chắn ngư dân thua lỗ hoặc huề vốn. Cũng theo BQL cảng cá Hòn Rớ đánh giá, năm nay sản lượng thủy sản các loại qua cảng chỉ đạt hơn 77% so với kế hoạch.

Nhiều chủ tàu cũng hoạch toán, cả năm 2019, hầu hết liên tục bám biển đến 10 chuyến. Nhưng tính ra chỉ 5 chuyến các tàu đánh bắt có lãi.

Trong đó, chuyến lãi nhất là các thuyền viên được chia từ 10-12 triệu (mỗi tàu trung bình có 5-6 thuyền viên). Còn lại các chuyến là thua lỗ và huề vốn.

Nguyên nhân một phần là do giá cá bình quân năm nay ở mức thấp, dao động từ 90-100 ngàn đ/kg, nếu so năm ngoái giảm 20-30 ngàn đ/kg.

“Do thị trường đầu ra đều giảm, nên buộc giá cá thu mua ở mức thấp. Không chỉ giá cá ngừ ở Việt Nam mà các nước lân cận giá cá cũng giảm.

Hiện nay giá cá thu mua ở mức 110 ngàn đ/kg, nhiều khi doanh nghiệp còn làm thua lỗ”, một doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá ngừ ở khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) giải thích giá cá.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm