| Hotline: 0983.970.780

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

Thứ Sáu 22/03/2024 , 10:43 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Từ vài năm nay, máy tời trở thành trợ thủ đắc lực của ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Từ vài năm nay, máy tời trở thành trợ thủ đắc lực của ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Thời gian gần đây, ngư dân các xã bãi ngang tỉnh Quảng Trị không còn phải hì hục xoay vần từng chút một để đưa thuyền xuống biển đánh cá rồi lại vất vả đưa lên bờ neo đậu. Thay vào đó, chiếc máy tời đơn giản, nhỏ gọn đã làm thay phần lớn sức người. Chỉ cần nổ máy, cài số và tăng ga, những chiếc thuyền đánh cá với đầy đủ ngư lưới cụ và hải sản đánh bắt 2-3 tấn sẽ từ từ được kéo lên bờ một cách nhẹ nhàng.

Ông Nguyễn Văn Tân, thôn 5, xã Gio Hải, huyện Gio Linh cho biết, trước đây mỗi lần đưa thuyền ra biển hoặc lên bờ, ông phải huy động 3 - 4 người giúp sức. Vài năm gần đây, ông Tân đưa vào sử dụng chiếc máy tời. Có máy tời, một mình ông và chỉ mất thời gian chưa đầy 5 phút đã hoàn thành việc kéo thuyền lên bờ.

Bài liên quan

Máy tời được thiết kế đơn giản, bao gồm động cơ xe gắn máy cũ có dung tích khoảng 100cm3, bộ trục tời gồm các bánh răng để tăng sức kéo cho máy, hộp số truyền động và dây thừng để móc vào thân thuyền. Toàn bộ động cơ đặt trên khung sắt chắc chắn có càng kéo và 2 bánh xe để thuận lợi cho việc di chuyển. Để làm điểm tựa cố định máy tời, ngư dân dùng một cái mỏ neo cắm sâu vào trong cát. Khi cần kéo thuyền lên bờ hoặc xuống biển, ngư dân chỉ nổ máy, cài số, tời sẽ quay, thu dây thừng vào trục và từ từ kéo thuyền lên. Giá một chiếc máy tời cũng không quá cao, chỉ khoảng từ 13-15 triệu đồng.

 “Có chiếc máy tời này, ngư dân khỏe re. Một mình cũng có thể điều khiển chiếc thuyền đi theo ý muốn”, ông Tân chia sẻ.

Kế cấu động cơ khá đơn giản, chi phí máy tời chỉ từ 13-15 triệu đồng. Ảnh: Võ Dũng.

Kế cấu động cơ khá đơn giản, chi phí máy tời chỉ từ 13-15 triệu đồng. Ảnh: Võ Dũng.

Còn ông Nguyễn Văn Thanh, thôn 5, xã Gio Việt cho biết, chiếc máy tời đã trở thành người bạn hỗ trợ đắc lực cho hoạt động đánh bắt của ngư dân. Sau một đêm đánh bắt lênh đênh trên biển, hầu hết ngư dân đều thấm mệt, việc đưa thuyền lên bờ sẽ vắt kiệt sức lực của họ. Do vậy, chiếc máy tời kéo thuyền đã làm lợi rất nhiều công sức cho ngư dân. Khi cập bờ, những chiếc thuyền với toàn bộ máy móc, ngư lưới cụ và hải sản đánh bắt được trong đêm nặng từ 2-3 tấn đều được máy tời kéo lên bờ một cách nhẹ nhàng. Khi cần ra khơi, ngư dân lại kéo máy tời ra gần sát mép nước, cố định mỏ neo, móc cáp và kéo thuyền ra.

“Mỗi khi có bão, ngư dân phải đưa thuyền vào sâu trong bờ, lên các gò cao cách mép biển hàng trăm mét để tránh thiệt hại. Nếu như trước đây phải huy động từ 8-10 người và mất từ 3-4 giờ mới vận chuyển thuyền lên gò cao được thì nay với chiếc máy tời này, chỉ cần từ 2-3 người và mất thời gian chưa đến 30 phút”, anh Thanh cho hay.

Ông Hồ Xuân Thùy, Phó Chủ tịch UBND xã Gio Hải cho biết, toàn xã hiện có hơn 190 thuyền nhỏ đánh bắt gần bờ với công suất từ 8-10 CV. Do là xã bãi ngang nên thuyền không có chỗ neo đậu. Mỗi khi ra khơi và trở về bờ, ngư dân phải vận chuyển thuyền rất khó khăn, xoay đi xoay lại nhiều lần trên bãi cát mới đưa được thuyền xuống biển hoặc lên bờ.

Trong khi đó, máy tời kéo thuyền giúp ngư dân giảm được khá nhiều công sức, không những đưa thuyền lên bờ mà còn có thể kéo thuyền xuống nước nhờ sự cơ động của càng lái và bánh xe. Theo ông Thùy, với những ưu điểm mang lại, hiện tại đã có hàng chục ngư dân trên địa bàn xã, nhiều nhất là tại Thôn 5, sắm máy tời. Những hộ chưa có điều kiện thì 3-4 người chung nhau mua một máy.

Máy tời giúp ngư dân giảm sức lao động nhưng vẫn thu về hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Võ Dũng.

Máy tời giúp ngư dân giảm sức lao động nhưng vẫn thu về hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, điểm khác biệt của vùng biển bãi ngang so với vùng biển cửa lạch là đáy biển nông, sóng lớn, không có các eo vịnh kín gió nên tàu thuyền không thể neo đậu. Mỗi lần đi biển về, ngư dân đều phải đưa thuyền lên cách bờ từ vài chục đến hàng trăm mét để đảm bảo an toàn. Chiếc máy tời đơn giản nhưng đã trở thành “trợ thủ” hết sức đắc lực của ngư dân.

Máy tời được áp dụng ngày càng rộng rãi

“Không chỉ riêng xã Gio Hải, hầu hết tại các xã bãi ngang, ngư dân đã bắt đầu áp dụng khá nhiều máy tời kéo thuyền. Điều này giúp tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, đảm bảo sức khỏe”, ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, cho biết.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm