| Hotline: 0983.970.780

Chuyển đổi số song hành chuyển đổi xanh là xu thế tất yếu

Thứ Năm 24/08/2023 , 09:27 (GMT+7)

Cộng đồng doanh nghiệp bày tỏ sự ủng hộ quan điểm của Chính phủ Việt Nam về chuyển đổi số song hành chuyển đổi xanh, bởi đây là yêu cầu tất yếu trong tương lai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Tùng Đinh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 23/8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam thường niên (VCSF).

VCSF năm 2023 có chủ đề "Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững".

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên toàn thể của Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Nhằm góp phần hiện thực hóa các SDG và các cam kết của Việt Nam, các hành động và chính sách tích cực với tự nhiên cần được lồng ghép vào các chiến lược, kế hoạch và thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp; cần đầu tư vào các giải pháp dựa vào thiên nhiên để tăng cường các dịch vụ hệ sinh thái, giảm phát thải khí nhà kính, tăng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu và tạo cơ hội mới cho đổi mới và tăng trưởng”.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, cộng đồng doanh nghiệp rằng việc thực hiện phát triển bền vững không chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, xương sống của nền kinh tế, cũng cần phải tích cực và chủ động tham gia vào cuộc đua xanh này.

Phó Thủ tướng chỉ ra một số định hướng mà cộng đồng doanh nghiệp nước nhà cần ưu tiên thực hiện để thúc đẩy phát triển bền vững của doanh nghiệp và của quốc gia.

Thứ nhất, các doanh nghiệp cần nghiên cứu, áp dụng và thực hành những quy định, tiêu chí về phát triển bền vững, trong đó có Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) do VBCSD-VCCI chủ trì xây dựng, cùng với đó là thúc đẩy thực hành ESG trong quản trị doanh nghiệp.

Thứ hai, các doanh nghiệp cần nỗ lực đóng góp vào công tác bảo vệ tự nhiên, bảo vệ sự đa dạng sinh thái.

Thứ ba, để có thêm các giải pháp trong phát triển bền vững, các doanh nghiệp cũng cần tận dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thúc đẩy chuyển đổi số.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng hoa Chủ tịch VBCSD Nguyễn Quang Vinh (thứ 2 từ phải sang) và đồng Chủ tịch VBCSD Binu Jacob (thứ 3 từ phải sang), ghi nhận chặng đường 10 năm tổ chức thành công VCSF. Ảnh: Tùng Đinh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng hoa Chủ tịch VBCSD Nguyễn Quang Vinh (thứ 2 từ phải sang) và đồng Chủ tịch VBCSD Binu Jacob (thứ 3 từ phải sang), ghi nhận chặng đường 10 năm tổ chức thành công VCSF. Ảnh: Tùng Đinh.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chia sẻ: “Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững (VCSF) năm nay là năm thứ 10 được VCCI chủ trì tổ chức.

Trải qua một thập kỷ với những biến đổi khó lường của tình hình thế giới, diễn đàn luôn là dịp trao đổi về những xu thế, định hướng, chiến lược hướng tới phát triển bền vững và chia sẻ những khó khăn, thách thức, những sáng kiến, những thực tiễn tốt về sản xuất, kinh doanh bền vững… để cùng nhau xác định, đề ra những mục tiêu trong giai đoạn kế tiếp".

Đại diện cho VBCSD, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD Nguyễn Quang Vinh đã mang đến Diễn đàn những thông tin cập nhật về các xu hướng kinh doanh bền vững toàn cầu hiện nay.

Theo ông Vinh, đứng trước các yêu cầu về phát triển bền vững, cộng đồng doanh nghiệp cần định nghĩa lại thành công của doanh nghiệp không chỉ nằm ở các con số tài chính mà giờ đây còn bao gồm khả năng thích ứng, chống chịu và phục hồi trước những thách thức chưa từng có trong tiền lệ, hay doanh nghiệp cần gắn kết thành công, tăng trưởng dài hạn của mình với lợi ích bền vững của cộng đồng, xã hội và môi trường.

Khi đã chuyển đổi về tư duy, các doanh nghiệp cũng cần tập trung cho một số ưu tiên hành động, đó là: chuyển đổi chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp theo hướng bền vững hơn; thúc đẩy trách nhiệm giải trình trong doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi kép (chuyển đổi số song hành cùng chuyển đổi xanh).

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam (NVL), Đồng Chủ tịch VBCSD chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam (NVL), Đồng Chủ tịch VBCSD chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Tùng Đinh.

Là diễn đàn đối thoại công - tư, VCSF không thể thiếu đi tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp. Trong bài trình bày về “Sáng tạo và Phát triển bền vững: Thúc đẩy chuyển đổi kép trong doanh nghiệp”, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam (NVL), Đồng Chủ tịch VBCSD đã chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến thúc đẩy nỗ lực phát triển bền vững thông qua đổi mới sáng tạo nhằm tạo tác động tích cực đến môi trường và xã hội.

Qua đó, đưa ra những khuyến nghị thiết thực, khả thi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo triển khai. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững là hai yếu tố cần song hành để đạt được các mục tiêu kinh doanh đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội.

Chia sẻ sâu hơn về chuyển đổi kép của Nestlé, ông Binu Jacob cho biết, Nestlé đang thực hiện nhiều sáng kiến bền vững nhằm tạo tác động tích cực đến môi trường và xã hội, với các ưu tiên gồm: Phát triển thể chất và dinh dưỡng cho trẻ em, thu mua có trách nhiệm, hành động chống biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước, nâng cao quyền năng phụ nữ, phát triển bao bì bền vững.

Để thực hiện cam kết về thu mua bền vững, Nestlé Việt Nam đã triển khai Chương trình canh tác cà phê bền vững Nescafé Plan tại các tỉnh Tây Nguyên từ năm 2011.

Cho đến nay, chương trình đã hỗ trợ hơn 22.000 hộ nông dân tiếp cận và thực hành sản xuất cà phê theo bộ tiêu chí 4C, triển khai tập huấn cho hơn 330.000 lượt nông dân, phân phối 63,5 triệu cây giống kháng bệnh và cho năng suất cao giúp tái canh diện tích cây cà phê già cỗi.

Chương trình đã góp phần giảm 20% lượng phân bón, tiết kiệm 40% lượng nước tưới trong canh tác cây cà phê, giúp người nông dân tăng từ 30-100% thu nhập nhờ áp dụng cá mô hình xen canh hợp lý.

Chương trình cũng áp dụng công nghệ số hóa vào việc hỗ trợ phát triển và xây dựng công cụ nhật ký nông hộ, giúp người nông dân quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả thông qua ứng dụng phần mềm, thay thế việc quản lý bằng giấy tờ.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Đi tìm 'bài thuốc' chữa lành 'điểm đau' của khách hàng trong hành trình sở hữu nhà

Thị trường bất động sản đang xôn xao trước thông tin Vinhomes chuẩn bị ra mắt mô hình phân phối O2O (online to offline - trực tuyến tới trực tiếp) hoàn thiện nhất từ trước đến nay...