| Hotline: 0983.970.780

Chuyên gia cảnh báo: Thời của thực phẩm giá rẻ đã qua

Thứ Sáu 15/10/2021 , 15:43 (GMT+7)

Người tiêu dùng cần sẵn sàng cho việc "thiết lập lại trật tự" giá cả, vì chi phí sản xuất ngày càng tăng chắc chắn sẽ dẫn đến giá thực phẩm ngày một cao hơn.

Ranjit Singh Boparan, chủ sở hữu các thương hiệu thực phẩm hàng đầu Anh Bernard Matthews và 2 Sisters Food Group. Ảnh: Poultrynews

Ranjit Singh Boparan, chủ sở hữu các thương hiệu thực phẩm hàng đầu Anh Bernard Matthews và 2 Sisters Food Group. Ảnh: Poultrynews

Chủ sở hữu của chuỗi cung cấp gia cầm lớn nhất Vương quốc Anh vừa đưa ra cảnh báo trên trước vô số những vấn đề của chuỗi cung ứng thực phẩm như khủng hoảng thiếu tài xế xe tải và chi phí nhiên liệu ngày càng tăng.

Ranjit Singh Boparan, chủ sở hữu các thương hiệu Bernard Matthews và 2 Sisters Food Group cho biết, thịt gà- loại thịt phổ biến nhất ở Vương quốc Anh sẽ có thể sắp đắt hơn tới 10%.

"Thời của thực phẩm giá rẻ đã qua. Những ngày tháng mà một gia đình bốn người nhà bạn dùng bữa với một con gà có giá 3 pound (4,11 đô la) sắp kết thúc. Giờ đây chúng tôi cần định giá một cách minh bạch, trung thực để thiết lập lại một trật tự giá mới và chúng tôi thấy cần giải thích điều này có nghĩa là gì”, ông Boparan khuyến cáo.

“Chính phủ cần phải hành động ngay lập tức nếu họ muốn tránh để xảy ra tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng nhất mà đất nước này đã chứng kiến ​​trong hơn 75 năm qua. Không hành động sẽ là vô trách nhiệm”, ông Boparan nói.

Các tập đoàn của ông Boparan hiện đang sở hữu 600 trang trại và 16 nhà máy, với lực lượng lao động là 18.000 người, và ông nói rằng áp lực tài chính ngày càng tăng về mọi mặt. Ông nói, chi phí năng lượng hiện đã tăng 450-550% so với năm ngoái, hóa đơn thú y cũng tăng tới 20%, lương nhân viên cao hơn 15% và tình trạng thiếu tài xế khiến dịch vụ vận chuyển hàng hóa cũng trở nên đắt đỏ hơn.

"Thật là khó rạch ròi khi một con gà nguyên con lại có giá thấp hơn một panh bia (0,57 lít)? Bạn đang sắp sửa phải nhìn vào một thế giới khác, nơi người mua sắm sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn".

Tuyên bố của ông Boparan được cho là như giáng một cú đấm vào người tiêu dùng Anh, những người vốn đã được cảnh báo về các vấn đề chuỗi cung ứng trong thời gian sắp tới Giáng sinh, và với hàng triệu gia đình đang phải đối mặt với việc cắt giảm thu nhập do quyết định của chính phủ chấm dứt khoản trợ cấp 20 bảng Anh một tuần do đại dịch Covid-19.

Torsten Bell, giám đốc điều hành của hãng nghiên cứu Resolution, cơ quan tập trung vào cuộc sống của những người có thu nhập thấp và trung bình, đã tweet rằng việc cắt giảm này có nghĩa là "4,4 triệu hộ gia đình, với 5,1 triệu người lớn và 3,5 triệu trẻ em, sẽ nhìn thấy thu nhập của họ bị cắt giảm 1.000 bảng chỉ sau một đêm”.

"Đối với 1 triệu hộ gia đình, điều đó có nghĩa là họ sẽ bị mất hơn 10% nguồn thu nhập ngay lập tức", theo Resolution.

Người tiêu dùng Anh mua trái cây và rau quả tại chợ Northampton ngày 12 tháng 10 năm 2021. Ảnh: Agency

Người tiêu dùng Anh mua trái cây và rau quả tại chợ Northampton ngày 12 tháng 10 năm 2021. Ảnh: Agency

Trong khi đó triển vọng tiêu dùng phía trước cũng không sáng sủa hơn, với một cuộc khảo sát gần đây của Phòng Thương mại Anh cho thấy, 62% các công ty dự kiến ​​sẽ tăng giá sản phẩm của họ trong ba tháng tới, bỏ xa con số cao nhất trước đó là 38% vào năm 2008.

Phát biểu sau cuộc họp của các bộ trưởng tài chính khối G7 tại Washington, Bộ trưởng Rishi Sunak cho biết, chính phủ đang làm "tất cả những gì có thể" để giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Hậu quả mới nhất là các tàu container phải vận chuyển hàng hóa từ Vương quốc Anh đến các nơi khác ở châu Âu với số lượng ngày một ít hơn, do cảng container trọng điểm Felixstowe bị tắc nghẽn vì thiếu lái xe, dẫn đến lo ngại về việc bị đánh sập do hiệu ứng trên.

“Triều đại” 20 năm thực phẩm giá rẻ thừa mứa của Anh sắp kết thúc khi lạm phát giá thực phẩm có thể chạm mức hai con số do làn sóng chi phí tăng cao trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Ranjit Boparan, người được mệnh danh là "Vua gà" và sở hữu hai tập đoàn cung ứng thực phẩm lớn nhất nhì nước Anh trả lời phỏng vấn của tờ The Times mới đây. Nhà sản xuất thịt gà lớn nhất của Anh đồng thời cho biết, giá cả thực phẩm cao hơn là không thể tránh khỏi do áp lực lạm phát trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Theo dữ liệu giá tiêu dùng chính thức, chỉ số giá nhóm hàng lương thực- thực phẩm đã tăng 0,2% tính theo năm vào tháng 8, phá vỡ chuỗi 9 tháng giảm liên tiếp.

(BBC; Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm