| Hotline: 0983.970.780

Chuyên gia nói 'Trung Quốc cần xây dựng thêm nhiều hồ đập'

Thứ Tư 08/07/2020 , 09:58 (GMT+7)

Đây là ý kiến của chuyên gia Zhang Boting, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Kỹ thuật thủy điện Trung Quốc.

Cầu Lạc Thành tại huyện Tinh Đức, tỉnh An Huy có tuổi đời gần 500 năm đã bị nước lũ cuốn trôi chiều ngày 6/7. CND.

Cầu Lạc Thành tại huyện Tinh Đức, tỉnh An Huy có tuổi đời gần 500 năm đã bị nước lũ cuốn trôi chiều ngày 6/7. CND.

Ông Zhang Boting hiện cũng là Phó Tổng biên tập Tạp chí Kỹ thuật Thủy điện, người từng xuất bản hàng trăm bài báo quốc tế về các chủ đề an toàn hồ đập và môi trường sinh thái của thủy điện.

Ngay từ những năm 1980, ông Zhang đã tham gia nghiên cứu, phân tích và tính toán thiết kế các dự án nhà máy thủy điện cũng như phân tích độ tin cậy của cấu trúc kỹ thuật cho hiệp hội. Đến những năm 1990, ông tham gia nghiên cứu xây dựng chính sách vĩ mô về năng lượng thủy điện và bảo tồn nước.

Theo ông Zhang, ngay từ đầu năm nay nhiều vùng ở miền nam Trung Quốc đã trải qua những trận mưa lớn, liên tục và thường diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này có nguyên nhân là do hiện tượng biến đổi khí hậu cùng với sự gia tăng của điều kiện thời tiết khắc nghiệt, dường như đã nghiêm trọng hơn so với những năm trước.

Do đó để ngăn chặn và kiểm soát triệt để lũ lụt ở các khu vực chịu ảnh hưởng của việc thay đổi mô hình khí hậu là không thể. Tuy nhiên để giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản do thiên tai chỉ còn cách thực hiện thêm các dự án bảo tồn nước hiệu quả để có thể kiểm soát lũ tốt hơn.

Phó Tổng thư ký Hiệp hội kỹ thuật thủy điện Trung Quốc Zhang Boting. Ảnh: Globalnews

Phó Tổng thư ký Hiệp hội kỹ thuật thủy điện Trung Quốc Zhang Boting. Ảnh: Globalnews

Đến nay Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc xây dựng các hồ chứa và đập thủy lợi, điều này không chỉ làm giảm khả năng lũ lụt mà còn là nguồn nước dự phòng và phát điện cho người dân. Các con số thống kê cho thấy, mặc dù lượng mưa năm nay phá vỡ kỷ lục 80 năm ở nhiều địa phương, nhưng thiệt hại về nhân mạng và tài sản là khá thấp nhờ quản lý hiệu quả các công trình kiểm soát lũ lụt.

Mặc dù trong những năm gần đây đất nước đã xây dựng thêm nhiều hồ đập lớn và gây ra những tranh cãi liên miên do tác động đến hệ sinh thái, chi phí cao và xáo trộn chỗ ở cư dân. Tuy nhiên theo ông Zhang, Trung Quốc vẫn còn thiếu các công trình giữ nước, nhất là cần phải duy tu, mở rộng dung tích các hồ chứa trên các sông lớn và hệ thống thoát nước ở một số thành phố.

 Nhiều khu phố ở thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy bị ngập bủm hôm 6/7. Ảnh: THX

 Nhiều khu phố ở thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy bị ngập bủm hôm 6/7. Ảnh: THX

Số liệu được các chuyên gia thủy lợi viện dẫn cho biết, Mỹ có diện tích tự nhiên tương đương với Trung Quốc, nhưng dung tích hồ chứa của họ hiện cao hơn 50% so với Trung Quốc. Cụ thể là hiện hệ thống hồ đập ở Trung Quốc mới có khả năng lưu trữ 900 tỷ m3 nước, trong khi Mỹ là 1,3 nghìn tỷ m3.

Chính vì vậy với lượng mưa lớn như mùa mưa lũ năm nay sẽ gây sức ép rất lớn cho các hồ chứa ở trong nước và gây ra lũ lụt trên diện rộng. Ngoài ra với một lượng nước ngọt khổng lồ bị chảy ra biển, một khi được quản lý tốt sẽ chuyển thành nguồn tài nguyên có giá trị rất lớn.

Ông Zhang cũng bác bỏ những tin đồn về các sự cố mất an toàn đối với đập Tam Hiệp là vô căn cứ. “Các dữ liệu lịch sử có thể xóa tan những hiểu lầm về vai trò kiểm soát lũ của dự án đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử.

Nó đồng thời còn là một gợi ý cho chính phủ và nhân dân thấy rằng, giải pháp tốt nhất để ngăn chặn lũ lụt là xây dựng thêm nhiều hồ đập chứa nước dựa trên nghiên cứu khoa học”.

Chính phủ Trung Quốc đã buộc phải chọn lọc xây dựng một số đập thủy điện trong thế kỷ trước do thiếu vốn và những dự án đã hình thành chủ yếu là diện trọng điểm quốc gia có lợi ích xã hội bao trùm vừa tạo ra điện vừa giảm thiểu rủi ro lũ lụt. Chính vì vậy, chính phủ cần phân bổ thêm nhiều nguồn lực hơn để xây dựng nhiều công trình bảo tồn nước hơn nhằm cải thiện hệ thống kiểm soát lũ lụt.

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.