| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 15/12/2015 , 06:35 (GMT+7)

06:35 - 15/12/2015

Chuyện khó tin nhưng có thật

Chuyện xảy ra tại Hội chợ hàng Việt 2015, khai mạc vào ngày 11/12 vừa qua tại TP Đà Nẵng, và hiện hội chợ vẫn chưa kết thúc.

Mở đầu hội chợ là bài diễn văn của lãnh đạo một Bộ, bài diễn văn khẳng định rằng hội chợ mở ra là một hoạt động để quảng bá, thúc đẩy việc sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu đi vào chiều sâu, để quảng bá cho chiến dịch vận động “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.

Thế nhưng sự thực đã khiến người tiêu dùng khi tham quan hội chợ, vốn là những người tin vào mục đích của hội chợ và tin vào chất lượng của những hàng hóa được bày bán trong hội chợ, ngã ngửa: Hàng Trung Quốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan, trong khi hàng Việt Nam thì không những quá thiếu thốn, mà lại chủ yếu là…hàng nhái.

Bị cơ quan chức năng kiểm tra, những người bán hàng Trung Quốc đã phản ứng bằng cách che bạt lại, và luôn miệng khẳng định rằng hàng của họ là hàng Việt Nam, nhưng vì buôn bán nhỏ lẻ nên không thể xuất được hóa đơn.

Một hội chợ được mở ra với mục đích tốt đẹp như lời khẳng định trên của vị lãnh đạo, nhằm khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Mà đã gọi là “hội chợ hàng Việt”, thì hàng Việt phải là độc tôn. Thế thì khâu tổ chức phải được làm hết sức cẩn thận: Việc tuyên truyền cho hội chợ phải được làm cách đó cả tháng trời.

Doanh nghiệp nào muốn tham gia hội chợ phải đăng ký, trong đăng ký phải ghi rõ: Bán loại hàng gì? Hàng do doanh nghiệp mình hay doanh nghiệp nào trong nước sản xuất? Chất lượng loại hàng mà mình bán đã được cơ quan chức năng kiểm tra, cấp chứng nhận về chất lượng chưa? Chứ sao lại làm ăn kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” như thế, để hàng Trung Quốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn vào hội chợ? Còn hàng Việt thì không chỉ quá thiếu thốn mà lại chủ yếu là hàng nhái?

Câu hỏi mà dư luận đặt ra ở đây là: Không biết các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng đang bận đi chống hàng giả, hàng nhái ở đâu, mà lại để hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ của Trung Quốc lọt vào, và ngang nhiên bày bán trong hội chợ? Mở hội chợ như thế thì uy tín của hội chợ, uy tín của hàng Việt còn đâu nữa? Sau hội chợ này, liệu có người Việt Nam nào còn muốn dùng hàng Việt Nam nữa?

Và đến hội chợ mà còn thế, thì ngoài thị trường tự do kia, mức độ tràn lan của hàng Trung Quốc kém chất lượng, hàng nhái còn khủng khiếp đến mức nào?

Giải thích về chuyện này, ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng cho rằng: “Có lẽ do các doanh nghiệp nóng ruột, muốn tăng doanh thu tại hội chợ nên đã trộn hàng vào để bán”.

Lời giải thích khiến không ít người phải cười một cách đầy cay đắng trước thói “ăn xổi ở thì” của những người bán hàng trong hội chợ: Dù doanh thu của mấy ngày trong hội chợ có tăng, thì cũng đáng là bao so với sự mất niềm tin của người tiêu dùng, dẫn đến sự sụt giảm doanh số về lâu về dài của doanh nghiệp?

Yêu cầu của người tiêu dùng là: Hàng Việt phải cho ra hàng Việt. Hội chợ phải cho ra hội chợ.