| Hotline: 0983.970.780

Chuyện quanh một bức ảnh

Thứ Ba 14/10/2014 , 09:11 (GMT+7)

Sự việc ngày 10/10, Thư viện Hà Nội trưng bày bức ảnh của nhiếp ảnh gia Na Sơn khi chưa xin phép đang gây ra những tranh luận.

Cụ thể, bức ảnh đôi nam nữ trên xe đạp được Thư viện Hà Nội trưng bày với chú thích “Hà Nội những năm 60” và không đề tên tác giả. Thế nhưng, nhiếp ảnh gia Na Sơn cho rằng, đây là bức ảnh do anh chụp vào năm... 2008, phục dựng theo tinh thần Hà Nội cổ xưa.

Trên trang cá nhân, nhiếp ảnh gia Na Sơn bình luận: “Một cơ quan làm về văn hoá mà điều tối thiểu là tôn trọng bản quyền mà các bạn không làm được thì các bạn nên đóng cửa đi”.

Đồng thời, anh cũng khuyến khích mọi người lên tiếng “để chúng ta cảnh báo về tình trạng ăn cắp bản quyền đã thành vấn nạn ở Việt Nam”.

Nhiếp ảnh gia này chia sẻ, sau khi anh phát hiện ra sự việc, có người tự xưng là đại diện cho Thư viện Hà Nội đã nhắn tin nói rằng đó là bức ảnh được Ban tổ chức lấy từ Internet. Nhưng trên mạng xã hội lại không chú thích tên tác giả và tên ảnh nên Thư viện Hà Nội đã có sự nhầm lẫn.

Đồng thời mong nhiếp ảnh gia Na Sơn thông cảm.

Chính cách hành xử thiếu chuyên nghiệp đó khiến nhiếp ảnh gia Na Sơn quyết định không... thông cảm.

Anh nhấn mạnh: “Tôi muốn người có trách nhiệm của Thư viện Hà Nội và triển lãm ấy phải công khai xin lỗi tôi, và xin lỗi hai nhân vật trong bức ảnh của tôi bằng văn bản”. Từ đây, sự việc thêm ồn ào bởi hai luồng ý kiến, người trách “việc bé xé to”, người khen “biết làm gương”!

Ông Trần Văn Hội, Giám đốc Thư viện Hà Nội, cho biết, sau khi có ý kiến của nhiếp ảnh gia Na Sơn, ông đã chỉ đạo không trưng bày bức ảnh đó tại Thư viện Hà Nội nữa.

Nhưng cách ông giải thích với truyền thông thì khiến người ta ngỡ ngàng: “Do người của bộ phận tuyển chọn bức ảnh thấy ảnh đẹp thì lấy về trưng bày cho mọi người xem. Hơn nữa đây là triển lãm mở cửa tự do cho mọi người cùng xem, không vì mục đích kinh doanh. Nếu tác giả thấy thoải mái thì chúng tôi tiếp tục trưng bày, còn không thoải mái thì chúng tôi bỏ xuống”.

Câu chuyện về bức ảnh tưởng như là “bé” nhưng chính tư duy “thấy đẹp thì lấy về” ấy đã khiến tình trạng vi phạm tác quyền ở Việt Nam đang bị cho là “báo động”, “tràn lan”.

“Ăn cắp” là từ mà nhiếp ảnh gia Na Sơn dùng để nói về hành động của Thư viện Hà Nội. Người điềm tĩnh cho đó là lời lẽ nóng nảy nhưng suy cho cùng cũng khó có thể tìm được từ ngữ nào phù hợp hơn.

Ông Hội cũng cho biết, Thư viện Hà Nội sẽ có cuộc tiếp xúc với nhiếp ảnh gia Na Sơn để giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất.

Và, rất có thể, câu chuyện về một bức ảnh cụ thể sẽ được giải quyết “trong thời gian sớm nhất” nhưng ở một câu chuyện khác, một lĩnh vực khác thì sẽ chẳng thể một sớm một chiều nếu như luật pháp trong lĩnh vực bản quyền vẫn bị coi thường như hiện nay.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm