Thứ tư, 22/08/2018 12:32 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Cơ hội phát triển nghề trồng nấm ở Bảo Lộc

06/08/2012, 11:40 (GMT+7)

Bảo Lộc (Lâm Đồng) là huyện có điều kiện khí hậu mát mẻ quanh năm, rất thuận lợi cho việc SX nấm.

Bảo Lộc (Lâm Đồng) là huyện có điều kiện khí hậu mát mẻ quanh năm, rất thuận lợi cho việc SX nấm.

Nhiều đề tài, dự án trồng nấm bước đầu có hiệu quả như “Xây dựng mô hình SX nấm dược liệu, nấm thực phẩm cao cấp” của Cty nấm Thuận Thái, “Xây dựng nhân rộng mô hình trồng nấm ăn, nấm dược liệu” của Trường CĐ Công nghệ & kinh tế Bảo Lộc,  “Xây dựng mô hình trồng một số loại nấm ăn có giá trị dinh dưỡng cao” của Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm NLN Lâm Đồng...

Nhiều hộ ở xã ĐamB’ri, Lộc Châu, Đại Lào, Lộc Nga... đang tập trung phát triển các loại nấm mèo, bào ngư, linh chi mang lại lợi nhuận đáng kể. Theo tính toán của một số hộ, trồng nấm bào ngư với chu kỳ 6 tháng, cứ 10.000 phôi trên diện tích trung bình khoảng 120 m2 đạt doanh thu khoảng 70 triệu đồng; trừ vốn đầu tư 45 triệu đồng, còn lãi ròng 25 triệu. Còn nếu trồng nấm rơm thì diện tích có lớn hơn song lợi nhuận mang lại khá.

Nấm rơm từ khi trồng đến lúc thu hoạch chỉ có 45 ngày nhưng trung bình mỗi héc-ta cho đạt tới 300 triệu đồng; trừ chi phí, nông dân lãi ít nhất cũng 180 triệu. Như vậy, so với các cây khác, nấm là cây trồng mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều.

Mặc dù việc trồng nấm ở Bảo Lộc khá phát triển nhưng vẫn chưa hình thành được khu SX, chế biến tập trung, sản phẩm chủ yếu xuất bán ở dạng thô; đặc biệt chưa xây dựng được thương hiệu nên sức cạnh tranh thấp, hiệu quả kinh tế chưa cao. Điều kiện SX còn khá thô sơ nên năng suất, chất lượng nấm không ổn định. Người SX chưa áp dụng kỹ thuật vô trùng nghiêm ngặt, đảm bảo cung cấp cho thị trường những giống nấm thuần khiết, sạch bệnh và chất lượng ổn định.

Vấn đề đặt ra là làm sao phải xây dựng được khu SX giống thuần khiết, đảm bảo chất lượng. Trong khi quy trình SX nấm chưa đi vào tiêu chuẩn hóa, đặc biệt là vấn đề ATVSTP từ nuôi trồng đến thu hái, bảo quản. Để hướng tới phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm thì việc định hướng SX nấm theo GAP, xây dựng thương hiệu là hết sức cần thiết

VĂN CHIẾN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận