| Hotline: 0983.970.780

Con đường "đau khổ” nối liền 2 khu di tích đặc biệt

Thứ Ba 23/07/2013 , 12:39 (GMT+7)

Đi qua đoạn đường chỉ dài chừng 7 km, nhiều người đã phải thốt lên, đây là con đường “đau khổ”.

Đi qua đoạn đường chỉ dài chừng 7 km nối liền 2 khu di tích Quốc gia đặc biệt (ATK Định Hóa, Thái Nguyên và Tân Trào, Tuyên Quang) khiến nhiều người phải thốt lên, đây là con đường “đau khổ”.

Nằm trong quần thể Khu di tích lịch sử Tân Trào (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại nối với khu di tích ATK Định Hóa (Thái Nguyên) nên tuyến đường đã được đầu tư trải nhựa. Vô hình chung, đoạn đường bị các chủ xe tải trọng lớn tận dụng đi tránh, ngày đêm chở cát sỏi rầm rập từ Tuyên Quang sang Thái Nguyên. Chẳng mấy chốc, tuyến đường bị cày xới, băm vằm tan nát.

Ông Đồng Khắc Thọ (Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích lịch sử - sinh thái ATK Định Hóa, Thái Nguyên) cho biết, nhận thấy tuyến đường bị xuống cấp quá nhanh, Ban Quản lý khu di tích ATK Định Hóa đã làm công văn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang đề nghị can thiệp để ngăn chặn các phương tiện vận tải lớn đi vào.

Nhưng cho đến nay thì không cần can thiệp, các chủ phương tiện cũng không dám đi vào con đường này nữa. Thay vì bảo vệ đường, Ban Quản lý khu di tích ATK Định Hóa lại làm công văn với nội dung mới gửi các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang về việc sửa chữa đường.



Con đường “đau khổ” nối liền 2 Khu di tích Quốc gia đặc biệt đã bị phá nát và đang chờ tỉnh Tuyên Quang lên kế hoạch “cứu chữa”

Khu Di tích lịch sử - sinh thái ATK Định Hóa đã được Nhà nước xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt (tháng 5/2012) với 128 điểm di tích lịch sử. Đây là khu di tích ghi dấu những sự kiện trọng đại của dân tộc trong thời kỳ từ 1947-1954, gắn liền với hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cơ quan Trung ương lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

 Cũng là khu di tích Quốc gia đặc biệt, khu du lịch lịch sử văn hóa, sinh thái Tân Trào ghi đậm dấu ấn của cách mạng Việt Nam. Hai khu di tích không chỉ là địa chỉ đỏ lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử mà còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng đối với đồng bào cả nước. Hàng năm, 2 khu di tích trên đón hàng triệu khách du lịch hành hương về nguồn.

Công văn của Ban Quản lý khu di tích lịch sử sinh thái ATK Định Hóa, Thái Nguyên nêu rõ, nhiệm vụ của Ban Quản lý là bảo tồn, khai thác giá trị của khu di tích cũng như phát triển du lịch, kết nối liên thông giữa 2 khu di tích. Tuy nhiên, do tuyến đường bị hư hỏng nặng khiến các phương tiện vận tải khách du lịch không thể đi lại được đã gây tổn hại đến việc kích cầu du lịch, phát triên kinh tế xã hội Thái Nguyên, Tuyên Quang.

Bà Hoàng Như Loan (Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch lịch sử văn hóa và sinh thái Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang) cho biết, dọc tuyến đường trên, có 2 điểm di tích đặc biệt, đó là địa điểm thành lập Trường quân chính Kháng Nhật và thành lập đội Cứu Quốc quân 3.

Vì đường đi quá khó khăn nên nhiều khách du lịch phàn nàn. Ban Quản lý Khu du lịch lịch sử văn hóa và sinh thái Tân Trào cũng đã đề nghị tỉnh đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến đường nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Mưa lầy, nắng bụi. Nhiều đoạn của tuyến đường không khác gì đường lên núi với những sống trâu, sống voi gồ ghề, lởm chởm nền đá trơ thổ địa. Ở nhiều vị trí, mặt đường bị biến thành thùng vũng sình lầy. Đường hỏng chẳng những không thể kết nối phát triển du lịch đã đành mà còn gây nhiều khó khăn cho nhân dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hòa (Chủ tịch UBND xã Tân Trào) cho biết, tuyến đường trên do huyện Sơn Dương quản lý. Sau khi phá nát tuyến đường, chẳng những phương tiện vận tải lớn không thể đi lại mà ngay các phương tiện thô sơ của người dân bản địa cũng rất khó khăn khi lưu thông.

Là xã điểm về xây dựng nông thôn mới của tỉnh Tuyên Quang, Tân Trào mong muốn sớm nhận được sự quan tâm đầu tư của tỉnh để sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này.

Trước những mong muốn đề xuất của các đơn vị, địa phương, ông Phạm Văn Quang - Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Tuyên Quang cho biết, Sở đã có kế hoạch về việc sửa chữa nâng cấp tuyến đường trên nhưng vì chưa có vốn nên không thể thực hiện được.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm