| Hotline: 0983.970.780

Công an Bắc Ninh: Chưa có chứng cứ công ty Nhật hối lộ

Thứ Tư 27/05/2020 , 17:33 (GMT+7)

Công an Bắc Ninh cho rằng "chưa có chứng cứ" về việc Công ty Tenma Nhật Bản hối lộ hơn 5 tỷ đồng cho quan chức thuế, hải quan của tỉnh.

Ngày 27/5, Giám đốc Công an Bắc Ninh Phạm Thế Tùng xác nhận thông tin trên.

Hôm qua, Công an tỉnh đã báo cáo lãnh đạo tỉnh về kết quả xác minh bước đầu. Theo đó, cơ quan công an đã làm việc với cán bộ thuộc Cục thuế, Cục hải quan tỉnh nhưng "chưa thu thập được chứng cứ đưa, nhận hối lộ như thông tin báo Nhật đưa".

Khi nhà chức trách đến làm việc tại trụ sở Công ty Tenma Việt Nam ở khu công nghiệp Quế Võ, Tổng giám đốc người Nhật chưa đến Việt Nam. Trong khi đó, Giám đốc điều hành không nắm được nội dung liên quan, ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Bắc Ninh, cho biết.

Trụ sở Công ty Tenma ở khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh trong ngày 26/5. Ảnh: Bá Đô.

Trụ sở Công ty Tenma ở khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh trong ngày 26/5. Ảnh: Bá Đô.

Sáng 27/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ nghi vấn nhận hối lộ trên. "Nếu đúng phải xử nghiêm, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế", người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo.

Ngày 26/5, Tổng cục Hải quan tạm đình chỉ công tác 15 ngày với ông Trần Thanh Tô - Cục trưởng Hải quan Bắc Ninh, người ký quyết định lập đoàn kiểm tra sau thông quan cùng 5 cán bộ cấp dưới khác.

Phía cơ quan thuế, ông Phạm Đình Thường - cựu Phó cục trưởng Cục thuế Bắc Ninh, người đã chuyển công tác sang Tổng cục Thuế khoảng một tháng nay, cũng bị đình chỉ công tác. Ông này là người ký quyết định thanh tra thuế với Công ty Tenma Việt Nam.

Theo tờ Asahi, Công ty Tenma tại Nhật Bản ngày 1/4 đã khai với công tố viên ở Tokyo rằng, công ty con Tenma Việt Nam (có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh) đã hối lộ khoảng 25 triệu yên (hơn 5 tỷ đồng) cho một số quan chức địa phương.

Công ty Tenma Việt Nam (công ty con của Tenma Nhật Bản) đầu tư tỉnh Bắc Ninh từ năm 2007. Hoạt động trong Khu công nghiệp Quế Võ, công ty chuyên sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp và khuôn đúc.

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Tenma Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với mức thuế suất ưu đãi 15% trong 12 năm đầu, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 7 năm tiếp theo. Do đó, số thuế Cục Thuế Bắc Ninh thu được từ phía công ty này hằng năm không nhiều. Đoàn kiểm tra năm 2019 chỉ truy thu 387,7 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp do không đáp ứng một số điều kiện hưởng ưu đãi.

(vnExprees)

Xem thêm
Hà Lan sẵn sàng giúp Việt Nam đạt mục tiêu về xuất khẩu nông sản

Trưa 19/3, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan họp song phương với đoàn công tác Hà Lan do Bộ trưởng Chính sách Tự nhiên và Nitơ Christianne van der Wal dẫn đầu.

Đồng Tháp đặt mục tiêu thành tỉnh kiểu mẫu nông nghiệp sinh thái

Mục tiêu là biến Đồng Tháp trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực nông nghiệp và trở thành trung tâm nông nghiệp, du lịch sinh thái của vùng ĐBSCL.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Rủ nhau đi hái lộc rừng

Quảng Bình Cứ vào tháng Ba hàng năm, nhiều người dân sống ở các xã Quảng Kim, Quảng Châu, Quảng Hợp (Quảng Trạch, Quảng Bình) rủ nhau lên rừng hái dâu và có nguồn thu đáng kể.