| Hotline: 0983.970.780

Công bố bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại huyện Cát Hải

Thứ Sáu 02/07/2021 , 14:27 (GMT+7)

Hải Phòng UBND huyện Cát Hải đã chính thức công bố dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Phù Long và xã Trân Châu.

Ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng kiểm tra tình hình dịch tả lợn Châu Phi tại Cát Hải. Ảnh Trâm Bầu.

Ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng kiểm tra tình hình dịch tả lợn Châu Phi tại Cát Hải. Ảnh Trâm Bầu.

Sáng 2/7, thông tin từ UBND huyện Cát Hải, TP Hải Phòng cho biết, địa phương đã có quyết định công bố dịch tả lợn Châu Phi xả ra trên địa bàn, thời gian từ ngày 24/6/2021.

Hai ổ dịch được phát hiện thuộc xã Phù Long và xã Trân Châu, còn vùng dịch bị uy hiếp gồm các xã: Xuân Đám, Hiền Hào, Gia Luận, thị trấn Cát Bà và thị trấn Cát Hải. Vùng đệm là các xã tiếp giáp với các xã trong vùng dịch bị uy hiếp, gồm các xã, thị trấn còn lại của huyện Cát Hải.

UBND huyện Cát Hải đã giao các địa phương có ổ dịch tả lợn Châu Phi và các vùng bị dịch uy hiếp tiến hành thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 1 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên và 3 lần/tuần trong 2 tuần tiếp theo.

Tại vùng đệm, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc với tần suất 1 lần/ tuần liên tục cho đến khi kết thúc ổ dịch, cùng với đó, tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường trên địa bàn.

Huyện Cát Hải cũng yêu cầu các địa phương cùng với lực lượng thú y và các tổ chức, cá nhân liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát vật nuôi, thống kê từng loại lợn đối với từng hộ chăn nuôi, phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y để lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng thời thực hiện lấy mẫu đối với lợn nghi mắc bệnh, lợn chết không rõ nguyên nhân trong phạm vi vùng bị dịch uy hiếp hoặc vùng giám sát để xác định nguyên nhân.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng, khi xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại xã Trân Châu và xã Phù Long, các đơn vị liên quan đã phối hợp với địa phương tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm vi rus dịch tả lợn Châu Phi.

Sau khi có kết quả xác định lợn đã nhiễm bệnh, đã tiến hành tiêu hủy 25 con lợn với tổng trọng lượng gần 1.500 kg tại 2 ổ dịch trên, đồng thời tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc hố chôn hủy, khu vực xung quanh ổ dịch đúng quy định.

Nhằm khoanh vùng và ngăn chặn dịch bùng phát, huyện Cát Hải cũng chủ động thành lập 1 chốt kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời tại cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Mặt khác cho dừng vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn tại các vùng có dịch và yêu cầu các hộ chăn nuôi tạm ngừng tái đàn, nhập con giống lợn về nuôi và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cán bộ thú y.

Xem thêm
Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

Trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt, năng suất tăng gấp đôi

PHÚ YÊN Ngay vụ đầu thử nghiệm, mô hình trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt đã cho năng suất 50 tấn/ha, trong khi cách trồng truyền thống chỉ đạt từ 15 - 18 tấn/ha.