| Hotline: 0983.970.780

Công nhân mỏ kẹt trong lò 13 tiếng: 'Tôi nghĩ mình sẽ chết'

Thứ Ba 18/04/2023 , 16:55 (GMT+7)

QUẢNG NINH Công nhân Than Vàng Danh bị kẹt trong lò hơn 13 tiếng, cho biết lúc đầu rất sợ và nghĩ chắc mình sẽ khó sống nổi. Nhưng kỳ tích đã xảy ra...

Chiều 17/4, Công ty CP than Vàng Danh (Uông Bí, Quảng Ninh) tổ chức rút kinh nghiệm sau vụ sự cố xảy ra vào ca 2 ngày 15/4 tại Phân xưởng Khai thác 4 và khen thưởng các tập thể, cá nhân tham gia cứu hộ cứu nạn thành công.

Niềm vui của thợ lò Bùi Tất Tuyên và Phạm Công Nhiên sau khi được giải cứu, sức khoẻ đã ổn định, bình thường. Ảnh: Phạm Cường.

Niềm vui của thợ lò Bùi Tất Tuyên và Phạm Công Nhiên sau khi được giải cứu, sức khoẻ đã ổn định, bình thường. Ảnh: Phạm Cường.

Theo báo cáo của Công ty CP Than Vàng Danh, vào ca 2 ngày 15/4, khoảng 20 giờ 30 phút, nhóm công nhân gồm 3 người khi đang thực hiện khấu than tại vị trí lò phân tầng số 2 thượng thông gió vận chuyển mức -30/+40, lò chợ II-7-2 giếng Cánh Gà (Phân xưởng Khai thác 4) thì bất ngờ xảy ra sự cố tụt lở lò làm 2 công nhân là Bùi Tất Tuyên và Phạm Công Nhiên đều là thợ lò bậc 4/5 bị mắc kẹt.

Lãnh đạo Công ty và các lực lượng cứu hộ thường xuyên trao đổi, đưa ra phương án triển khai cứu hộ nhanh nhất. Ảnh: Phạm Cường.

Lãnh đạo Công ty và các lực lượng cứu hộ thường xuyên trao đổi, đưa ra phương án triển khai cứu hộ nhanh nhất. Ảnh: Phạm Cường.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cùng với Công ty CP Than Vàng Danh khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, huy động tổng lực các lực lượng cứu hộ và phương tiện hiện có theo phương châm "4 tại chỗ". Đồng thời, triển khai ngay phương án cứu hộ, cho luồn ngay 1 ống thông khí từ ngoài vào vị trí tụt lở để 2 công nhân có không khí để thở. Phối hợp với Đội cứu hộ Trung tâm Cấp cứu mỏ tổ chức cứu hộ, lắp bổ sung hệ khí nén, búa căn, vận chuyển vật tư cần thiết tại hiện trường. Cùng với đó, đưa ra biện pháp "Đào lò men" khẩn trương mở đường lò men song song với đường lò bị sự cố để tiếp cận với vị trí 2 công nhân bị mắc kẹt. Đến khoảng 10 giờ 45 phút ngày 16/4, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 2 công nhân ra khỏi vị trí mắc kẹt thành công, an toàn.

Lực lượng cứu hộ đưa công nhân Phạm Công Nhiên lên cửa lò an toàn. Ảnh: Phạm Cường.

Lực lượng cứu hộ đưa công nhân Phạm Công Nhiên lên cửa lò an toàn. Ảnh: Phạm Cường.

Công nhân Bùi Tất Tuyên cũng được ra ngoài an toàn. Ảnh: Phạm Cường.

Công nhân Bùi Tất Tuyên cũng được ra ngoài an toàn. Ảnh: Phạm Cường.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Đặng Thanh Hải bày tỏ rất xúc động và tự hào về bản lĩnh, ý chí, nghị lực của 2 công nhân Bùi Tất Tuyên và Phạm Công Nhiên, biểu dương 2 công nhân thực sự là những "Người thợ mỏ - Người chiến sỹ" đã rất dũng cảm, tự cứu bản thân và luôn đặt niềm tin vào công tác cứu hộ của Tập đoàn, của Công ty và các đồng đội.

Tổng Giám đốc Tập đoàn cũng nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng cán bộ, công nhân Công ty CP Than Vàng Danh, Ban An toàn Tập đoàn, Trung tâm Cấp cứu mỏ đã nhanh chóng giải cứu thành công hai công nhân bị mắc kẹt, cho thấy sự kịp thời, đúng hướng trong lãnh đạo, chỉ huy, triển khai thực hiện cứu hộ, cứu nạn, khẳng định tính chuyên nghiệp cao, tinh nhuệ, dũng cảm của đội ngũ thợ mỏ trong việc ứng cứu sự cố, cứu hộ cứu nạn.

Tại hội nghị, Tập đoàn TKV đã khen thưởng cho các đơn vị và 62 cá nhân có thành tích trong công tác ứng cứu sự cố, riêng hai công nhân Bùi Tất Tuyên và Phạm Công Nhiên mỗi người được thưởng 20 triệu đồng.

Ban lãnh đạo công ty cùng các đồng nghiệp reo mừng, vỡ òa cảm xúc khi thấy hai công nhân được đưa ra bình an vô sự. 

Ban lãnh đạo công ty cùng các đồng nghiệp reo mừng, vỡ òa cảm xúc khi thấy hai công nhân được đưa ra bình an vô sự. 

Trao đổi với PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, công nhân Phạm Công Nhiên chia sẻ: "Lúc xảy ra sự cố, tôi và anh Tuyên rất sợ và nghĩ mình sẽ khó sống. Người đầu tiên tôi nghĩ đến là vợ sau đó tới con nhỏ, bố mẹ anh chị em không biết mình chết đi mọi người sẽ ra sao. Con thì còn dại, đứa mới 6 tuổi, đứa 1 tháng tuổi đã mồ côi cha, ngày con đầy tháng cũng là ngày giỗ của bố sau này. Rồi thì con không còn bố sẽ rất thiệt thòi, lớn lên liệu có thành người tử tế hay sa vào tệ nạn xã hội. Vợ còn trẻ có lẽ sẽ đi bước nữa nhưng tôi vẫn cứ nghĩ và lo cho vợ nhiều nhất, sợ cô ấy không có mình sẽ vất vả".

Càng nghĩ càng đau và khát vọng sống dâng cao, Nhiên và anh Tuyến đã đứng lên cố gắng củng cố vị trí mình bị vùi lấp để hi vọng giữ được đến khi mọi người vào ứng cứu. Lúc nghe thấy âm thanh đào bới ở gần, hi vọng sống thêm dâng cao, quyết không buông xuôi.

"Lúc được đưa ra khỏi lò, nhìn thấy lãnh đạo và đồng nghiệp ai cũng đẫm mồ hôi, người nhấm nhem, mọi người òa khóc lên vì vui mừng chạy đến ôm lấy hai anh em, thật xúc động", anh Nhiên kể.

Anh Nhiên cho biết thêm, hiện anh và anh Bùi Tất Tuyên đang ở bệnh viện để theo dõi sức khỏe, tâm lý đã ổn định và mong sớm xuất viện để trở lại làm việc.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.