| Hotline: 0983.970.780

Công trình đắp chiếu, dân phải mua nước giá 'khủng'

Thứ Sáu 29/05/2015 , 06:15 (GMT+7)

Trong khi đó, không ít công trình nước sinh hoạt tập trung tiền tỉ không còn hoạt động hoặc kém hiệu quả. Người dân phải mua nước sinh hoạt với giá từ 60.000 - 70.000đ/m3.

Cơn khát đỉnh điểm

Nắng nóng nhiều tháng qua, nhiệt độ ở tỉnh Phú Yên dao động từ 35 đến hơn 39oC, khiến các cánh đồng khô kiệt, giếng nước tự đào của người dân trơ đáy, đẩy hàng nghìn hộ lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Xã Sơn Định, huyện miền núi Sơn Hòa có gần 500 hộ dân, là một trong những địa bàn khan hiếp nước sinh hoạt nhất tỉnh Phú Yên nhiều năm qua, nay tiếp tục tái diễn và hiện đã lên đến đỉnh điểm với khoảng 200 hộ thiếu nước sinh hoạt phải đi mua, giá từ 60.000 đến 70.000đ/m3 nước.

Điều đáng nói là hầu như nhà nào cũng có giếng đào, thậm chí có nhà đào từ 2 đến 3 giếng, nhưng cũng chỉ để sử dụng trong mùa mưa, còn mùa nắng thì cạn kiệt.

Ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Hòa Bình, xã Sơn Định than thở: "Nhà nào cũng có giếng nhưng mùa nắng thì không có nước. Mặc dù có giếng và máy bơm, nhưng tuần nào tôi cũng phải mua 2m3 nước để dùng, hết 120.000đ".

Còn ông Nguyễn Văn Thọ, ở thôn Hòa Nghĩa cho biết, bây giờ giếng khô hết rồi, công trình cấp nước cũng cạn, nên phải lấy nước suối về lắng lọc dùng, chứ biết lấy nước ở đâu mà ăn uống.

08-48-17_n2
Công trình nước thôn Hòa Nghĩa, xã Sơn Định đã ngưng hoạt động từ tháng 5/2015

Xuất phát từ tình hình khan hiếm nước sinh hoạt, nhiều người đã chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải, sửa chữa ô tô lưu động…, sang mua nước từ một giếng khoan duy nhất còn đủ nước của một hộ dân trong xã với giá từ 15.000 đến 17.000đ/m3, bán đến từng hộ gia đình với giá 60.000-70.000đ/m3.

"Trong xã hiện có 5 xe chở nước, bình quân mỗi xe một ngày chở 7 chuyến, tương đương với 14m3”, ông Nguyễn Quốc Tuấn, chủ xe vận chuyển, bán nước sinh hoạt ở xã Sơn Định, nói.

Nhiều công trình cấp nước bất cập

Xã Sơn Định được Nhà nước đầu tư 3 công trình nước tập trung, mỗi công trình trên dưới 1 tỷ đồng. Trong đó, 1 công trình bơm điện đã ngưng hoạt động từ nhiều năm nay, 1 công trình bơm điện khác cấp nước cho 154 hộ dân ở các thôn Hòa Nghĩa, Hòa Thuận và Hòa Trinh cũng vừa ngưng hoạt động.

Công trình này chỉ hoạt động hiệu quả vào mùa mưa, song chất lượng nước cũng không đảm bảo. Ông Phan Tiến Dạng, nhân viên vận hành Trạm cấp nước thôn Hòa Nghĩa, xã Sơn Định cho biết, mấy tháng trời mưa, công trình hoạt động liên tục, bảo đảm đủ nước cho dân dùng, nhưng qua mùa khô thì thiếu nước và công trình đã ngưng hoạt động từ đầu tháng 5/2015.

08-48-17_n3
Nhiều người chuyển nghề sang mua nước, vận chuyển bán cho người dân

Nguồn nước từ công trình, người dân cũng chỉ sử dụng để tắm giặt vì nước chưa qua xử lý, không đảm bảo chất lượng.

Ông Trần Minh Tiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sơn Định cho biết, đang vận động mỗi điểm từ 4 đến 7 hộ dân góp tiền, kết hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước khoan một giếng đào dùng chung, đảm bảo đủ nguồn nước sinh hoạt trong mùa khô hạn.

Ông Trần Minh Tiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sơn Định cho hay, thực trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng vào mùa khô đã diễn nhiều năm qua. Trước đây, Nhà nước đã đầu tư 3 công trình nước tập trung, nhưng đến thời điểm này chỉ còn công trình nước tự chảy ở thôn Hòa Ngãi là tương đối hiệu quả.

Trên địa bàn xã có hồ Hòa Thuận có nước quanh năm, nhưng nguồn nước bị ô nhiễm do thuốc BVTV sử dụng trong sản xuất nông nghiệp của người dân đổ dồn về. Đã có nhiều đoàn của tỉnh về kiểm tra nguồn nước ở hồ Hòa Thuận, họ cho rằng nước không đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường.

Theo kết quả giám sát của HĐND tỉnh Phú Yên mới đây, nguyên nhân là do công tác khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng nguồn nước có nhiều bất cập, chưa phù hợp, thiếu tính bền vững…, nên sau vài năm sử dụng, nguồn nước bị thay đổi, chất lượng nước không đảm bảo.

Ngoài ra, một số công trình không có nguồn nước hoặc có nhưng không đủ để khai thác, đặc biệt là vào mùa khô, dẫn đến không phát huy hiệu quả hoặc hiệu quả thấp gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Đây là đánh giá về các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Phú Yên nói chung, trong đó có huyện Sơn Hòa.

Từ thực tế trên, huyện Sơn Hòa vừa khoan thử nghiệm một giếng có độ sâu hơn 170m, kinh phí 135 triệu đồng, cung cấp đủ nước cho trụ sở xã Sơn Định, trường tiểu học, trạm y tế và một số hộ dân quanh vùng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm